Hợp tác với Singapore góp phần quan trọng đến sự phát triển của Bình Dương

QUỐC ĐỊNH 14/09/2022 18:31

Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư Singapore nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực đầu tư hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Đồng thời mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Singapore đến đầu tư tại tỉnh nhà.

Chuyến thăm của đoàn Singapore nhằm hiểu thêm về sự hiện diện và đóng góp của VSIP đối với sự phát triển công nghiệp hóa của Việt Nam.

Ngày 14/9, ông Heng Swee Keat, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Điều phối chính sách kinh tế Singapore đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Bình Dương. Ông và đoàn công tác cũng đến thăm Khu công nghiệp VSIP I (TP Thuận An, Bình Dương) đây là hình mẫu hợp tác, phát triển giữa Việt Nam và Singapore.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; cùng các ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, đồng Chủ tịch VSIP Group; ông Kelvin Teo, Giám đốc Điều hành Sembcorp Development, đồng Chủ tịch VSIP Group đã đón tiếp đoàn.

Chuyến thăm của đoàn Singapore lần này nhằm hiểu thêm về sự hiện diện và đóng góp của VSIP đối với sự phát triển công nghiệp hóa của Việt Nam; cũng như sự thành công của mô hình VSIP, từ dự án VSIP đầu tiên tại Bình Dương đến dự án mới nhất - VSIP III vừa được xây dựng trên cơ sở áp dụng những cải tiến thông minh và bền vững.

Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat tham quan mô hình VSIP I.
Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat tham quan mô hình VSIP I.

Chào mừng đoàn công tác của Phó Thủ tướng Singapore, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cảm ơn Chính phủ Singapore luôn quan tâm hỗ trợ tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. Sự hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp Singapore, trong đó có liên doanh VSIP đã góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Hiện tại, Singapore đứng thứ ba trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Bình Dương với gần 300 dự án, tổng số vốn gần 6 tỷ USD.

“Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư Singapore đẩy mạnh nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực đầu tư hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Đồng thời mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Singapore đến đầu tư tại tỉnh”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đoàn công tác Singapore cũng được lãnh đạo tỉnh Bình Dương giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tình hình thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp... của tỉnh. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã thông tin đến đoàn công tác về hiệu quả hợp tác, phát triển giữa Bình Dương (Việt Nam) với Tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) bắt đầu tư năm 1996 với dự án Khu Công nghiệp (KCN) Vietnam Singapore.

Theo đó, kể từ sau dự án KCN Vietnam Singapore I (VSIP I) đến nay, riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đã 3 có dự án VSIP; thu hút gần 600 nhà đầu tư đến từ hơn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư lên đến trên 8,6 tỷ USD.

Các KCN VSIP đang tạo ra 150.000 việc làm cho người lao động. Ngoài Bình Dương, VSIP Group còn phát triển nhiều khu công nghiệp ở nhiều tỉnh thành khác. Mô hình KCN VSIP đã phát triển 11 dự án trên cả nước với tổng diện tích đất gần 10.000ha. Các KCN đã thu hút 17 tỷ USD vốn đầu tư và 860 khách hàng đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, tạo việc làm cho 300.000 lao động.

Các KCN VSIP đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động (Ảnh: ĐT)
Các KCN VSIP đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động (Ảnh: ĐT).

Sau buổi làm việc trên, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat cùng phái đoàn đã đi tham quan VSIP I. Lãnh đạo Becamex IDC đã chia sẻ những nhận định về hiện trạng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, xoay quanh khả năng tiếp cận nhân tài và nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các xu hướng mới và các lĩnh vực tiềm năng với Phó Thủ tướng Singapore.

Song song đó, Becamex cũng giới thiệu với Phó Thủ tướng về cộng đồng khởi nghiệp đang hoạt động tại Block71 Sài Gòn, cũng như các chương trình, hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và các kế hoạch sắp tới nhằm mở rộng hệ thống Block71 tại Việt Nam.

Trong hơn 5 năm qua, Becamex đã tiên phong đầu tư nguồn lực xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhằm thúc đẩy cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Từ cốt lõi là nhà phát triển công nghiệp hàng đầu Việt Nam với hệ sinh thái kinh doanh đáp ứng toàn diện nhu cầu của nhà đầu tư trong hơn 3 thập kỷ, Becamex IDC đang xây dựng một hệ thống sinh thái công nghiệp thế hệ mới. Chuyển dịch mạnh mẽ từ thâm dụng lao động sang khai thác sâu về công nghệ, kỹ năng và vốn để tăng năng suất lao động.

Becamex là đơn vị đồng hành cùng tỉnh Bình Dương đã thực hiện đề án "Thành phố thông minh Bình Dương" với tiêu chí luôn bám chặt chuyển đổi kinh tế theo hướng đổi mới sáng tạo và số hóa. Thành phố thông minh Bình Dương được ICF (Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới) 4 lần liên tiếp vinh danh trong top 21, và 2 lần vào top 7 các thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu. Qua đó, khẳng định sự lựa chọn hướng tiếp cận của đề án Thành phố Thông minh Bình Dương là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, Block71 Sài Gòn là một trong những mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo do Becamex IDC đầu tư phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương như: Trung tâm Điều hành thông minh, Đại học Quốc tế Miền đông với Vườn ươm doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC… nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một thông minh hơn, tốt đẹp và đáng sống hơn.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và lãnh đạo VSIP Group, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat ghi nhận và đánh giá cao mô hình kinh tế VSIP. Từ dự án đầu tiên hình thành tại tỉnh Bình Dương dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, đến nay, VSIP đã lan tỏa và có mặt ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển công nghiệp hóa của Việt Nam và Bình Dương.

Phó Thủ tướng Singapore rất hoan nghênh chiến lược phát triển của VSIP Group với các dự án khu công nghiệp mới được xây dựng trên cơ sở áp dụng những cải tiến thông minh và bền vững, tiêu biểu như dự án VSIP III. ​

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác với Singapore góp phần quan trọng đến sự phát triển của Bình Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO