Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2020 - những điều cần biết

18/08/2020 21:31

Bắt đầu tổ chức từ năm 2015, Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) đang ngày càng phát triển về quy mô và sức ảnh hưởng trên trường quốc tế. Mục đích chính của Army Games là góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa quân đội các nước tham gia.

Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2020 - những điều cần biết Army Games đang trở thành sự kiện quân sự quốc tế thường niên nhận được sự quan tâm của quân đội nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: TASS.

Sáng kiến Army Games

Army Games đang trở thành một sân chơi giao lưu hữu ích, tạo cơ hội để quân đội các nước học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; thể hiện trình độ, năng lực, bản lĩnh trong tác chiến, diễn tập. Army Games cũng được xây dựng như biểu tượng của tinh thần hòa bình, hữu nghị; là cơ hội cho các quốc gia thể hiện bản sắc dân tộc và giáo dục lòng yêu nước cho giới trẻ, nâng cao vị thế của quân đội các nước. Là quốc gia sáng lập, Nga hiện vẫn giữ vai trò nhà tổ chức chính của các kỳ Army Games, dù quy mô của hội thao đang ngày được mở rộng tổ chức tại nhiều quốc gia khác nhau.

Hội thao quân sự quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga từ ngày 1 đến 15/8/2015 với sự tham dự của 57 đội tuyển từ 17 quốc gia gồm: Azerbaijan, Angola, Armenia, Belarus, Venezuela, Ai Cập, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Kuwait, Mông Cổ, Nicaragua, Pakistan, Nga, Serbia và Tajikistan. Kết thúc hội thao, đoàn Liên bang Nga đứng vị trí thứ nhất, tiếp theo là Trung Quốc và Belarus.

Các kỳ Army Games lần thứ 2 và 3 sau đó tổ chức trong các năm 2016 và 2017 liên tục được mở rộng quy mô về số lượng các quốc gia tham gia và các nội dung thi đấu. Kỳ Army Games lần thứ 3 cũng giúp định hình các nội dung thi đấu chính của các kỳ hội thao sau này như: Tank Biathlon (tạm dịch: Xe tăng hành tiến); cuộc tấn công của Suvorov; Aviadarts; môi trường an toàn; đại đội không vận; bầu trời quang đãng; bậc thầy hỏa khí; bắn tỉa; pháo thủ giỏi; thợ săn đại bàng; chiến binh Khối thịnh vượng chung (SNG) và vương miện biển cả…

Đội tuyển Việt Nam đã giành Huy chương Bạc, bảng B ở nội dung Tank biathlon tại Army Games 2019. Ảnh: qdnd.vn.

Kỳ Army Games lần thứ 4 tổ chức năm 2018 đánh dấu không chỉ về sự mở rộng quy mô lớn các quốc gia tham dự với 181 đội, đến từ 32 quốc gia tranh tài ở 28 môn thi; tổ chức trên lãnh thổ 7 quốc gia (Armenia, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Iran, Nga và Trung Quốc), mà còn là năm đầu tiên, các đội tuyển của Việt Nam tham dự.

Các đội tuyển Việt Nam đã dự thi các nội dung: Bếp dã chiến, tiếp sức quân y và Tank biathlon. Dù kết quả đạt được còn khiêm tốn ở lần đầu tham dự, nhưng đánh dấu sự trưởng thành của “Bộ đội Cụ Hồ” trên trường quốc tế. Ở nội dung Tank biathlon, dù lần đầu tham dự, đội tuyển của Việt Nam đã đứng vị trí 17/22 đội tham dự.

Kỳ Army Games lần thứ 5 tổ chức năm 2019 tiếp tục được mở rộng về quy mô với 39 quốc gia tham dự. Đội tuyển các quốc gia tranh tài ở 30 nội dung thi đấu diễn ra tại các thao trường ở 10 quốc gia: Nga, Azerbaijan, Armenia, Belarus, Iran, Ấn Độ, Trung Quốc, Kazakhstan, Mông Cổ và Uzbekistan. Đội tuyển Việt Nam dự Army Games 2019 tham gia các nội dung thi: Xe tăng; bếp dã chiến; công binh; lộ trình an toàn; cứu hộ-cứu nạn; hóa học; bắn tỉa và quân y.

Liên quan tới Army Games, vì sức ảnh hưởng của hội thao quân sự này, trong năm 2018, Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga đã phát hành tiền xu mệnh giá 25 rúp với chủ đề Hội thao quân sự quốc tế.

Các xạ thủ Việt Nam luyện tập chuẩn bị cho nội dung "Bắn tỉa". Ảnh: qdnd.vn.

Army Games 2020 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 mới ở giai đoạn không chế tại Liên bang Nga, việc tổ chức Army Games 2020 được tiến hành với các quy định chặt chẽ về phòng dịch. Ban tổ chức Army Games 2020 đã đề nghị đội tuyển các quốc gia tham dự hội thi cách ly 14 ngày và xét nghiệm Covid-19 đối với các vận động viên trong thời gian 3 ngày trước khi nhập cảnh vào Nga. Các đội tuyển khi đến Nga phải cung cấp giấy chứng nhận đã cách ly 14 ngày, cũng như kết quả xét nghiệm âm tính. Cùng với đó, phía Nga tiếp tục xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR có độ chính xác cao với các vận động viên tại các địa điểm lưu trú tạm thời, yêu cầu họ cách ly thêm 3 ngày.

Ngoài ra, trong quá trình lưu trú, tham gia Army Games 2020, các đội tuyển cũng được khuyến cáo tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 như thường xuyên đeo khẩu trang, mang găng tay cao su, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn… Yêu cầu tương tự cũng được áp dụng với khán giả tới xem các nội dung thi.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, tham gia Army Games 2020 có 150 đội tuyển dự thi đến từ 30 quốc gia. Quy mô của số lượng cán bộ, sĩ quan, binh sĩ dự thi gấp 8 lần so với Army Games 2019. Các đội thi sẽ tranh tài ở 30 nội dung thuộc hải-lục-không quân. Các nội dung thi được tổ chức tại 5 quốc gia: Nga, Armenia, Azerbaijan, Uzbekistan và Belarus. Con số này ít hơn nhiều so với dự tính tổ chức tại 11 quốc gia của ban tổ chức.

Đội tuyển Quân y Việt Nam tham dự Army Games 2020. Ảnh: qdnd.vn.

Army Games 2020 do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga chủ trì đánh dấu lần thứ 3 Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam cử lực lượng tham gia. Army Games 2020 sẽ chứng kiến số lượng đội tuyển của QĐND Việt Nam tham gia tranh tài nhiều nhất từ trước tới nay với 8 nội dung cũ, gồm: Xe tăng hành tiến; bếp dã chiến; công binh; lộ trình an toàn; cứu hộ-cứu nạn; hóa học; bắn tỉa và quân y, và 3 nội dung lần đầu tham gia là: Pháo binh; huấn luyện chó nghiệp vụ; thông tin liên lạc. Hội thao Quân sự quốc tế năm nay còn có sự tham gia của Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật đến từ Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Tại kỳ Army Games 2019, đoàn Việt Nam đã đạt được thành tích cao ở các nội dung bắn tỉa, bếp dã chiến..., trong đó thành tích đáng chú ý nhất của đoàn Việt Nam dự Army Games 2019 là Huy chương Bạc ở bảng B, nội dung Tank biathlon.

Army Games là cơ hội cọ sát quốc tế rất tốt cho cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong ảnh: Đội thi Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở nội dung "Bầu trời quang đãng". Ảnh: qdnd.vn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong năm 2020, các hoạt động Army Games 2020 và Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế 2020 sẽ là các hoạt động quan trọng nhất trong năm của quân đội Nga. Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào ngày 23-8, lễ bế mạc sẽ diễn ra ngày 5-9. Trong các ngày thi đấu tại Army Games 2020, nội dung Tank biathlon luôn nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả.

Trong khuôn khổ Army Games 2020, ngày 17-8 đã diễn ra lễ chia nhóm thi đấu và bốc thăm chọn màu xe đối với đội tuyển xe tăng của các nước tham gia nội dung Tank biathlon. Đội thi Việt Nam được xếp chung bảng với các đội tuyển đến từ Lào, Myanmar, Tajikistan, Abkhazia, Nam Ossetia, Congo và Qatar. Màu sơn xe của đội thi Việt Nam là màu vàng. Tại vòng 1, đội thi Việt Nam sẽ thi đấu với các đội tuyển Myanmar, Nam Ossetia và Qatar vào ngày 24-6 tới. Các trận thi đấu tại Tank biathlon đều diễn ra tại thao trường Alabino, ngoại ô Moscow. Theo đánh giá của Báo QĐND Điện tử, đội tuyển Việt Nam tham gia Tank Biathlon sẽ có cơ hội tiến xa, khi rơi vào bảng thi đấu “vừa sức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2020 - những điều cần biết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO