HoREA lên tiếng về việc tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng: Tốn kém ngân sách, không cần thiết!

Thông Chí 17/09/2020 15:02

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa lên tiếng về việc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM tổ chức  buổi lễ trang trọng trao sổ hồng cho chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Chiều 15/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Lễ” trao 1.000 sổ hồng cho chủ đầu tư, HoREA cho rằng đây là chuyển động tích cực bước đầu, và kỳ vọng Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết nhanh và kịp thời các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở, phù hợp với các quy định pháp luật, thể hiện đầy đủ “tính phục vụ và tính giải trình” của cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Hồng Phúc).

Tuy nhiên, HoREA khẳng định, một số chủ đầu tư được nhận sổ hồng lần này cho biết, dự án của công ty có đầy đủ thủ tục pháp lý, lẽ ra phải được cấp “sổ hồng” sớm hơn, nhưng đến nay mới được cấp.

“Hiệp hội cho rằng, việc tổ chức “Lễ” trao 1.000 sổ hồng cho chủ đầu tư không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước, vì các doanh nghiệp và người mua nhà chỉ mong được sớm được nhận “sổ hồng”, văn bản gửi tới báo chí của HoREA nhận định.

Theo HoREA, trong 8 tháng rưỡi đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường mới chỉ cấp “sổ hồng” cho 8.605 cá nhân (bao gồm 1.000 sổ hồng vừa được trao) là khách hàng mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.

Nếu so sánh với số liệu 30.402 căn nhà chưa được cấp sổ hồng mà Hiệp hội đã báo cáo, thì tỷ lệ cấp “sổ hồng” chỉ đạt 27,4%. Nếu tính đầy đủ trên số lượng nhà ở của hơn 100 dự án mà Sở Tài nguyên Môi trường còn đang thụ lý, thì tỷ lệ cấp sổ hồng còn thấp hơn nữa.

Về thông tin trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, “tính đến tháng 8/2020, toàn TP đã cấp được 1.558.821 giấy chứng nhận, đạt 97,91%”, Hiệp hội nhận thấy, đây chỉ là số lượng cộng dồn, lũy kế từ năm 1993 đến nay, tính trên tổng số thửa đất của thành phố.

“Số liệu này không liên quan trực tiếp đến việc đánh giá hiệu quả và chất lượng công tác giải quyết cấp “sổ hồng” dự án nhà ở tại Sở Tài nguyên Môi trường”, HoREA nhấn mạnh.

Với hơn 30.402 căn nhà chưa được cấp “sổ hồng” mà Hiệp hội đã báo cáo, thì số lượng nhà chậm được cấp “sổ hồng” chiếm tỷ lệ lên đến hơn 72,6%.

“Kết quả này đặt ra yêu cầu đối với Sở Tài nguyên và Môi trường phải rất nỗ lực và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, để thực hiện kịp thời công tác cấp “sổ hồng” cho người mua nhà tại các dự án.”

Tại buổi lễ trao sổ hồng, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị: “Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP. Trong đó, xác định 7 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính”.

Về đề xuất của Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, HoREA cho rằng, các đề xuất trên đây của Sở Tài nguyên Môi trường không thấy được ghi nhận trong Dự thảo “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai” đang trình Chính phủ xem xét ban hành.

Hiệp hội nhận thấy, cùng một mặt bằng pháp luật như nhau, nhưng các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương vẫn giải quyết thông suốt việc cấp “sổ hồng” các dự án nhà ở thương mại, chỉ “vướng” tại TP HCM, thể hiện “bất cập” trong công tác “thực thi pháp luật”, cần được Ủy ban nhân dân thành phố ban hành “quy trình chuẩn” về xác định giá đất, thẩm định giá đất, ban hành quyết định tiền sử dụng đất, để các Sở, ngành phối hợp thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HoREA lên tiếng về việc tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng: Tốn kém ngân sách, không cần thiết!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO