Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Nguyễn Thị Minh Khai

Điền Bắc 26/09/2020 14:47

Sáng ngày 26/9, tại TP Vinh, Học viện Chính trị Quốc gia HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng và quê hương Nghệ An” nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của bà (30/9/1910-30/9/2020). Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các nhà khoa học ở Trung ương và địa phương thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Minh Khai tên thật là Nguyễn Thị Vịnh, sinh năm 1910, trong một gia đình viên chức tại thành phố Vinh (Nghệ An). Nguyên ủy viên xứ ủy Nam Kỳ, Nguyên Bí thư Thành ủy Sài Gòn – Chợ Lớn, người nữ chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của quê hương xứ Nghệ.

Năm 1927, khi mới 17 tuổi, bà Nguyễn Thị Minh Khai tham gia tổ chức Việt Nam cách mạng Đảng và được tổ chức phân công làm công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ ở Vinh.

Đầu năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, bà được kết nạp, trở thành đảng viên lớp đầu tiên của Đảng và được phân công phụ trách công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ, huấn luyện đảng viên ở khu vực Trường Thi, Bến Thủy thuộc tỉnh Nghệ An và tổ chức Hội Phụ nữ Giải phóng.

Nhờ phương pháp tuyên truyền khoa học, vừa mềm dẻo, vừa sâu sát, bà đã vận động nhiều phụ nữ hăng hái tham gia, xây dựng phong trào yêu nước, trở thành những hạt giống đỏ, những đảng viên ưu tú của Đảng. Bên cạnh đó, bà còn tham gia tổ chức nhiều lớp huấn luyện, đào tạo cán bộ cho Đảng tạo ra lực lượng nòng cốt của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Là người đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đi theo con đường cách mạng dưới ngọn cờ của giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ trước khi thành lập Đảng, tham gia khôi phục tổ chức Đảng; tích cực tham gia các hoạt động của Quốc tế cộng sản, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế với cách mạng Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Minh Khai còn là một nữ Bí thư Thành ủy Sài Gòn – Chợ Lớn tài năng, khí phách, tận tụy vì nhiệm vụ, luôn chăm lo đến cơ sở và phong trào cách mạng; là một trong những lãnh đạo chủ chốt của trong phong trào Mặt trận dân chủ 1937 – 1939 ở Sài Gòn và Nam Kỳ; tích cực đấu tranh giải phóng phụ nữ…

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của bà Nguyễn Thị Minh Khai là tấm gương sáng ngời về phẩm chất, nhân cách của người chiến sỹ cộng sản mẫu mực, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân; kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng.

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được gần 40 bản báo cáo, tham luận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương và tỉnh Nghệ An, TP HCM và của nhiều nhà khoa học ở Trung ương và địa phương thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú, cao đẹp của bà Nguyễn Thị Minh Khai, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những cống hiến to lớn của đồng chí với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An.

Đồng thời, góp phần đẩy mạnh việc giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tham dự Hội thảo còn có ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Hội thảo đã đi sâu làm sáng tỏ các nội dung gồm: Đồng chí Nguyện Thị Minh Khai – nữ cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam; Tấm gương người cộng sản kiên trung, bất khuất, tiêu biểu cho truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; Người con ưu tú của quê hương Nghệ An.

Những cống hiến to lớn của bà đã góp phần làm rạng danh Tổ quốc ta, dân tộc ta, tô thắm thêm lịch sử và truyền thống vẻ vang của quê hương Nghệ An.

Cũng tại Hội thảo, nói về vai trò của bà Nguyễn Thị Minh Khai với quê hương Nghệ An, ông Thái Thanh Qúy, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Xô viết anh hùng, học tập tấm gương bà Nguyễn Thị Minh Khai, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã có nhiều đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đăc biệt, trong công cuộc đổi mới, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các mặt: Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá cao.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nông nghiệp, nông thôn và nông dân có nhiều khởi sắc, là điểm sáng của cả nước về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận ý nghĩa, phân tích, làm rõ vai trò của bà Nguyễn Thị Minh Khai đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An. Trong đó, có nhiều tham luận nhấn mạnh về tấm gương người phụ nữ kiên cường, bất khuất như tham luận của bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ Việt Nam.

Hay như tham luận “Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với công tác xây dựng Đảng” của PGS.TS Dương Trung Ý, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia HCM. Với quê hương Nghệ An có tham luận của ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An về việc “Đảng bộ và nhân dân Nghệ An học tập và làm theo tấm gương đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai”.

Trước đó, các đại biểu tham dự Hội thảo đã về Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (tại phường Quang Trung, TP VInh) dâng hoa, dâng hương nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí (30/9/1910 - 30/9/2020).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Nguyễn Thị Minh Khai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO