Hun đúc đức tính cần cù, chịu khó của đồng bào dân tộc

Nguyễn Phượng 04/08/2022 17:23

Ngày 4/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu tỉnh Hòa Bình. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và chủ trì hội nghị. Cùng tham dự còn có Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cùng 70 người uy tín tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Quang cảnh buổi gặp mặt.
Quang cảnh buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện nay, tỉnh Hòa Bình có tổng số 1.283 người có uy tín. Sau hơn 10 năm thực hiện chính sách đối với người có uy tín, tỉnh đã tổ chức gần 500 lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền cho gần 8.000 lượt người có uy tín; thường xuyên cung cấp báo chí miễn phí cũng như tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm, bản tin công tác dân tộc…,góp phần cung cấp cơ bản đầy đủ thông tin phục vụ công tác đối với người có uy tín.

Đặc biệt, trong những năm qua, các chế độ, chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đảm bảo, hiệu quả, kịp thời động viên, khích lệ người có uy tín phát huy vai trò của mình đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ở cơ sở, những người có uy tín là những tấm gương tiêu biểu để đồng bào dân tộc thiểu số tin tưởng, nghe và làm theo. Đặc biệt có thể kể đến vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Người có uy tín bằng tri thức bản địa và kinh nghiệm sống, đã vận động đồng bào các dân tộc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp, truyền dạy chữ viết, giáo dục văn hoá, lưu truyền những nét đẹp văn hoá phi vật thể, đồng thời đấu tranh xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, bài trừ mê tín dị đoan. Qua nhiều năm, đã có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, lễ hội truyền thống đã được người có uy tín lưu giữ và phát huy như: Nghệ thuật Chiêng Mường, Mo Mường, nghệ thuật múa Keeng Lóong dân tộc Thái; nghệ thuật hát Khắp dân tộc Thái, dân tộc Tày…

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt người uy tín tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt người uy tín tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.

Trân trọng và đánh giá cao những người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình đối với những đóng góp cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, đồng bào dân tộc thiểu số là bộ phận rất quan trọng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán chủ trương các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Mỗi dân tộc có một sắc thái, một nét văn hóa riêng, nhưng tựu chung lại đều là con rồng cháu tiên, là dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, trong các thôn bản của dân tộc thiểu số thì người có uy tín có vai trò rất quan trọng, là chỗ dựa tinh thần của nhân dân, là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền. Người có uy tín góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến bà con, gương mẫu đi đầu trong việc vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc, giữ cho bản làng thôn, xóm đoàn kết bình yên và phát triển.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đón tiếp đoàn Đại biểu người có uy tín tỉnh Hòa Bình.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn đồng bào dân tộc phải tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, trực tiếp là cấp ủy, chính quyền địa phương và gương mẫu chấp hành quy định của địa phương.

“Điều gì chưa hài lòng, cần phản ánh thì phản ánh với cấp ủy chính quyền, nhưng tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Lịch sử của đất nước đã cho chúng ta thấy rằng chỉ có Đảng mới thực hiện sứ mệnh cao cả là chăm lo đời sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, phải đoàn kết các dân tộc, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn, xóm, bản làng bình yên, ấm no, hạnh phúc”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tặng quà cho người uy tín tiêu biểu.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tặng quà cho người uy tín tiêu biểu.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải tạo điều kiện cho thế hệ trẻ được học hành đến nơi đến chốn. Đồng thời tập trung giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái, nhất là giữ rừng, phòng, chống bệnh tật.

"Những người uy tín hãy cùng nhau giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nuôi dưỡng, truyền dạy cho con cháu về tiếng nói, chữ viết, hun đúc đức tính cần cù, chịu khó, thật thà, tốt bụng của người dân tộc thiểu số. Đồng thời, giữ gìn an ninh trật tự, không nghe theo lời kẻ xấu, không để xảy ra các vụ việc phức tạp", người đứng đầu MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà cho người uy tín tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà cho người uy tín tiêu biểu tỉnh Hòa Bình.
Đoàn đại biểu người uy tín tỉnh Hòa Bình cũng đã trao tặng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bức tranh về văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
Đoàn đại biểu người uy tín tỉnh Hòa Bình trao tặng quà lưu niệm cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng quà, tri ân đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hun đúc đức tính cần cù, chịu khó của đồng bào dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO