Hội thảo khoa học quốc tế: Quản trị khủng hoảng thông tin trong bối cảnh đại dịch Covid-19

PV 09/11/2021 13:50

Sáng 9/11, tại trụ sở Báo Nhân Dân đã diễn ra Chương trình Hội thảo khoa học quốc tế “Quản trị khủng hoảng thông tin trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.

Tham dự hội thảo có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; ông Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; ông Cho Han Deog, Giám đốc Quốc gia KOICA Việt Nam.

Hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi kinh nghiệm, phương thức, giải pháp quản trị khủng hoảng thông tin. Khủng hoảng thông tin hay nạn dịch thông tin (infodemic) xuất hiện cùng với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, gây ra những khó khăn cho việc triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết: “Chúng ta đang đối phó với thách thức dịch bệnh thế kỷ, thiệt hại kinh tế và con người có thể tính đếm được, nhưng những hệ lụy, tác động không nhìn thấy của nó là khôn lường. Đặc biệt, dịch bệnh kéo theo phong tỏa, giãn cách đã làm biến đổi sâu sắc thế giới của chúng ta, từ đời sống văn hóa, kinh tế cho đến thói quen, tập quán, sinh hoạt, ứng xử”.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Báo Nhân dân.

Theo ông Lê Quốc Minh, thông tin truyền thông vừa phải phản ánh thế giới đang thay đổi chóng mặt đó, đồng thời nó cũng chịu sự tác động buộc phải thay đổi thích ứng để tồn tại. Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đặt vấn đề phải làm gì để nhận dạng, ngăn ngừa để không rơi vào vòng xoáy của khủng hoảng thông tin, và làm thế nào để giảm thiểu tối đa tác hại mà khủng hoảng thông tin gây ra.

Hội thảo khoa học quốc tế “Quản trị khủng hoảng thông tin trong bối cảnh đại dịch Covid-19” nằm trong chuỗi các hội thảo khoa học quốc tế do Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc và các cơ quan báo chí tổ chức từ năm 2016 trở lại đây. Các hội thảo này là diễn đàn quan trọng cho các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi thông tin, kinh nghiệm và giải pháp cho các vấn đề báo chí, truyền thông và xã hội có ý nghĩa lý luận và thực tiễn.

Hội thảo gồm 1 phiên khai mạc và 2 phiên chuyên đề với 6 tham luận do các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trình bày. Phiên 1 tập trung vào thực trạng của cuộc khủng hoảng thông tin trong đại dịch Covid-19 hiện nay. Phiên 2 tập trung vào các kinh nghiệm, sáng kiến và giải pháp để tăng cường truyền thông về dịch bệnh; nâng cao vai trò thông tin của báo chí; phòng chống tin giả, thông tin sai lệch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong truyền thông về dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo khoa học quốc tế: Quản trị khủng hoảng thông tin trong bối cảnh đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO