Hồi sinh trên vùng sạt lở Trà Leng

Tấn Thành - Chí Đại 25/01/2021 05:48

Gần 3 tháng kể từ ngày xảy ra vụ sạt lở núi kinh hoàng tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, cuộc sống của người dân đã dần hồi sinh.

Người dân Trà Leng phấn khởi với ngôi nhà đang xây dựng.

Gượng dậy sau nỗi đau

Chúng tôi trở lại Trà Leng vào một ngày nắng đẹp. con đường dẫn vào xã Trà Leng giờ cơ bản đã khắc phục xong.

Đến nơi, chúng tôi nhìn thấy một bãi đất bằng phẳng rộng hơn 3ha, nhiều công nhân, máy móc đang triển khai xây dựng các ngôi nhà tái định cư cho người dân. Đây chính là khu tái định cư mới cho bà con ở thôn 1 và thôn 2 của xã Trà Leng bị mất nhà cửa trong vụ sạt lở núi kinh hoàng cuối tháng 10/2020.

Ông Hồ Văn Đề (85 tuổi), ở thôn 1, xã Trà Leng cho hay, trận sạt lở núi đã xóa sổ toàn bộ ngôi làng. Riêng gia đình ông có 8 người thân bị gặp nạn. Vụ sạt lở này cũng đã cướp đi tất cả những gì mà vợ chồng ông đã dành dụm gần cả cuộc đời.

“Nỗi đau này khó có thể vơi đi, nhưng tôi được các cấp chính quyền quan tâm bố trí thửa đất 200 m2 ở khu tái định cư và được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới. Tôi rất vui mừng, điều đó cũng làm cho tôi vơi bớt nỗi đau” - ông Đề nói.

Người dân trong thôn cho biết, ngay sau khi xảy ra sạt lở núi, bà con đã được các cấp chính quyền, cộng đồng quan tâm hỗ trợ, lương thực, nhu yếu phẩm và bố trí chỗ ở tạm và giờ được cấp đất hỗ trợ xây dựng nhà ở mới. Chỉ thời gian ngắn nữa bà con sẽ có nhà cửa khang trang để ở và đón Tết, ai nấy đều bày tỏ sự cảm ơn.

Anh Nguyễn Thành Sơn, ở làng Ông Đề là một trong những người thoát chết khi vụ sạt lở núi xảy ra, tâm sự: “Sau vụ sạt lở núi, tôi mất vợ đến nay chưa tìm thấy xác. Mất nhà, mất tất cả cửa cải, đau đớn, khó khăn chồng chất. Nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền, tôi đã có được mảnh đất và đang làm lại ngôi nhà mới. Với tiến độ thi công hiện nay tôi nghĩ trước Tết ngôi nhà sẽ kịp hoàn thành. Tôi rất biết ơn các cấp chính quyền”.

Chăm lo cho đồng bào

Gần 3 tháng qua, ông Phan Quốc Cường - Chủ tịch UBND xã Trà Leng luôn tất bật, có mặt ở hiện trường, khi thì tìm kiếm người mất tích, khi thì “bám” đơn vị thi công đôn đốc xây dựng khu tái định cư. Dù rất vất vả nhưng ông và mọi người luôn cố gắng để sớm ổn định cuộc sống của người dân nơi đây.

Ông Cường cho biết, khu tái định cư rộng hơn 3ha, phân chia 81 lô đất cho các hộ dân, mỗi lô đất rộng 200m2. Ở đây có nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng và điểm trường mầm non. Chính quyền huyện đã hỗ trợ kinh phí làm nhà cho 51 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2 của xã Trà Leng, với mức 150 triệu đồng/hộ, từ ngân sách và nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm.

“Dự kiến dịp Tết này sẽ bàn giao nhà mới cho người dân vào ở” - ông Cường nói.

Không những vậy, ông Cường còn cho biết, chính quyền địa phương còn hỗ trợ cho người dân về con vật nuôi, cây giống để cho bà con trồng trọt, chăn nuôi, qua đó góp phần tăng thu nhập cho bà con để cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, khu tái định cư của bà con được cho là vùng đất an toàn nhất. Tuy nhiên, khu đất này một bên là núi, bên là sông, nên người dân cũng như chính quyền huyện mong muốn UBND tỉnh và Trung ương hỗ trợ kinh phí để xây dựng một bờ kè đảm bảo an toàn cho người dân.

Cũng theo ông Mẫn, chính quyền huyện đã tập trung sắp xếp lại 2 khu dân cư ở xã Trà Leng và xã Trà Vân bị sạt lở do mưa bão cuối năm 2020. Đối với khu dân cư ở thôn 1, xã Trà Vân có 15 hộ được bố trí tái định cư hiện đã xong mặt bằng và bàn giao cho người dân làm nhà.

Như đã thông tin, ngày 28/10/2020 tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, xảy ra vụ sạt lở núi, vùi lấp 15 ngôi nhà, có đến 55 người chết, bị thương và mất tích, lực lượng chức năng đã cứu sống 33 người, tìm thấy 9 người chết, đến nay vẫn còn 13 người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồi sinh trên vùng sạt lở Trà Leng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO