Họp báo về hoạt động kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 20/12/2021 18:32

Chiều 20/12, tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về hoạt động kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471-2021). Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi họp báo.

Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của tỉnh nhằm giới thiệu và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp, khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Quảng Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc;…

Quang cảnh buổi họp báo về hoạt động kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, lễ kỷ niệm với 2 hoạt động chính là: Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam và Hội thảo khoa học quốc gia “Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển”.

Thời gian tổ chức vào lúc 19h, ngày 28/12, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam. Điểm nhấn của lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Âm vang Quảng Nam”, gồm 3 phần: Hành trình phương Nam; Hào khí đất Quảng và Khát vọng Quảng Nam.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu họp báo.

Theo ông Hồng, hội thảo khoa học quốc gia “Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển” được tổ chức vào lúc 7h30 ngày 28/12 tại UBND tỉnh Quảng Nam. Đây là hoạt động quy mô cấp quốc gia, do UBND tỉnh Quảng Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 200 đại biểu khách mời là các Giáo sư, Tiến sĩ, các nhà quản lý, nghiên cứu khoa học;…

“Hội thảo nhằm tiếp tục khẳng định giá trị của vùng đất Quảng Nam; đi sâu phân tích nhiều khía cạnh từ địa lý, lịch sử, văn hóa, giáo dục, chính trị, ngoại giao, hội nhập phát triển. Các tham luận tại hội thảo tập trung vào 4 nhóm chủ đề chính gồm: Quảng Nam trong tiến trình lịch sử; về những đóng góp của Quảng Nam trong tiến trình lịch sử dân tộc; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của vùng đất và con người Quảng Nam; Quảng Nam - Tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển trong tương lai”, ông Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ ký kết hợp tác chương trình nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn giai đoạn 2021- 2025.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam thông tin về hoạt động kỷ niệm.

Được biết, cách đây 550 năm (năm 1471), vua Lê Thánh Tông ban hành chiếu thành lập đơn vị hành chính thứ 13 của nước Đại Việt với tên gọi Quảng Nam Thừa Tuyên Đạo, gồm 3 phủ: Thăng Hoa, Tư Nghĩa và Hoài Nhơn (các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định ngày nay). Trải qua bao biến thiên của lịch sử với nhiều đổi thay về địa giới hành chính, sáp nhập và chia tách nhưng Danh xưng Quảng Nam với ý nghĩa “Mở rộng về phương Nam” hàm chứa một ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quá trình phát triển lâu dài của dân tộc, thể hiện một tư duy phát triển, một tầm nhìn chiến lược và mong ước của vị Hoàng đế Lê Thánh Tông trong việc gửi gắm về vùng đất trọng yếu ở phía Nam của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họp báo về hoạt động kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO