'Hồi sức' cho ngành du lịch sau đại dịch

Hoàng Minh

Các hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến.

Ngày 18/19, Bộ VHTTDL đã có văn bản gửi Sở Du lịch, Sở VHTTDL, Sở VHTTTTDL; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch địa phương; Các doanh nghiệp du lịch và dịch vụ về việc kích cầu du lịch nội địa.

Việc kích cầu phải đảm bảo nghiêm túc các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.
Việc kích cầu phải đảm bảo nghiêm túc các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Văn bản nêu rõ, chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ VHTTDL phát động ban hành theo Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 8/5/2020 vừa qua đã được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đồng lòng hưởng ứng, mang lại hiệu quả tích cực.

Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5,6,7/2020, đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, từ ngày 25/7/2020, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương khiến hoạt động du lịch một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL trong bối cảnh mới, Bộ VHTTDL tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020, tập trung vào các nội dung.

Hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Ảnh: Quang Vinh.
Hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Ảnh: Quang Vinh.

Cụ thể, các hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến. Tập trung kích cầu nhằm vào đối tượng khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam.

Thực hiện phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch MICE…

Xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan. Đẩy mạnh truyền thông về du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn trên các kênh truyền thông trung ương, địa phương và doanh nghiệp, góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng giao Tổng cục Du lịch, điều phối hoạt động của các Liên minh kích cầu giữa các địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, các hãng hàng không. Hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp quảng bá thông tin về chương trình kích cầu trên trang www.vietnamtourism.gov.vn, Báo Du lịch, Tạp chí Du lịch và kênh Youtube, Zalo, Facebook của Tổng cục Du lịch. Chủ trì, phối hợp tổ chức phát động kích cầu du lịch tại một số địa phương, đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên toàn quốc.

Các Sở quản lý du lịch báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Củ thể, tổ chức phát động kích cầu du lịch tại địa phương và xúc tiến điểm đến tại những trung tâm gửi khách lớn; Ban hành các chính sách miễn, giảm phí, vé vào cửa các điểm tham quan; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai chương trình kích cầu; Kiểm tra, xử lý nghiêm để đảm bảo việc tuân thủ các quy định an toàn phòng chống dịch bệnh tại các điểm đến, các doanh nghiệp trên địa bàn; Thực hiện kiểm tra, giám sát đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đúng cam kết về giá và chất lượng của chương trình kích cầu du lịch; kịp thời phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh liên quan.

Việc kích cầu cần có sự đồng lòng của các địa phương, hiệp hội du lịch và cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Quang Vinh.
Việc kích cầu cần có sự đồng lòng của các địa phương, hiệp hội du lịch và cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Quang Vinh.

Về phía Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch địa phương, hội nghề nghiệp liên quan huy động hội viên tham gia liên minh kích cầu du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hãng hàng không, cơ sở dịch vụ và khu vui chơi giải trí thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh truyền thông về cam kết thực hiện du lịch an toàn. Xây dựng các sản phẩm mới, chương trình kích cầu/khuyến mại, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Cung cấp thông tin, thông báo về dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với đối tác, với khách du lịch.

 "Bộ VHTTDL kêu gọi sự phối hợp vào cuộc của các địa phương, sự hưởng ứng tích cực của các hiệp hội du lịch và cộng đồng doanh nghiệp để chương trình kích cầu du lịch đạt kết quả", văn bản nhấn mạnh.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Bản lĩnh Trần Lực

Bản lĩnh Trần Lực

Hình tượng Trịnh Công Sơn do NSƯT Trần Lực thể hiện có đúng như họ tưởng tượng hay không, chính là khởi nguồn cho sự khen chê đối với nhân vật này trong phim “Em và ...
Cầu Long Biên: Bảo tồn hay làm mới?

Cầu Long Biên: Bảo tồn hay làm mới?

Cầu Long Biên - biểu tượng của Hà Nội giờ xuống cấp dù nhiều năm qua vẫn được duy tu, bảo trì nhằm đảm bảo trạng thái công trình.

Tin nóng

Cách tân và những giá trị phổ quát

Cách tân và những giá trị phổ quát

Cuộc thi trình diễn trang phục dân tộc (National Costume) của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 đã khép lại, với nhiều sáng tạo trang phục được coi là tân kỳ và những màn trình diễn bùng nổ của 41 thí sinh.

Xem nhiều nhất