Hợp lực để điều trị tốt nhất cho người bệnh

THANH GIANG 03/08/2021 08:24

“Tôi thiết tha đề nghị các vị lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân tiếp tục chung tay, chung sức, chung lòng gánh vác cùng TP Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là điều trị, chăm sóc sức khoẻ người mắc Covid-19 để thành phố vượt qua giai đoạn rất khó khăn này”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kêu gọi.

Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Kêu gọi y tế tư nhân vào cuộc

Lời kêu gọi của người đứng đầu ngành Y tế diễn ra trong bối cảnh, TP HCM liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao. Tính đến sáng 2/8, có 97.076 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại thành phố. Hiện đang điều trị 34.438 bệnh nhân dương tính, trong đó có 924 bệnh nhân nặng đang thở máy và 8 bệnh nhân phải can thiệp ECMO.

Theo lãnh đạo ngành Y tế, ai cũng có trách nhiệm trong cuộc chiến phòng, chống dịch. Nhưng đối với ngành Y tế, trách nhiệm lớn lao hơn. Người thầy thuốc có trách nhiệm và bổn phận chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Sự chung tay, góp sức của các cơ sở y tế tư nhân sẽ giúp cho nhiều người bệnh Covid-19 được điều trị hồi sức.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, các bệnh viện (BV), các cơ sở y tế tư nhân hãy đăng ký chính thức với Sở Y tế TP HCM số giường dành cho chăm sóc sức khoẻ thông thường và số giường dành cho điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trên cơ sở số giường đăng ký của khu vực y tế tư nhân, thành phố sẽ có được mạng lưới tổng thể số giường điều trị bệnh nhân Covid-19 và sẽ điều phối bệnh nhân. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các BV, cơ sở y tế tư nhân chủ động đăng ký số lượng nhân sự có thể đảm đương công việc điều trị hồi sức và vận hành máy thở. Từ đó, Sở Y tế TP HCM sẽ điều động nhân lực đến những cơ sở điều trị hồi sức đang cần.

Để kéo giảm tỷ lệ ca nặng và tỷ vong vì Covid-19, Bộ Y tế khẩn cấp thiết lập nhiều trung tâm hồi sức tại TP HCM do BV lớn tuyến Trung ương như BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV trung ương Huế vào điều hành. BV dã chiến số 16 (Quận 7) sẽ trở thành trung tâm hồi sức cho bệnh nhân Covid-19 với quy mô lên tới 2.300 giường.

Trước mắt sẽ thiết lập ít nhất 500 giường hồi sức tích cực cho bệnh nhân nặng. Trung tâm hồi sức này do BV Bạch Mai điều hành. 2 trung tâm khác với 1.000 giường do BV Việt Đức, BV trung ương Huế đảm nhiệm đang được triển khai và nhận bệnh nhân trong vài ngày tới.

Ông Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ Y tế đang huy động tổng lực trang thiết bị của ngành y tế, bao gồm máy thở và các máy móc khác. Nguồn oxy cũng được chuẩn bị đủ theo các kịch bản điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, Bộ Y tế đang tăng tốc tìm kiếm, mua sắm trang thiết bị, đảm bảo đủ nhu cầu điều trị nếu số bệnh nhân tăng.

Tuy nhiên lãnh đạo Bộ Y tế cũng thừa nhận có những khó khăn nhất định ban đầu về labo xét nghiệm; mua sắm vật tư tiêu hao, giường bệnh, chăn ga… với số lượng nhiều trong cùng một thời điểm rất ngắn.

Tăng tốc độ tiêm bao phủ vaccine Covid-19

Không chỉ đẩy mạnh công tác điều trị, Bộ Y tế cũng khẳng định, phải đẩy lùi dịch bệnh bằng vaccine Covid-19. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, quan điểm của Bộ Y tế là luôn ưu tiên phân bổ vaccine cho TP HCM. Thành phố cũng đang nỗ lực để đẩy nhanh tốc độ tiêm. Nếu có thêm sự tham gia của các BV, cơ sở y tế tư nhân tiến độ tiêm sẽ được đẩy nhanh hơn trong tháng 8/2021.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, vaccine Covid-19 là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhân dân. TP HCM phải quyết tâm đến tháng 8 đạt trên 70% bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ, càng sớm, càng tốt.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết thành phố đã được ưu tiên phân bổ vaccine cho việc triển khai tiêm chủng phòng chống dịch. Để có thể đảm bảo tỷ lệ 99% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine, thành phố cần phải được phân bổ tổng cộng 13,8 triệu liều. Theo tiến độ hiện nay, tỷ lệ vaccine được phân bổ cho thành phố đã bao phủ được khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người 18 tuổi trở lên (tương ứng khoảng 3 triệu liều).

Cụ thể, TP HCM đã tiêm được khoảng 1,5 triệu liều vaccine, trong đó có 1,3 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine và gần 75.000 người được tiêm đủ 2 liều vaccine. Dự kiến trong tháng 8/2021, sẽ có thêm 5 triệu liều được phân bổ để thành phố nâng dần tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho người dân.

Nhằm đẩy nhanh công tác tiêm vaccine Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM yêu cầu, huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các BV, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành, các lực lượng y tế đã về hưu, đảm bảo sức khỏe, chuyên môn và tình nguyện tham gia chiến dịch.

Tăng cường các điểm tiêm cố định, mỗi phường xã triển khai từ 3 - 4 điểm tiêm cố định thay vì 2 điểm như trước đây. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố yêu cầu không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng. Tổ chức tiêm cần phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm. Ngoài ra, sắp xếp thời gian theo dõi sau tiêm chủng phù hợp; và có thể tổ chức buổi tiêm ngoài giờ hành chính để đảm bảo tiến độ tiêm vaccine.

Đối tượng tiêm vaccine Covid-19 đợt này là người từ 18 tuổi trở lên đang sống trên địa bàn TP HCM. Người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tuyến đầu khác sẽ được ưu tiên. Đối với những người ngoài các nhóm ưu tiên trên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM chỉ đạo, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi (nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi, nhóm trên 18 tuổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp lực để điều trị tốt nhất cho người bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO