Hơn 11 nghìn điểm cầu đối thoại trực tiếp với Ban Bí thư Trung ương Đoàn

Nguyễn Phượng 18/03/2023 09:22

Chiều 17/ 3, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tổ chức diễn đàn với chủ đề “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn tham gia đối thoại trực tiếp.
Ban Bí thư Trung ương Đoàn tham gia đối thoại trực tiếp.

Diễn đàn với 2 nội dung chính: “Phát huy sức trẻ xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và “Đồng hành, tạo môi trường để thanh, thiếu nhi phát triển toàn diện”, thu hút gần 300.000 cán bộ đoàn, hơn 1 triệu đoàn viên, thanh niên tham gia trên các nền tảng trực tuyến. Điểm mới của năm nay là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cùng Ban Bí thư Trung ương Đoàn và lãnh đạo các ban, đơn vị của Đoàn tham gia đối thoại, thay vì chỉ Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại. Cùng với đó, trong suốt thời điểm diễn ra chương trình, các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội đồng thời tiếp nhận các câu hỏi của đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong và ngoài nước. Hơn 11.000 điểm cầu trong và ngoài nước tham gia tiếp sóng trực tiếp.

Tại diễn đàn, các thanh niên quan tâm nhiều đến vấn đề chuyển đổi số; giải pháp để giúp thanh niên tăng cường “sức đề kháng” trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên môi trường số; giải pháp để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh, thiếu niên về chủ quyền biển, đảo; làm thế nào để các hoạt động tình nguyện của thanh niên ở trong nước và quốc tế thực sự hiệu quả và bền vững.

Bên cạnh đó, vấn đề tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại; bảo vệ môi trường; nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng nghề cho thanh niên hay hỗ trợ, đồng hành cùng người trẻ mang văn hóa Việt Nam vươn xa ra thế giới cũng được đặc biệt quan tâm.

Trực tiếp lắng nghe và trả lời câu hỏi về vấn đề chuyển đổi số, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, Trung ương Đoàn đang xây dựng đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023-2030” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu hỗ trợ thanh, thiếu niên nâng cao nhận thức, thái độ; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... trong môi trường số.

Bên cạnh đó, có 2 yếu tố quan trọng xây dựng “con người số” là nhận thức số và năng lực số. Vai trò của tổ chức Đoàn là cần góp phần tạo dựng môi trường để bạn trẻ phát triển kỹ năng số. Từng đoàn viên, thanh niên cũng cần có ý thức tham gia vào quá trình chuyển đổi số và tự nâng cao năng lực số…

Các bạn trẻ đặt câu hỏi trực tiếp với Ban Bí thư Trung ương Đoàn.
Các bạn trẻ đặt câu hỏi trực tiếp với Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Trả lời câu hỏi về giải pháp để giúp thanh niên tăng cường "sức đề kháng" trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, mỗi bạn trẻ cần hình thành ý thức, thái độ và văn hóa sử dụng mạng xã hội tích cực. Các thông tin tiêu cực bớt đi thì cần sự chung tay của cộng đồng, các bạn trẻ.

“Chúng ta lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lan tỏa nhiều câu chuyện, hành động đẹp, nghĩa cử nhân ái... Mỗi bạn trẻ ngoài kiến thức, cần bản lĩnh để đấu tranh, phê bình, phản biện những thông tin xấu độc, hành vi chưa tốt, lệch chuẩn trên mạng xã hội. Với những điều như vậy, tôi tin các bạn sẽ có lá chắn vững chắc, lăng kính sàng lọc thông tin”, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương khẳng định.

Trong hơn hai tiếng đồng hồ, đã có hơn 20 câu hỏi được Ban Bí thư Trung ương Đoàn giải đáp trực tiếp, hệ thống website doithoai.doanthanhnien.vn cũng nhận được 3.543 câu hỏi và trả lời hơn 500 câu hỏi. Các câu hỏi chưa được giải đáp trong chương trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục trả lời và đăng tải tại địa chỉ: doithoai.doanthanhnien.vn.

Quang cảnh diễn đàn.
Quang cảnh diễn đàn.

Kết luận diễn đàn, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu của đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước đối với diễn đàn. Nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ đoàn viên, thanh niên tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII hai chữ “tiên phong”, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn, các bạn trẻ luôn là những người trẻ tiên phong trên các mặt trận, trên các lĩnh vực, ở những nơi khó khăn nhất.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cũng nhắn nhủ đoàn viên, thanh niên toàn quốc hãy biến suy nghĩ, mục tiêu của mình thành những hành động cụ thể. Hành động sẽ có thành công, không hành động thì không có kết quả. Tinh thần tiên phong, tinh thần hành động phải là tinh thần xuyên suốt trong các cấp bộ Đoàn, trong cán bộ Đoàn, trong các đoàn viên, để hiện thực các mục tiêu lớn của đất nước, phấn đấu đến năm 2045, đất nước ta trở thành đất nước phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 11 nghìn điểm cầu đối thoại trực tiếp với Ban Bí thư Trung ương Đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO