Hội tụ sắc màu văn hóa vùng cao

An Hà 08/10/2022 08:00

UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 21 năm 2022. Cùng trong dịp này, tại Thái Nguyên đã diễn ra Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ 2 năm 2022.

Một tiết mục trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao.

Với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”, sau hơn 5 tháng phát động, Liên hoan thu hút 1.927 tác phẩm của 294 tác giả. Các tác phẩm đã phản ánh vẻ đẹp miền đất, con người, đời sống, kinh tế, văn hóa, bản sắc dân tộc, quốc phòng - an ninh, những tấm gương điển hình tiên tiến…

Bên cạnh các phương pháp sáng tác truyền thống, những năm gần đây và đặc biệt năm nay có sự xuất hiện nhiều ảnh dự thi có ý tưởng tốt, có sự đầu tư sáng tạo, xử lý hậu kỳ tốt hơn. Hình thức thể hiện từ kỹ thuật, bố cục, đến ánh sáng tốt, độ tương phản cao, vận dụng sáng tạo ngôn ngữ nhiếp ảnh đặc trưng, một số tác phẩm được ứng dụng kỹ thuật tạo hình mới; Cùng đó là sự góp mặt của một số tác giả trẻ năng động, sáng tạo, làm chủ kỹ thuật, công nghệ tạo nên những chấm phá đặc sắc cho bức tranh Liên hoan Khu vực năm nay. Bộ ảnh đưa ra triển lãm tại Liên hoan lần này đã được Hội đồng Giám khảo thẩm định bằng phần mềm chấm ảnh chuyên dụng, công tâm, khách quan và bám sát chủ đề của Liên hoan.

Ban Tổ chức đã trao 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng, 8 giải Khuyến khích cho các tác giả được giải; giải đồng đội cho Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ và Thái Nguyên.

Cũng trong dịp này, đồng bào dân tộc Dao tại 14 tỉnh trên cả nước đã về tụ họp tại vùng đất giàu truyền thống lịch sử anh hùng Thái Nguyên để tham dự Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ 2 năm 2022.

Bà Phùng Thị Kiều (đến từ Vĩnh Phúc) cho biết: “Đã lâu rồi người Dao chúng tôi mới có dịp tụ hội tại mảnh đất Thái Nguyên để cùng nhau quảng bá văn hóa của cộng đồng người Dao đến với công chúng. Mệt có, vui có nhưng trên hết, đây là dịp đặc biệt để người Dao chúng tôi cùng nhau thể hiện sự tự hào rằng mình được sinh ra ở một dân tộc có nhiều nét văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc; tự hào vì được góp sức mình vào công cuộc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa Dân tộc Dao toàn quốc lần này, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động như trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống; hoạt động thể thao quần chúng thi đấu gồm 4 môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và chạy cà kheo; trưng bày giới thiệu các ấn phẩm du lịch…

Hôm nay, 8/10, Ngày hội sẽ bế mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội tụ sắc màu văn hóa vùng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO