Hỗn loạn phân lô bán nền ở Bảo Lộc

Đặng Mai 20/10/2021 06:15

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã có thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Kết luận thanh tra nêu rõ, thời gian qua, việc các hộ gia đình, cá nhân đã tự đầu tư hạ tầng (mở đường, dựng trụ điện) nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc có diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các “Dự án bất động sản”, nhưng thực chất những “dự án” này do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua. Thanh tra khẳng định, “dự án” này đều không được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Có thể kể đến một số dẫn chứng, một số trường hợp, người sử dụng đất đã hiến đất, sau đó tiếp tục xây dựng công trình, cá biệt có một số điểm còn làm hàng rào, xây dựng nhà bảo vệ là hành vi lấn chiếm đất công.

“Từ đó cho thấy, bản chất của việc hiến đất chủ yếu vẫn là nhằm mục đích phân lô, tách thửa, phục vụ lợi ích cá nhân chứ không phải là để phục vụ lợi ích công cộng” - trích thông báo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, về hồ sơ, người sử dụng đất không lập “văn bản tặng, cho quyền sử dụng đất theo quy định” mà chỉ có “Đơn xin hiến đất” và UBND xã ghi nội dung “kính chuyển” các cơ quan giải quyết, do vậy không xác định được bên nhận tặng, cho là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hay cộng đồng dân cư nào; việc cơ quan đăng ký đất đai xác định UBND các xã, phường là tổ chức nhận tặng, cho quyền sử dụng đất được hiến là chưa đủ cơ sở, vì các đơn vị này chỉ “Kính chuyển” các cấp thẩm quyền để xem xét việc hiến đất làm đường.

Qua kiểm tra sơ bộ, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng còn phát hiện việc đầu tư xây dựng mới các tuyến đường của 9 cá nhân trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc đều không có cấp giấy phép xây dựng; không được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chấp nhận về hướng tuyến công trình; các chủ đầu tư không thông báo thời điểm khởi công, không cung cấp hồ sơ thiết kế đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương (hoặc không có hồ sơ thiết kế); chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép đấu nối vào đường chính. Việc xây dựng không phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của TP Bảo Lộc (giai đoạn 2018-2020) có 11/12 công trình lập dự toán tính sai khối lượng, sai định mức - đơn giá của một số hạng mục công trình làm tăng tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, có 9/12 công trình đã thi công hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành các trình tự, thủ tục để tổ chức nghiệm thu, đưa vào sử dụng theo quy định; có 2/12 công trình chậm tiến độ thi công theo hợp đồng đã ký kết. Về nghiệm thu, thanh toán 12/12 công trình còn chưa chặt chẽ, qua thanh tra đã ban hành các quyết định thu hồi số tiền sai phạm...

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ (trên) sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗn loạn phân lô bán nền ở Bảo Lộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO