Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử

Nhóm PV 23/05/2021 06:13

Hôm nay, cử tri cả nước phấn khởi bước vào ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại tất cả các địa phương trên cả nước, công tác chuẩn bị ngày bầu cử đã hoàn tất. Thống kê của Hội đồng bầu cử Quốc gia, cả nước có 69.198.594 cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu tại 84.767 khu vực bỏ phiếu.

Thủ đô Hà Nội cũng như các vùng có dịch Covid-19, bầu cử đi liền với phòng chống Covid-19. Tại Bệnh viện K và Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (ở xã Kim Chung, Đông Anh), sẽ thực hiện quyền bầu cử ngay tại khu vực bị phong tỏa.

Cả 2 bệnh viện đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi công đoạn, để bảo đảm cho những người đang phải cách ly được thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu và an toàn trước dịch bệnh.

Với Bệnh viện K, có hơn 2.200 người bệnh, người nhà bệnh nhân, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản lý bệnh viện thì cùng với công tác điều trị, khoanh vùng, dập dịch, công tác chuẩn bị bầu cử đã được triển khai khẩn trương. Bệnh viện đã tổ chức cách ly, giãn cách theo từng buồng bệnh, từng khoa, phòng, từng tầng, từng tòa nhà trong bệnh viện. Tất cả người bệnh, người nhà bệnh nhân, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử, khi đi bầu cử mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 m.

Do số lượng cử tri đông nên bệnh viện đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán ni lông, niêm phong, được khử khuẩn thường xuyên.

Với Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc bệnh viện cho biết, số lượng cử tri bỏ phiếu tại khu vực cách ly có 376 cán bộ nhân viên bệnh viện; 47 người là nhân viên bảo vệ, vệ sinh, nhà ăn; 274 bệnh nhân trong tổng 356 bệnh nhân (trừ các bệnh nhân dưới 18 tuổi, bệnh nhân nặng thở máy, chạy ECMO, bệnh nhân là người nước ngoài). Hòm phiếu phụ số 1 đặt cố định tại sảnh ra vào tầng 1 của bệnh viện để phục vụ bỏ phiếu của khối hành chính, khoa dược, dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác. Hòm phiếu phụ số 2 và số 3 được di chuyển đến các đơn vị để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; nhân viên các khoa khối cận lâm sàng. Các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM, đây là kỳ bầu cử đặc biệt, cử tri thực hiện hai trách nhiệm lớn đó là bầu ra người đại biểu có tài, đức, đồng thời chung sức cùng chính quyền chống dịch Covid-19. Tổng số cử tri của TP HCM khoảng 5,4 triệu người, với hơn 3.000 điểm bỏ phiếu trên địa bàn. Tất cả việc rà soát, sửa đổi, cập nhật danh sách cử tri cho đến việc tập huấn, chuẩn bị các trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử đã hoàn thành. Ủy ban bầu cử TP HCM đã xây dựng hoàn chỉnh 4 phương án gắn với 4 tình huống: Tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

“Tôi mong đồng bào cử tri TP HCM đi bầu cử đầy đủ, dùng lá phiếu của mình để quyết định, lựa chọn ra người có đức, có tài, xứng đáng là người đại biểu nhân dân. Việc cử tri đi bầu cử thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước thì việc nhân dân cùng chính quyền chung tay phòng, chống dịch Covid-19 cũng thể hiện trách nhiệm lớn lao” - bà Lệ nói.

Tại Hải Phòng, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy cũng cho biết, thành phố đã xây dựng kịch bản cụ thể, chi tiết cho ngày bầu cử; bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng dịch trong quá trình cử tri đi bầu cử; bố trí lực lượng tại khu vực bỏ phiếu để hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong thời gian diễn ra bầu cử. Hải Phòng đã thành lập 3 Ban bầu cử ĐBQH và 14 Ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố; 133 Ban bầu cử HĐND cấp huyện; 1.500 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Thành lập 1.552 Tổ bầu cử trên toàn thành phố. Hôm nay, 23/5, hơn 1,5 triệu cử tri Hải Phòng sẽ tham gia bầu cử. Riêng huyện đảo Bạch Long Vỹ đã được Hội đồng bầu cử Quốc gia cho phép được bầu cử sớm trước 1 ngày so với quy định (ngày 22/5).

Sáng ngày 22/5 trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất. Những ngày qua, mọi nẻo đường từ vùng xuôi đến miền núi của tỉnh này, từ thành phố Tam Kỳ đến các huyện như Phú Ninh, Núi Thành, Thăng Bình hay vùng biên giới xa như Tây Giang, Nam Giang… người dân đều sẵn sàng cho ngày bầu cử hôm nay, 23/5.

Tấn Thành

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO