Hợp tác để ứng phó với thách thức y tế

Th. Anh 16/01/2021 07:00

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đồng tổ chức tọa đàm hợp tác Pháp-Việt để ứng phó với thách thức y tế toàn cầu. Nội dung của buổi tọa đàm xoay quanh các chủ đề: Covid-19, HIV/AIDS và các bệnh mới nổi…

Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Vào thời điểm mà tất cả các quốc gia đang nỗ lực tham gia chống lại dịch Covid-19, tọa đàm về hợp tác để ứng phó với thách thức y tế được tổ chức với sự hợp tác giữa Đại sứ quán Pháp và Bộ Ngoại giao Việt Nam nhằm mục đích giới thiệu những sáng kiến quốc gia và đa phương chống các đại dịch và nhằm tăng cường hệ thống y tế, tranh luận về những vấn đề trọng tâm của mối quan tâm an ninh y tế toàn cầu và cuối cùng nhằm tái khẳng định vai trò quan trọng của Liên Hiệp quốc trong điều phối toàn cầu các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Khai mạc tọa đàm, ông Tô Anh Dũng- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tuyên bố: Với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, có thể thấy, dịch bệnh không có biên giới, không một quốc gia, vùng lãnh thổ nào có thể đơn lẻ kiểm soát và chiến thắng dịch bệnh. Cùng với nỗ lực trong nước để đẩy lùi dịch bệnh, là một quốc gia thành viên có trách nhiệm với các vấn đề quốc tế, Việt Nam chủ trương cần chung tay hợp tác với các quốc gia và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery, bổ sung thêm: Pháp luôn luôn đi đầu trong vấn đề quản trị y tế toàn cầu. Pháp coi chủ đề y tế toàn cầu là một trong những nội dung trọng tâm trong chính sách ngoại giao của mình và dành cho lĩnh vực này những nguồn tài chính rất lớn. Hoạt động của chúng tôi đặc biệt hướng tới mục tiêu tăng cường hệ thống y tế để phòng chống các loại bệnh tật, tăng cường an ninh y tế trên phạm vi quốc tế và tạo điều kiện bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về nỗ lực, thành tựu, chính sách hợp tác về song phương và đa phương của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch Covid-19, vai trò và sự tham gia của Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ toàn cầu trong phòng, chống dịch bệnh.

Các đại biểu nhất trí cho rằng, trong bối cảnh cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đang rất quyết liệt với nhiều thách thức khó lường, câu chuyện vaccine đang mở ra những hy vọng mới, nhưng vẫn cần có sự phối hợp nỗ lực trên phạm vi toàn cầu. Cuộc tọa đàm cũng mở ra một số ý tưởng, sáng kiến thiết thực trong hợp tác ứng phó với các thách thức y tế toàn cầu, trước mắt là với đại dịch Covid-19.

Kết luận, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt-Pháp, tuyên bố: Pháp là một quốc gia có trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu. Hợp tác Việt-Pháp trong lĩnh vực y tế đã có bề dày hơn một thế kỷ, đặc biệt với việc hình thành các Viện Pasteur đầu tiên ngoài lãnh thổ Pháp. Năm ngoái, chúng ta đã kỷ niệm 65 năm những chương trình đầu tiên đào tạo bác sĩ Việt Nam tại Pháp trong khuôn khổ Hội Hữu nghị Việt-Pháp. Lĩnh vực hợp tác này đã biết cách thích nghi với những thách thức mới trong lĩnh vực y tế. Hợp tác y tế thực sự là điểm sáng trong quan hệ hai nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác để ứng phó với thách thức y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO