Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc: Tuân thủ pháp luật, đồng hành cùng dân tộc

Duy Hưng 27/04/2022 20:10

Đại hội Tổng Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc lần thứ 36 xác định tiếp nối và phát huy đường hướng hoạt động tôn giáo tuân thủ pháp luật, đồng hành với dân tộc bằng những việc làm "tốt đời đẹp đạo".

Chiều 27/4, tại Nhà thờ Tin lành Hoành Nhị (xóm 12, xã Giao Hà, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc khai mạc Đại hội đồng Tổng hội lần thứ 36 với sự tham dự của hơn 150 đại biểu chính thức là chức sắc và đại biểu tín đồ đến từ 29 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Quang cảnh đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng Tổng hội, Mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội trưởng Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc, Chủ tọa đại hội đồng cho biết, tại kỳ đại hội này, Tổng hội sẽ tập trung thảo luận về phương hướng phát triển Hội Thánh trong giai đoạn mới; thông qua dự thảo Hiến chương; bầu cử Ban Trị sự Tổng hội nhiệm kỳ 36 (2022-2026); thông qua báo cáo hoạt động nhiệm kỳ 35 (2017-2021).

Mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội trưởng Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc, Chủ tọa đại hội đồng phát biểu khai mạc đại hội.

“Ban Tổ chức ước mong quý tôi con Chúa được Thánh Linh Ngài thúc giục trong nếp sống đạo và việc làm bởi đức tin nơi Chúa cứu thế Jesus, như đường hướng của Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc là sống phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và Dân tộc, với phương châm mỗi tín nhân là công dân tốt của Nước Trời cũng phải là công dân gương mẫu tại trần thế”, Mục sư Nguyễn Hữu Mạc chia sẻ.

Báo cáo hoạt động nhiệm kỳ 35 của Ban trị sự Tổng hội cho biết, nhiệm kỳ 4 năm qua dù một nửa thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc vẫn đạt được nhiều kết quả trong mục tiêu và kế hoạch phát triển. Trong đó, toàn Hội thánh đã có thêm 232 Hội thánh, điểm nhóm, phát triển thêm hơn 41.000 tín đồ, 479 Mục sư truyền đạo; nâng tổng số hội thánh, điểm nhóm của Hội thánh lên 1284, tổng số 761 Mục sư truyền đạo; 208.242 tín đồ; 42 Hội thánh cơ sở được công nhận, 818 điểm nhóm được cấp giấy sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Hiện 92% tín đồ của Hội thánh là người dân tộc thiểu số, đông nhất là đồng bào Mông, bằng 85% tổng số người theo đạo Tin lành ở khu vực phía Bắc. Hội thánh hoạt động tôn giáo trên địa bàn 29 tỉnh, thành phổ trực thuộc trung ương (từ tỉnh Quảng Bình trở ra), là Hội thánh có số lượng tín đồ đông thứ hai cả nước.

Ngoài các hoạt động tôn giáo, nhiệm kỳ qua Hội thánh đã kế thừa, duy trì mối liên hệ với chính quyền các cấp, cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo. Với vai trò là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 4 năm qua Hội Thánh đã tích cực tham gia công tác thiện nguyện, nhân đạo, công tác cứu trợ, ủng hộ các phong trào, nhất là tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19, được Thủ tướng Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu tại đại hội.

Tham dự, phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, đến nay, cả nước có khoảng 102 tổ chức Tin lành thuộc nhiều hệ phái khác nhau. Trong số đó, Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc được Nhà nước công nhận sớm nhất (vào năm 1958), là Hội thánh có bề dày lịch sử và truyền thống hoạt động tôn giáo gắn bó với dân tộc. Hội thánh đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nhưng ở hoàn cảnh khó khăn nào Hội thánh cũng thể hiện đường hướng hoạt động tôn giáo “Kính chúa, yêu người".

“Nhiều chức sắc, tín hữu của Hội thánh đã tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và hy sinh; nhiều tín hữu và chức sắc khác của Hội thánh đã trở thành những tầm gương “tốt đời đẹp đạo" bởi lối sống đạo mẫu mực “mình vì mọi người", không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng, sắc tộc, vùng, miền”, ông Nguyễn Tiến Trọng cho biết.

Bên cạnh đó, theo Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc đã luôn tích cực trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, khu phố văn minh, ủng hộ quỹ đến ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo.

“Đặc biệt gần đây nhất, nhiều Hội thánh cơ sở, điểm nhóm vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã quyên góp, chắt chiu từng đồng tiền lẻ gửi qua Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp để ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19 và quỹ Vaccine”, ông nhấn mạnh.

Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ cảm ơn, sự ghi nhận và đánh giá cao về tinh thần tự giác, ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của chức sắc, chức việc, tín đồ Hội thánh.

Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ tặng hoa, chúc mừng đại hội.

“Thành quả chống dịch của cả nước hôm nay có sự dự phần không nhỏ của cộng đồng các tôn giáo trong đó có Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) mà các đại biểu tham dự Đại hội là nòng cốt dẫn dắt”, ông nhìn nhận và bày tỏ tin tưởng với tinh thần hiệp một; sự chuẩn bị chu đáo và truyền thống hoạt động tôn giáo “Tốt đời đẹp đạo" của Hội thánh cùng sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, Đại hội đồng Tổng hội lần thứ 36 của Hội thánh sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, tiếp nối được đường hướng hoạt động tôn giáo “Sống phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và Dân tộc", có nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa cho đất nước, tiếp tục là bộ phận tích cực của khối đại đoàn kết dân tộc, là địa chỉ tin cậy của cộng đồng Tin lành trong nước và quốc tế.

Đại hội diễn ra trong hai ngày 27, 28/4.

Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc hoạt động tôn giáo theo tôn chỉ "Yêu Tổ quốc, bảo vệ hòa bình, thực hiện công bằng bác ái, tự do, bình đẳng, lao động" và thực hiện đường hướng "Sống Phúc âm, Phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và Dân tộc". Hội thánh có lịch sử, truyền thống hoạt động tôn giáo gắn bó với dân tộc.

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, Hội thánh tiếp nối và phát huy đường hướng hoạt động tôn giáo tuân thủ pháp luật, đồng hành dân tộc bằng những việc làm "tốt đời đẹp đạo" như tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh", "Ngày vì người nghèo" do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động; gần đây là Quỹ phòng chống Covid-19 và Quỹ Vaccine.

Nhiều lớp thế hệ lãnh đạo của Hội thánh đã tham gia, làm Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam; có chức sắc là đại biểu Quốc hội, nhiều chức sắc được Đảng và Nhà nước tuyên dương, tặng thưởng huân, huy chương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc: Tuân thủ pháp luật, đồng hành cùng dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO