Hơn 30 ha rừng bị chặt phá chỉ để trồng keo

Tấn Thành - Chí Đại 10/08/2021 06:36

Hơn 30 ha rừng ở huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam bị chặt phá để trồng keo. Sự việc này không chỉ mất rừng tự nhiên, còn gây nên những hệ lụy khác.

Ngang nhiên phá rừng

Đầu tháng 8, nhiều người dân thôn Cẩm Đông, xã Tiên Cẩm đã liên tục phản ánh tới Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi về tình trạng nhiều người ngang nhiên chặt phá rừng ở khu vực Eo Rọ, Dương Bồ, thuộc thôn Cẩm Đông.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã tìm về nơi đây. Sau khi đến trung tâm xã, nhờ người dẫn đường, chúng tôi lội bộ hơn 1 tiếng đồng hồ theo con đường mòn, quanh co, đồi dốc để có mặt tại khu vực đang bị tàn phá nặng nề nhất.

Thật không thể tin nổi, trước mắt chúng tôi lớp mới, lớp cũ cả khu rừng rộng lớn nhiều cây rừng bị đốn hạ, dây leo và bụi rậm bị phát dọn, cây cối nằm ngổn ngang trên mặt đất. Nhiều gốc gỗ, thân gỗ bị cưa hạ có đường kính từ 20 đến 40 cm.

Tiếp tục đi sang khu rừng Dương Bồ thì càng xót xa khi thấy một khoảnh rừng lớn nhiều cây bị chặt phá và một số diện tích cây rừng bị đốt cháy khô. Bên cạnh lớp mới bị chặt, đốt phá, có cả diện tích cây keo đã trồng hơn 3 tháng.

Người dẫn đường cho biết, tình trạng chặt phá rừng ở khu vực Eo Rọ, Dương Bồ đã diễn ra liên tục nhiều năm qua, hết lớp này đến lớp khác. Họ đem cưa máy đốn hạ nhiều cây gỗ trong rừng tự nhiên lấy gỗ, còn các cây gỗ khác, bụi rậm không có giá trị thì họ đem đốt cháy thiêu rụi để lấy đất trồng keo. “Tiếng máy cưa, cây đổ ầm ầm, lửa cháy ngày này qua ngày khác, diện tích đâu hề nhỏ, vậy kiểm lâm, chính quyền địa phương ở đâu để họ tàn phá rừng?” - người này bức xúc.

Theo nhiều người dân phản ánh, các đối tượng chặt phá rừng ở đây rất manh động, họ công khai phá rừng vào ban ngày. Thế nhưng, khi người dân gọi báo cho chính quyền và kiểm lâm xuống kiểm tra hiện trường thì các đối tượng này trốn biệt. Khi lực lượng chức năng rút đi, mọi việc lại tiếp diễn mà chẳng thấy giải quyết, xử lý dứt điểm, vì thế rừng càng ngày càng bị tàn phá.

Anh Nguyễn T. - trú thôn Cẩm Đông chia sẻ: “Tôi thấy lực lượng chính quyền xã Tiên Cẩm và lực lượng kiểm lâm thi thoảng có xuống bấm tọa độ, đo đạc gì đó, nhưng các đối tượng sau đó vẫn đốn hạ cây rừng”.

Ông Nguyễn H cũng ở thôn cẩm Đông tâm sự: “Thật xót xa khi rừng bị tàn phá, nếu không có biện pháp bảo vệ rừng thì nguy cơ mất nguồn nước ngầm và cạn kiệt nguồn nước ở các khe suối là nhãn tiền. Trong khi đó hàng trăm héc-ta hoa màu của bà con thôn Cẩm Đông chủ yếu dựa vào nguồn nước này”.

Chính quyền bó tay?

Trước sự việc này, ông Bùi Ngọc Cẩm, Chủ tịch UBND xã Tiên Cẩm thừa nhận, chính quyền xã đã nắm được thông tin phá rừng và liên tục cử lực lượng dân quân, công an xã phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện đi tuần tra, truy quét. Tuy nhiên chỉ có một con đường độc đạo đi lên khu vực này, vì thế mỗi lần đi kiểm tra thì những người xâm phạm rừng phát hiện nên không bắt được.

“Đây là khu rừng sản xuất, nhưng khu rừng này vẫn có cây tự nhiên, tuy nhiên đa số là bụi rậm. Tình trạng rừng bị chặt phá từ năm 2018 đến nay, ước lượng khoảng hơn 30ha rừng đã bị đốn hạ để lấy đất trồng keo. Hiện nay còn lại khoảng hơn 40ha” - ông Cẩm cho biết.

Theo ông Cẩm, chính quyền xã đã tổ chức nhiều cuộc họp dân và ra Văn bản yêu cầu người dân không được phá rừng, lấn chiếm đất để trồng keo, thế nhưng vấn nạn này vẫn xảy ra.

Thông tin ông Cẩm cung cấp thêm càng khiến sự việc đáng lo: “Mấy ngày qua, hạt kiểm lâm đi tuần tra tại điểm chặt phá rừng này thì phát hiện 3 vỏ đạn AK, chính quyền xã đã báo cáo sự việc này với UBND huyện Tiên Phước. Để xử lý triệt để nạn phá rừng, chỉ một mình xã thì không thể giải quyết dứt điểm được” - ông Cẩm nói.

Trước tình trạng phá rừng ở thôn Cẩm Đông, xã Tiên Cẩm, ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, có tổng 86ha quy hoạch rừng sản xuất thuộc UBND xã Tiên Cẩm quản lý, bảo vệ. Thế nhưng, hiện tại một số diện tích rừng này đã bị người dân lấn chiếm trồng keo. Riêng trong năm 2021 ghi nhận có khoảng hơn 2ha rừng bị chặt phá. “Hiện chúng tôi đã yêu cầu lực lượng công an, Hạt kiểm lâm huyện điều tra và mai phục để bắt cho được các đối tượng tàn phá rừng ở Eo Rọ, Dương Bồ để xử lý theo luật định và chặn đứng nạn phá rừng” - ông Anh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 30 ha rừng bị chặt phá chỉ để trồng keo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO