Hơn 7.100 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Lê Khánh

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ là QL53, QL62 và QL91B tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Được biết, tuyến QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư có chiều dài hơn 40 km. Dự án có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Bộ GTVT đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Còn tuyến QL62 qua tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 76 km được đề xuất đầu tư nâng cấp, cải tạo nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

QL53 đã xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đảm bảo an toàn giao thông.
QL53 đã xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, riêng với tuyến QL91B (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ - Bạc Liêu có tổng chiều dài hơn 141 km, Bộ GTVT đề xuất chia làm 2 đoạn. Cụ thể, đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui được giữ nguyên theo hiện trạng là nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng sẽ giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m.

 Những đoạn nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 6 m sẽ được mở rộng, nâng cấp nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự kiến để cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ nêu trên là hơn 7.158 tỷ đồng, tương đương hơn 309 triệu USD. Trong đó, quyến QL53 có tổng mức đầu tư là hơn 1.811 tỷ đồng, QL62 có tổng mức đầu tư hơn 2.190 và QL91B có tổng mức đầu tư hơn 3.155 tỷ đồng.

Bộ GTVT đề xuất vốn vay WB khoảng hơn 5.777 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 250 triệu USD. Nguồn vốn này được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công; chi phí tư vấn giám sát thi công và chi phí dự phòng.

Đồng thời sử dụng vốn đối ứng của dự án khoảng hơn 1.380 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 59 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí.

Dự án sẽ được thực hiện trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023 - 2026).

Bộ GTVT cho hay, việc cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ trên sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo ATGT. Từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản: Sẽ cán đích sớm?

Xuất khẩu thủy sản: Sẽ cán đích sớm?

8 tháng năm 2022, trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Tin nóng

Xem nhiều nhất