Hơn 1.100 lượt luật sư tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân

Lê Anh 14/06/2022 10:26

Ngày 14/6, tại TP HCM, Cơ quan truyền thông của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt nhân kỷ niệm 97 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam và chia sẻ chuyên đề nghề luật sư với cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, LS Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) cho biết, ngoài tham gia tranh tụng trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại,...LĐLSVN còn đang góp phần rất lớn vào công tác giám sát, phản biện và thực hiện các nhiệm vụ chính trị, pháp lý được Đảng và Nhà nước giao phó.

LS Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Hồng Phúc).

Cụ thể, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, thời gian qua LĐLSVN đã tham gia rất tích cực vào trợ giúp pháp lý miễn phí cũng như công tác rà soát thủ tục hành chính. Đáng chú ý, từ năm 2015 giữa LĐLSVN và Ủy ban Trung ương MTTQVN đã thực hiện chương trình phối hợp (số 01-CTPH/MTTQ-BTP-HLG-LĐLS), trong đó LĐLSVN đã cử nhiều luật sư tham gia trợ giúp miễn phí tại trụ sở tiếp dân trung ương tại Hà Nội, TP HCM và một số địa phương.

Riêng tại Hà Nội, thường xuyên có luật sư của LĐLSVN trực mỗi ngày để trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân. Trong 6 năm qua, đã có 1.138 lượt luật sư tham gia vào công tác này tại Trụ sở tiếp dân Trung ương. Có các thời điểm, hơn 600 luật sư của 06 đoàn Luật sư Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Giang và Hải Phòng tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại Hà Nội.

LĐLSVN cũng đã tham gia giám sát, phản biện, góp ý tích cực vào công tác xây dựng pháp luật, với tổng số trên 250 văn bản luật, trong đó có triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi và đóng góp xây dựng, triển khai thi hành các BLHS, BLTTHS và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác.

Quang cảnh buổi gặp mặt của Liên đoàn Luật sư Việt Nam với phóng viên báo chí tại TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc).

"Công tác này đã góp phần rất tích cực vào việc làm giảm số vụ khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, đồng thời cũng giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Kết quả này đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trong đó một số luật sư đã được UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng bằng khen", Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, ngoài công tác giám sát, hỗ trợ luật sư trong hành nghề, LĐLSVN cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan giám sát như Quốc hội, MTTQ, HĐND các địa phương để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của cá nhân, tổ chức, nhất là hỗ trợ vào công tác giải quyết các vụ việc người dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, gây bức xúc trong xã hội.

Về quan hệ quốc tế, LĐLSVN hướng đến củng cố quan hệ với các đối tác quốc tế như Hiệp hội Luật sư Nhật Bản, Hội đồng Luật sư quốc gia Pháp, Hiệp hội Luật sư Liên bang Nga, Hiệp hội Luật sư Malaysia, Đoàn Luật sư Lào,...

Đồng thời, tiếp tục hợp tác với các Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA), Hiệp hội Luật sư ASEAN, các Hiệp hội Luật sư Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia và một số đối tác khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 1.100 lượt luật sư tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO