‘Hồi sinh’ sau đại dịch

ĐOÀN XÁ 24/10/2021 14:10

Sau thời gian về quê tránh dịch, nhiều người lao động đã trở lại TP HCM, nơi họ từng gắn bó nhiều năm, với những công việc quen thuộc để bắt đầu hành trình “hồi sinh” sau đại dịch. Và điều quan trọng hơn, dịch bệnh dường như đã qua đi, không còn là mối bất an với ai trở lại mảnh đất này.

Trở lại sau đại dịch

Bắt đầu đưa vợ con về quê ngoại ở Thoại Sơn (An Giang) tránh dịch từ đầu tháng 6/2021, anh Nguyễn Ngọc Trà, 31 tuổi, công nhân sản xuất ống nhựa ở huyện Hóc Môn (TP HCM) cho biết, anh quay trở lại làm việc từ đầu tuần qua.

“Hôm thành phố mới mở cửa, công ty gọi điện nói hỗ trợ 1 tháng tiền lương và mỗi tháng thêm 20 ký gạo để mọi người quay lại làm việc. Tôi gắn bó với công việc này 8 năm rồi, giờ nghỉ hay về quê cũng không biết làm gì. Thế nhưng hiện chỉ mới một mình tôi quay lại, vợ và hai đứa nhỏ vẫn ở quê một thời gian nữa”, anh Trà chia sẻ.

Theo anh Trà, ngoài thời gian gắn bó lâu năm, việc được hưởng các chế độ bảo hiểm cũng khiến anh quyết định sớm thu xếp để quay lại công việc của mình.

Cũng trở về quê ở huyện Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh) tránh dịch, nhưng gia đình chị Nguyễn Thảo Vy, 26 tuổi, lại quyết định đưa cả nhà quay trở lại thành phố.

“Từ quê xuống thành phố gần lắm, đi chỉ 2 tiếng là tới nên vợ chồng em đưa cả đứa nhỏ xuống. Giờ công ty đang thiếu người, lại nhiều việc vì bắt đầu mùa Tết nên tranh thủ xuống làm, chứ ít bữa nữa sợ khó mà kiếm việc. Ở nhà thì cũng phải ăn phải tiêu mà không làm ra tiền thì lo lắm”, chị Thảo Vy tâm sự.

Theo chị Thảo Vy, trước dịch cả hai vợ chồng đều làm công nhân chế biến thủy sản đông lạnh cho một công ty ở huyện Bình Chánh (TP HCM). Công việc tuy vất vả nhưng thu nhập khá.

“Hồi đầu năm còn tính Tết này về quê sửa nhà nữa mà dịch bệnh nên hụt tiền, chắc phải qua năm sau. Đợt này xuống lại chỉ chồng em đi làm thôi, em ở nhà vừa trông con, vừa nhận gia công làm túi xách cho người ta tại nhà. Mỗi ngày chịu khó cũng được hơn trăm ngàn mà không phải đi đâu”, chị Vy kể thêm.

Theo thống kê của Sở LĐTBXH TP HCM, đã có hơn 2/3 trong tổng số gần 200.000 công nhân, người lao động quay trở lại thành phố làm việc sau thời gian về quê tránh dịch. TP HCM đang phối hợp cùng khu cụm công nghiệp, DN tạo cơ chế thoáng, khuyến khích người lao động quay trở lại.

Trong đó có cơ chế khuyến khích công nhân, người lao động tiêm vaccine. Hiện hầu hết công nhân, người lao động quay trở lại TP HCM đều chỉ tiêm 1 mũi, rất ít người tiêm đủ 2 mũi nên việc tạo điều kiện sớm tiêm vaccine mũi 2 cũng khiến người lao động an tâm hơn.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM cho biết, sau hơn nửa tháng mở cửa, tái sản xuất đã thống kê được khoảng 1.500 DN, trong đó 1/3 là các doanh nghiệp FDI đã hoạt động trở lại.

Trong đó có 60% doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất với quy mô lên tới 83%. Hiện các doanh nghiệp còn thiếu công nhân vẫn tiếp tục nhận thêm người để đáp ứng các đơn hàng.

Vẫn khó kiếm lao động

Dòng người lao động, công nhân từ các tỉnh thành miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên hay miền Trung đang quay trở lại TP HCM ngày một nhiều.

Trên các trục đường quốc lộ ở cửa ngõ ra vào thành phố, rất dễ để nhận ra những người lao động đang trở lại thành phố, bắt đầu một guồng quay mới. Hầu hết họ là công nhân, người lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp lớn có chế độ lương, bảo hiểm tốt, thường được đảm bảo một nơi làm việc ổn định thì mới quay về thành phố.

Ngược lại, vì nhiều lý do, những lao động thời vụ, lao động tự do, lao động không cố định, lao động ở các đơn vị tư nhân nhỏ lẻ... vẫn chưa quay trở lại. Nguyên nhân bởi đây là nhóm lao động mà chế độ dành cho họ chưa nhiều, công việc vẫn bấp bênh.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, 41 tuổi, chủ một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng ở huyện Hóc Môn (TP HCM) cho biết, dù được mở cửa và nhận được đơn hàng nhưng mấy ngày nay rất khó kiếm lao động.

“Công ty mình có 2 nhân viên và 2 lái xe nhưng ở ngoài Phú Yên, Bình Định đều về quê mấy tháng chưa quay trở lại. Bình thường nếu thiếu người có thể nhận làm công nhật 500 ngàn đồng/ngày vì công việc chỉ là bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Nếu là tài xế phải có hồ sơ tuyển dụng nhưng hiện nay đều chưa kiếm được. Gọi điện thì mấy đứa nói để thư thư qua tháng mới vào vì chưa tiêm vaccine, đi lại cũng khó lắm”, anh Hiếu cho hay.

Không chỉ riêng anh Hiếu, nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ hiện nay cho biết gặp khó khi tìm kiếm nguồn lao động, nhất là lao động phổ thông.

Theo tìm hiểu, hiện dù đã mở cửa và cho phép hầu hết các dịch vụ được phép hoạt động nhưng thực tế sức hoạt động chưa lớn. Như các dịch vụ bán hàng ăn uống, dịch vụ du lịch, hàng rong, vé số... đều chỉ hoạt động cầm chừng, chưa thu hút đông đảo người lao động như bình thường. Đó là lý do khiến nhiều lao động ở các tỉnh thành lân cận vẫn nghe ngóng, chưa quyết định quay trở lại.

Ngoài ra, những tỉnh thành cách xa TP HCM như miền Trung, Tây Nguyên thì việc di chuyển vẫn còn khó khăn, nhiều chốt chặn tại các địa bàn giáp ranh cũng khiến việc di chuyển chưa trở lại bình thường.

Trong khi đó, theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM, nhu cầu tuyển dụng của DN hiện nay tập trung ở các ngành nghề như: dệt may, lao động phổ thông, kinh doanh, cơ khí, điện lạnh, công nghệ thông tin, bán hàng, giao nhận…

Dự báo, từ tháng 11 trở đi, nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng cao so với hiện nay, do DN mở rộng hoạt động phục vụ cho thị trường dịp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Hồi sinh’ sau đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO