Hơn 7 triệu dân Mỹ bỏ nhà đi tránh bão

11/09/2017 07:30

Hơn 7 triệu người dân Mỹ đã phải đi sơ tán khỏi đường đi của siêu bão Irma trong hôm Chủ nhật vừa qua, khi một trong những con bão mạnh nhất trong lịch sử này có khả năng lớn hướng tới bang Florida của Mỹ.

Tuyến đại lộ vắng tanh người qua lại tại thành phố Miami, Florida hôm cuối tuần qua. (Nguồn: Reuters).

Đã suy yếu chút ít sau khi đổ bộ vào Cuba nhưng vẫn được coi là một thảm họa thiên nhiên, ảnh hưởng từ siêu bão Irma đã khiến hơn 20 người thiệt mạng khi mang sức gió lên tới gần 300 km/giờ hoành hành dọc khu vực biển Caribbe.

Trung tâm của cơn bão cấp độ 4 (Cao thứ hai trong thang bão Đại Tây Dương) được dự đoán sẽ gây ra tình trạng sạt lở đất ở dải đảo Florida Keys, phía Nam bang Florida. Tầm ảnh hưởng của cơn bão này được Thống đốc Florida Rick Scott mô tả là "rộng hơn cả bang" này đã đổ bộ tới khu vực bờ biển và một số vùng bên trong lãnh thổ trong hôm cuối tuần, khiến chính quyền đưa ra cảnh báo gió lốc và mất điện.

Trong sáng hôm 10/9, Thống đốc Scott đã cảnh báo: "Nếu các bạn đang ở trong khu vực được yêu cầu đi sơ tán, các bạn cần phải rời khỏi đó ngay. Đây là cơ hội cuối cùng để đưa ra quyết định".

Ông thêm rằng: "Hàng triệu người dân Florida sẽ chứng kiến sức gió đe dọa tới tính mạng cùng mối đe dọa lớn từ các đợt sóng lớn kéo theo dọc bờ biển phía Tây của Florida".

Theo dự báo, siêu bão Irma tấn công vào bờ biển phái Tây trong hôm Chủ nhật và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 3 triệu người dân của khu vực Vịnh Tampa vào sáng đầu tuần, với sức gió ở mức khoảng 224 km/giờ. Vùng phía Nam bang Florida cũng đưa ra cảnh báo lốc xoáy.

"Chúng tôi lo ngại rằng sau khi đi qua Cuba, cơn bão sẽ tăng cường sức mạnh trở lại" - Max Mayfield, cựu Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) Mỹ, cho hay - "Tâm của cơn bão sẽ di chuyển về phía Florida Keys và sau đó có khả năng sẽ tấn công vùng biển phía Tây Nam Florida".

Trước đó, NHC đã điều chỉnh lại thông tin về siêu bão Irma, cho rằng nó sẽ di chuyển xa hơn về phía Tây, tránh xa thành phố Miami, Fort Lauderdale và West Palm Beach, nơi có tới 6 triệu người sinh sống. Chuỗi đảo Florida Keys còn bị cảnh báo rằng sẽ bị lũ lụt nặng nề do ảnh hưởng từ bão Irma.

Giới chức Florida cho hay việc sơ tán hàng triệu người dân ở các khu vực ven biển và bị ảnh hưởng bởi bão Irma phần lớn diễn ra suôn sẻ, bất chấp tình trạng thiếu nhiên liệu và kẹt xe trên nhiều tuyến đại lộ.

"Có rất ít xe cộ ngoài đó, người dân đã nhận được lệnh sơ tán, các trung tâm sơ tán của chúng tôi cũng bắt đầu đông người" - Scott Israel, cảnh sát trưởng Hạt Broward, cho hay.

Xa hơn về phía Bắc, tại bang Georgia, khoảng nửa triệu người dân cũng được lệnh đi sơ tán. Mặc dù cơn bão Irma được dự báo sẽ suy yếu khi di chuyển về phía Bắc vào đất liền, nhưng chính quyền ở Georgia và Alabama đã hối thúc người dân cảnh giác với các trận mưa lớn, gió to và lụt lội có thể xảy ra.

Trên khắp bang Florida, gần 100.000 người dân đã sống trong tình trạng mất điện từ hôm thứ Bảy tuần trước, phần lớn là ở các hạt Miami-Dade và Broward. Các đội nhân công đã cố khắc phục lại mạng điện cho một nửa số người này trước khi sức gió khiến cho công việc của họ trở nên nguy hiểm tới tính mạng.

Tại hạt Miami-Dade, gần 50.000 người đang sống trong tình trạng thiếu điện. Carlos Gimenez, Thị trưởng thành phố này, cho hay: "Miami-Dade nằm trong tầm ảnh hưởng của Irma và có nhiều báo cáo cho thấy sức gió đang tăng cường. Một cơ bão nghiêm trọng đang tiến tới đây".

Còn ở thành phố Miami, từ sáng hôm Chủ nhật, các tuyến đường gần như không có người qua lại, tất cả các trạm xăng, siêu thị cùng các cửa hàng thương mại đều đóng cửa.

Tại Tampa, các kệ hàng bán đồ thiết yếu - bánh mỳ, súp, đậu, chất tẩy - đã trống trơn. Tại một trong số cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị Publix, nhà quản lý đã đưa ra số lượng mua hạn chế đối với một số mặt hàng. Các kệ bán nước uống cũng cháy hàng khiến cho siêu thị phải giới hạn mỗi người chỉ được mua 2 chai.

Khi cơn bão đang tới gần, người dân ở rìa phía Tây hạt Pinellas, gần vịnh Tampa, đã chuẩn bị sẵn tinh thần đối phó với sức gió lớn. Cơn siêu bão gần đây nhất từng đổ bộ vào vịnh Tampa là vào năm 1992, khi cơn bão cấp độ 3 đổ bộ vào khu vực này, và được Cơ quan Khí tượng và Đại dương Quốc gia (NOAA) Mỹ gọi là "Cơn ác mộng bị lãng quên".

Trong hôm Chủ nhật, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng công bố một đoạn video có phát biểu của ông trong một cuộc họp nội các tại Camp David, Marryland. "Đây là cơn bão có sức hủy diệt kinh khủng. Tôi yêu cầu mọi người sinh sống trên đường đi của cơn bão tuân thủ tất cả hướng dẫn từ các quan chức chính phủ".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 7 triệu dân Mỹ bỏ nhà đi tránh bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO