Hôm nay xét Giải văn học năm 2016

Minh Quân 17/12/2016 09:15

Ngày 16/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị Văn học năm 2016” nhằm tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017; xét Giải văn học năm 2016; xét kết nạp hội viên.

Trong đó, tại báo cáo tổng kết theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thịnh năm 2016 ghi nhận sự phát triển của lực lượng văn học trẻ, tác giả mới những tác phẩm ấn tượng thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

Nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho hay: Chưa bao giờ đề tài viết về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc lại được xuất bản nhiều như năm 2016.

Cũng theo nhà thơ Hữu Thỉnh, nếu trước kia mảng đề tài lịch sử chỉ dành cho một số tác giả đã lớn tuổi, có sự từng trải, tích lũy nhất định, thì trong năm qua đã xuất hiện nhiều tác giả trẻ, thậm chí là những tác giả lần đầu tiên cầm bút nhưng các tác phẩm được viết ra lại có nội dung, cách nhìn hết sức sâu sắc. Đây có thể coi là một bước tiến vượt bậc của nền văn học nước nhà năm qua.

Bên cạnh đó, trong năm qua, mảng đề tài về hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng khai thác với những cách nhìn, cảm xúc, tư duy mới.

Năm 2016 cũng ghi nhận việc tiếp tục xuất hiện các cuốn sách về chủ đề Biển Đông và chiến tranh Biên giới. Theo nhà thơ Hữu Thỉnh: “Viết về chiến tranh Biên giới cách đây mấy năm còn là lĩnh vực kiêng kỵ, nhạy cảm. Nhưng năm 2016 thì chúng ta đã có những tác phẩm miểu tả được sự khốc liệt, bi tráng của cuộc chiến. Nhưng quy mô mới dừng lại ở các bài thơ, chùm thơ. Sắp tới phải có một cuốn tiểu thuyết dày dặn, công phu bởi vì qua các chuyến đi thực tế chúng ta thấy cuộc chiến tranh đó vô cùng khốc liệt”.

Năm 2016 văn học Việt Nam còn có sự phát triển về cả con người. Bên cạnh những cây bút trẻ mới xuất hiện thì còn một lực lượng cây bút mới tuy còn không còn trẻ, mới cầm bút những đã có những tác phẩm thể hiện được sự trải nghiệm thực tế.

Thậm chí nhiều tác giả đã về hưu nhưng mới cầm bút có những cuốn sách giá trị cả về yếu tố sử thi, cung cấp cho bạn đọc những tư liệu mới khá dồi dào. Không những vậy, nhóm tác giả mới này còn đưa ra được những vấn đề về những sự kiện hết sức nóng hổi hiện nay của xã hội và nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Hội nghị Văn học 2016 cũng đã nhìn nhận lại việc tổ chức các sự kiện nổi bất trong năm 2016. Trong đó việc tổ chức thành công Ngày thơ Việt Nam 2016 không chỉ tạo nên sân chơi cho các nhà văn, nhà thơ mà năm nay không gian thơ cũng trở thành một địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch.

Bên cạnh đó, tại sự kiện Ngày thơ Việt Nam 2016 đã phục hồi lại sân chơi trẻ, mang đến nhiều tiếng nói của các thế hệ cho thơ Việt. Cùng với đó việc tổ chức thành công Hội nghị viết văn trẻ lần thứ 9 đã tạo dấu ấn lớn trong việc bồi dưỡng thế hệ kế cận của văn học Việt Nam.

Tại Hội nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban Sáng tác cho hay: Trong năm 2016 đã tổ chức được hai trại sáng tác (dự kiến năm 2017 sẽ tổ chức trại dành riêng cho văn học dịch và tổ chức tọa đàm về những vấn đề văn học dịch hiện nay); Hội Nhà văn Á - Phi đã mở rộng thành Hội Nhà văn Á - Phi - Mỹ Latinh (có thêm 8 nước tham gia) và tái xuất bản tạp chí Hoa Sen với 3 ngôn ngữ: Anh - Pháp - Ả rập, số đầu tiên đã in chùm 5 bài thơ của nhà thơ Hữu Thỉnh và truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư; các tác phẩm lọt vào chung khảo giải thưởng năm 2016 bao gồm: văn xuôi: 5 tập, thơ: 5 tập, lý luận phê bình: 2 tập, văn học dịch: 2 tập.

Ban Sáng tác sẽ tổ chức buổi lễ phát động cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 5 (2017 - 2019) vào đầu năm sau.

Theo kế hoạch, hôm nay (17/12) các Hội đồng chuyên môn sẽ làm việc tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam để xét giải thưởng văn học năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hôm nay xét Giải văn học năm 2016

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO