Hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Hải Nhi 29/06/2020 14:39

Sáng 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn CHKQT Nội Bài và CHKQT Tân Sơn Nhất, với kinh phí hơn 4.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức vừa khai thác vừa thi công. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tham dự buổi lễ.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát lệnh khởi công 2 dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác với tần suất vượt thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng lớn (A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 CHKQT này.

Nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời, sẽ gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không. Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 CHKQT này.

Theo kế hoạch, CHKQT Nội Bài sẽ được cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Được biết, việc cải tạo, nâng cấp CHKQT Nội Bài được thi công theo 2 bước, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021.

Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022. Nhà thầu thi công là liên danh giữa Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC), Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể động viên công nhân thi công dự án.

Dự án CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ được cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thi công của dự án cũng theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng, hoàn thành vào cuối năm 2021.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ GTVT được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thực hiện. Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài, Tổng Công ty Cửu Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình khẳng định, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách. Do đó, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác. Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, đại diện chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phải thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện các dự án; thực hiện đúng các mục tiêu, nhiệm vụ đã được phê duyệt trong dự án.

Các nhà thầu tư vấn và nhà thầu thi công phải thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng; áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật của dự án; xây dựng các giải pháp thi công hợp lý để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc xây dựng công trình đảm bảo tuyệt đối yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng.

Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay tại 2 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong quá trình triển khai thực hiện các dự án một cách khoa học, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không; trong đó phải tính đến các phương án khi có tình huống khẩn nguy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO