Hơn 600 đơn vị hiện vật được hiến tặng Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Quốc Định 14/04/2022 11:28

Sáng 14/4, tại Hội trường Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Bảo tàng Mặt trận). Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã tới dự.

Tham gia hội nghị còn có các đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy TP HCM; các vị từng tham gia hoạt động, công tác, chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; các ông, bà tham gia trao tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam; đại diện gia đình cố Chủ tịch Huỳnh Tấn Phát; một số cá nhân tiêu biểu được vẽ tranh; họa sĩ Lê Sa Long - tác giả bộ sưu tập tranh “Chân dung những người truyền cảm hứng”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gửi chúc tốt mừng đẹp đến các vị lãnh đạo TP HCM và các quận, huyện; các cụ, các vị từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; thân nhân gia đình có công với cách mạng; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hiến tặng hiện vật, hỗ trợ sưu tầm cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, thời gian qua, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã tiến hành khảo sát, sưu tầm tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, tổ chức được 3 hội nghị tiếp nhận hiến tặng, với hàng nghìn tài liệu, hiện vật có giá trị được đóng góp.

Ông Nguyễn Hữu Dũng và bà Tô Thị Bích Châu trao giấy Ghi nhận của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có hiện vật hiến tặng Bảo tàng.

Sau Hội nghị tiếp nhận hiện vật hiến tặng tại TP HCM (23/11/2018), Bảo tàng MTTQ Việt Nam tiếp tục nắm bắt thông tin, làm việc với các nhân chứng, thân nhân những người từng tham gia kháng chiến để vận động hiến tặng kỷ vật chiến tranh cho Bảo tàng và đã nhận được sự nhiệt tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân - những người có mặt trong Hội nghị hôm nay.

“Cùng với việc sưu tầm di sản quá khứ, Bảo tàng MTTQ Việt Nam còn hướng tới phản ánh tinh thần đại đoàn kết trong cuộc sống đương đại. Từ năm 2020, Bảo tàng đã triển khai sưu tầm về phong trào toàn dân đoàn kết đẩy lùi đại dịch Covid-19 của cả nước, mà trọng tâm là cuộc chiến chống dịch tại TP HCM trong đợt bùng phát lần thứ tư năm 2021”, ông Nguyễn Hữu Dũng thông tin.

Tại Hội nghị, bà Bùi Thị Hoàn, Giám đốc Bảo tảng Mặt trận Việt Nam cho biết, Bảo tàng là thiết chế văn hóa có chức năng sưu tầm, bảo quản và phát huy di sản về truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, lịch sử Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, được thành lập từ ngày 17/3/2020.

Mặc dù có nội dung phản ánh rất rộng, nhưng do ra đời muộn trên cơ sở Phòng Truyền thống MTTQ Việt Nam, nên số lượng hiện vật gốc của Bảo tàng còn rất hạn chế.

Ngay từ khi chuẩn bị thành lập Bảo tàng, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia hiến tặng hiện vật và chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học tập trung khảo sát, sưu tầm trong cả nước.

Từ năm 2018 đến nay, đã tổ chức được 3 Hội nghị tiếp nhận hiện vật hiến tặng Bảo tàng, trong đó có 1 Hội nghị tại TP HCM. Qua đó đã sưu tầm được hàng trăm tài liệu, hiện vật, kỷ vật chiến tranh của các vị đã từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống xâm lược, cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ, bổ sung vào bộ sưu tập “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - những chặng đường vẻ vang”.

Nhằm phát triển Bảo tàng Mặt trận đến năm 2030 trở thành một bảo tàng tương xứng với lịch sử hình thành, phát triển và bề dày truyền thống, công tác sưu tầm tài liệu, hiện vật được xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện.

Các tỉnh phía Nam là địa bàn sưu tầm chính về lịch sử Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 - 2/1977), Liên minh Các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam (20/4/1968 - 2/1977), Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam (6/6/1969 - 11/1975). Nơi đây, có nhiều nhân chứng lịch sử còn khỏe mạnh và lưu giữ được nhiều kỷ vật chiến tranh.

Cũng theo bà Hoàn, năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Bảo tàng Mặt trận đã lập kế hoạch triển khai sưu tầm hiện vật phản ánh phong trào toàn dân đoàn kết đẩy lùi đại dịch. Trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư năm 2021, TP HCM trở thành tâm dịch của cả nước. Cuộc chiến chống dịch tại Thành phố mang tên Bác đã thể hiện cao độ tinh thần đoàn kết, hy sinh, chia sẻ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, nhất là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch và các hiệp sĩ làm công tác thiện nguyện.

Hưởng ứng Thư kêu gọi hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và công văn đề nghị của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học, nhiều tổ chức, cá nhân tại TP HCM đã tích cực thu thập, giữ gìn các tài liệu, vật dụng, sáng tác tác phẩm nghệ thuật phản ánh cuộc chiến chống dịch để trao tặng cho Bảo tàng hôm nay.

Từ ngày 20 đến 25/2/2022, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã tổ chức Đoàn khảo sát, gặp gỡ, làm việc với các tổ chức, cá nhân tại TP HCM nhằm vận động hiến tặng, ghi lại các câu chuyện của nhân chứng và thông tin về hiện vật, chuẩn bị cho Hội nghị hôm nay.

Kết quả tại Hội nghị, có 8 tổ chức, 31 cá nhân đăng ký hiến tặng, với tổng số hơn 600 đơn vị hiện vật.

Dịp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng kêu gọi, các tổ chức, cá nhân tiếp tục tham gia hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 600 đơn vị hiện vật được hiến tặng Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO