Hơn một nửa cử tri New Zealand đi bỏ phiếu sớm

16/10/2020 20:23

Ngày mai (17/10) tại New Zealand sẽ chính thức diễn ra cuộc tổng tuyển cử để bầu 120 nghị sỹ Quốc hội nhưng lúc này hơn một nửa số cử tri bày tỏ ý nguyện của mình thông qua việc bỏ phiếu sớm.

Thông tin từ Ủy ban bầu cử New Zealand cho thấy, tính đến hôm qua, hơn 1.742.960 trong tổng số khoảng 3,4 triệu cử tri nước này đã đi bỏ phiếu sớm. Đây là con số kỷ lục trong tất cả các kỳ bầu cử ở New Zealand. Ủy ban bầu cử New Zealnd dự kiến nếu tính cả số liệu ngày hôm nay thì tỷ lệ đi bỏ phiếu sớm ở nước này có thể lên tới 60% cử tri.

Không cần chờ đợi đến ngày bầu cử chính thức là ngày mai, cho đến lúc này, hơn 50% cử tri New Zealand đã đi bỏ phiếu sớm. Ảnh: RNZ.

Có hai nguyên nhân dẫn đến thực tế này đó là dịch Covid-19 khiến cho nhiều cử tri muốn đi bỏ phiếu sớm để tránh việc bị lây nhiễm Covid-19 tại các địa điểm bầu cử khi nhiều người cùng đến bỏ phiếu vào ngày mai. Việc nhiều cử tri đi bỏ phiếu sớm cũng cho thấy, nhiều người đã có quyết định mà không cần phải chờ đến phút chót cũng như cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng diễn ra vào tối qua.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận công bố vào hôm qua, Công đảng của Thủ tướng Jacinda Ardern vẫn đang dẫn trước với 46% phiếu ủng hộ trong khi đảng Dân tộc đối lập chỉ nhận được 31%. Khoảng cách 15 điểm đang được cho đủ để Công đảng có thể nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử này.

Ngày mai, tại New Zealand, gần 2600 địa điểm bỏ phiếu sẽ được mở cửa từ 9 giờ sáng cho đến 7 giờ tối. Dự kiến, đến 10 giờ tối, kết quả kiểm hơn 50% phiếu bầu sẽ được công bố và đến 11.30 đêm, khoảng 95% phiếu bầu sẽ được kiểm và kết quả bầu cử sẽ dần được hé lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn một nửa cử tri New Zealand đi bỏ phiếu sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO