Hôm nay, Trái Đất đón tiểu hành tinh 'bay sượt qua' với vận tốc 54.000 km/h

20/10/2021 19:34

Hình ảnh mô phỏng cho thấy một tiểu hành tinh đang đến gần Trái Đất trong ngày 20/10. (Ảnh: Getty Images).

Trái đất sẽ chứng kiến một loạt tiểu hành tinh bay ngang qua trong vài tuần tới. Gần nhất là 1996 VB3, một tiểu hành tinh có kích thước khá lớn sẽ tiếp cận Trái Đất trong ngày 20/10.

Theo Newsweek đưa tin hôm 18/10, khoảng cách gần nhất giữa thiên thể này và Trái Đất là 3,2 triệu km, tương đương 9 lần so với khoảng cách giữa Trái Đất với Mặt Trăng.

Ước tính, tiểu hành tinh 1996 VB3 sẽ di chuyển với vận tốc 54.000 km/h khi bay qua Trái Đất, nhanh gấp khoảng 20 lần tiêm kích và gấp 17 lần đạn bắn ra từ súng trường.

Tiếp đó vào ngày 25/10, một tiểu hành tinh khác là 2017 SJ20 dự kiến sẽ tiếp cận Trái Đất ở khoảng cách 7,2 triệu km.

Trước đó vào thứ 6 tuần trước (15/10), 2021 SM3 - một tiểu hành tinh có kích thước tương đương với Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập, với đường kính 160 mét cũng vừa bay sượt qua Trái Đất ở khoảng cách 5,6 triệu km.

Điều đáng nói là tiểu hành tinh này chỉ mới được quan sát thấy lần đầu cách đây vài tuần.

Một biểu đồ của NASA cho thấy cách thức được các nhà thiên văn sử dụng để đo lường kích thước của các tiểu hành tinh. (Ảnh: NASA).

Theo NASA, mặc dù tần suất xuất hiện của các tiểu hành tinh này là ngày một dày đặc, nhưng đa số chúng đều không đến đủ gần để va vào Trái Đất.

"Không nên quá lo lắng về tác động của một tiểu hành tinh hoặc sao chổi với Trái Đất", tổ chức nhấn mạnh. "Mối đe dọa từ tai nạn ô tô, bệnh tật, thiên tai và nhiều vấn đề khác sẽ cao hơn nhiều so với mối đe dọa từ các thiên thạch".

Tuy nhiên, xác suất để một tiểu hành tinh đâm vào Trái đất hoàn toàn là điều có thể.

Trên thực tế, một vụ va chạm giữa tiểu hành tinh và Trái Đất xảy ra vào 66 triệu năm trước đã khiến 90% giống loài trên Trái Đất bị tiêu diệt, gây ra sự kiện tuyệt chủng kinh hoàng bậc nhất trong lịch sử.

NASA cho biết hiện có khoảng 90% thiên thạch có đường kính lớn hơn 490 feet (tương đương 150 mét) đã được phát hiện bởi radar.

Giới khoa học cũng coi đây là những mối đe dọa lớn nhất có thể xảy đến với Trái Đất, và đã chuẩn bị sẵn các kịch bản nếu như có "kẻ lạ mặt" nào đó xuất hiện trên quỹ đạo.

Tính đến ngày 17/4/2021, thế giới ghi nhận có 25.647 vật thể gồm các tiểu hành tinh và sao chổi đang tiến lại gần Trái đất. Trong đó năm 2020 xác lập số lượng kỷ lục với 2.959 vật thể được phát hiện.

Tuy nhiên chỉ tính riêng trong năm 2020, mạng lưới các đài quan sát thiên văn trên toàn thế giới đặt tại hơn 40 quốc gia đã thu thập gần 39,5 triệu bản ghi về việc quan sát được các vật thể tương tự - nhiều hơn đáng kể so với con số thống kê trước đó.