Hỏng hàng trăm mét bờ kè ở biển Tam Thanh

Tấn Thành - Chí Đại 04/02/2023 07:05

Trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, triều cường gây ra sóng lớn liên tiếp đánh mạnh vào bờ biển thuộc thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khiến cho hàng trăm mét bờ kè cứng nơi đây bị sạt lở, sụt lún hư hỏng nặng.

Ông Phạm Văn Mười chỉ đoạn bờ kè cứng ở biển Tam Thanh bị sạt lở.

Ông Phạm Văn Mười - người dân trú thôn Hòa Trung cho hay: “Đoạn bờ kè này trước đó đã từng bị sạt lở và được ngành chức năng khắc phục nhưng đến nay lại bị sạt lở, sụt lún hư hỏng nặng. Nguyên nhân theo tôi, do thời tiết vừa qua quá khắc nghiệt, biển động mạnh và do nơi đây thuộc vùng nước xoáy nên sóng biển đánh mạnh vào bờ nên khiến bờ kè cứng ở địa phương bị hư hỏng nặng, còn nguyên nhân gì nữa thì phải chờ cơ quan chức năng xác định”.

Theo ông Mười, sạt lở, sụt lún bờ kè biển rất đáng lo ngại vì tiền tỷ bỏ ra có thể cuốn theo sóng biển, càng đáng lo hơn khi bờ kè này chỉ cách đoạn đường bê tông ven biển Tam Thanh hơn 2m, nếu tiếp tục sạt lở thì con đường này khó đảm bảo an toàn, thậm chí đất vườn nhà dân cũng bị ảnh hưởng, đất phía trong bờ kè cũng đang tiếp tục sạt đổ ra biển.

Trước tình hình trên, người dân sinh sống ở khu vực này đang lo lắng vì tình trạng sạt lở, đe dọa đến đất vườn và đường đi ra biển của ngư dân. Mới đây, bà con địa phương đã báo cáo với chính quyền xã Tam Thanh về tình hình bờ kè ở biển Tam Thanh, nhưng người dân chưa nhận được thông tin khi nào mới khắc phục bờ kè và sẽ khắc phục như thế nào.

Còn ông Nguyễn Tấn Sơn, trú thôn Hòa Trung cho biết, vào năm 2017, đoạn bờ kè này bị sạt lở nghiêm trọng, sau đó các ngành chức năng xuống kiểm tra và đã khắc phục xong. Thế nhưng, trước và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tuyến bờ kè này lại bị sạt lở, sụn lút rất nghiêm trọng. “Lúc đầu xây dựng bờ kè dọc bờ biển Tam Thanh người dân sinh sống ở đây rất yên tâm vì không còn lo sợ các đợt sóng biển xâm thực sâu vào bờ. Tuy nhiên, sau một thời gian thì tình trạng sạt lở, sụt lún lại xảy ra khiến người dân nơi đây lo lắng” - ông Sơn nói.

Dù được kè cứng nhưng sóng biển vẫn đánh sụt lún, xói lở bờ biển.

Nhiều người dân cho rằng, bờ kè cứng được đầu tư xây dựng kiên cố nhưng hiện tại bị sóng biển đánh mạnh tụt xuống lộ ra các chân trụ ống bung ra từng mảng bê tông hư hỏng. Vì vậy, bà con rất mong các cấp chính quyền sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Sáng ngày 1/2, ghi nhận của chúng tôi cho thấy, hơn 200m bờ kè cứng, rộng hơn 2m đoạn qua thôn Hòa Trung được kiên cố bằng bê tông thế nhưng bị sóng biển đánh khiến nhiều đoạn sụt lún tạo nên những hốc sâu hoặc tạo thành hàm ếch rất nguy hiểm. Ngoài ra, một số đoạn dọc bờ biển Tam Thanh cũng bị sóng biển đánh sạt lở tạo thành bờ vực cao từ 1m đến 2m, ăn sâu vào trong bờ từ 4-7m. Nơi đây nhiều khối bê tông bị bung ra nằm ngổn ngang.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết, công trình xây dựng bờ kè dọc biển Tam Thanh được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2006, do Ban quản lý đầu tư dự án của TP Tam Kỳ làm chủ đầu tư, còn về tình trạng sạt lở, sụt lún tuyến bờ kè này, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra. Sau đó lãnh đạo xã đã báo cáo với lãnh đạo UBND TP Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam để có biện pháp khắc phục.

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết, thành phố đang cho trồng cây thông dọc những đoạn bờ biển Tam Thanh để ngăn ngừa tình trạng sạt lở. Ngoài ra, thành phố cũng đang làm đề xuất dự án xây dựng kè cứng và kè mềm trình UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ từ nguồn vốn của tỉnh. “Hiện tại tuyến bờ cứng dọc bờ biển Tam Thanh xây dựng đã lâu (trên 20 năm), một số đoạn bờ kè đã xuống cấp nên TP Tam Kỳ đang lập dự án rà soát, sửa chữa lại những đoạn bờ kè hư hỏng” - ông Ảnh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỏng hàng trăm mét bờ kè ở biển Tam Thanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO