'Hung thần 49' trên quốc lộ 20

MẠNH THÌN 14/05/2022 09:45

Tình trạng chạy tốc độ cao, vượt ẩu, lấn tuyến của các “hung thần 49” như xe tải, xe container, xe khách thường xuyên diễn ra trên Quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, trở thành một trong những nỗi khiếp sợ đối với người tham gia giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 22/2/2022 làm 1 người phụ nữ tử vong. Ảnh: CTV.

Đủ kiểu vi phạm

“Hung thần 49”, “xe rau 49”, “tải 49” là những từ ngữ mà người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn Đồng Nai thường nói về những chiếc xe tải, xe container, xe khách mang biển kiểm soát của tỉnh Lâm Đồng.

Phóng viên đã “nằm vùng” 1 tuần liên tục, cũng như thường xuyên di chuyển trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua các huyện Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất của tỉnh Đồng Nai để ghi nhận thực tế. Có thể khẳng định, không phải vô cớ mà người đi đường nói về những chiếc xe mang biển kiểm soát có số 49 như vậy. Bởi tình trạng chạy tốc độ cao, vượt ẩu, lấn tuyến không chỉ diễn ra ngày một ngày hai mà nó như một căn bệnh kinh niên khó chữa trên tuyến Quốc lộ 20.

Là tuyến đường huyết mạch nối Lâm Đồng với TPHồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ nên lượng xe lưu thông qua Quốc lộ 20 rất lớn. Tuy nhiên, một bộ phận tài xế điều khiển xe tải chở rau củ quả, xe container, xe khách lưu thông trên quốc lộ 20 thường xuyên chạy tốc độ cao, lấn làn, lấn tuyến vượt ẩu khiến người đi đường nhiều phen hú vía.

Ông Phạm Văn Phương nhà ở ngay quốc lộ 20 (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) cho biết: “Nhà tôi nằm gần đường, ngày nào cũng chứng kiến “xe rau 49” (xe tải chở rau củ quả - PV) phóng như bay qua đây. Họ chạy ẩu lắm. Ra đường mà thấy biển 49 là tôi phải tránh luôn”.

Còn ông Đinh Quang Trung (gần bưu điện Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) bức xúc chỉ vào một chiếc xe tải biển 49 vừa lướt qua: “Quốc lộ 20 qua đoạn này là nằm trong khu dân cư mà mấy ông lái xe tải cứ phóng ầm ầm. Không hiểu sao cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm việc này”. “Theo tôi, cứ lắp camera giám sát phạt nguội là sẽ hạn chế được việc cánh tài xế vi phạm”, ông Trung nói.

Một chiếc xe tải len lỏi ép xe ngược chiều vào lề.

Theo ghi nhận của phóng viên, khung giờ từ 15 giờ chiều đến 20 giờ tối được xem là khoảng thời gian khiếp đảm nhất đối với người đi đường trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đây là thời điểm các xe tải chở rau củ quả, xe container chở hàng bắt đầu từ các địa phương ở tỉnh Lâm Đồng đổ về các chợ đầu mối của TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Vì vậy, tình trạng phóng nhanh, lấn làn, lấn tuyến “chạy cho kịp giờ” diễn ra thường xuyên.

Sợ nhất là vào thời gian chiều tối, nhiều đoàn xe tải liên tục hú còi, nháy đèn để phóng nhanh, vượt ẩu khiến người đi đường phải rùng mình. Nhiều người cho rằng, đi buổi tối, tầm nhìn thường bị hạn chế, đặc biệt là một số đoạn đường có khu dân cư, nếu tài xế xe tải cứ phóng nhanh, vượt ẩu khi gặp tình huống bất ngờ thì rất khó để xử lý kịp thời. Tình trạng phóng nhanh, liên tục bấm còi với nháy đèn không khác gì xe ưu tiên của những chiếc xe tải chở rau, xe container khiến người đi đường hoảng hốt, bất an.

Người dân sinh sống dọc tuyến quốc lộ 20 (huyện Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất) cho biết, đã có nhiều trường hợp người đi đường bị giật mình bởi tiếng còi xe, lấn tuyến, lấn làn của xe tải, “xe rau 49” nên bị ngã ra đường hoặc bị lạc tay lái lao lên lề.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 30/1/2022 làm 2 thanh niên tử vong tại chỗ. Ảnh: CTV

Chưa xử lý rốt ráo?

Trong năm 2020, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua Đồng Nai ghi nhận trên 30 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm hàng chục người chết và bị thương. Thực tế cho thấy, phần lớn các vụ TNGT xảy ra trên tuyến này đều liên quan đến xe tải chở nông sản, xe container và xe khách. Nguyên nhân xuất phát từ việc tài xế điều khiển các loại phương tiện cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, lấn tuyến gây nên.

Điển hình như ngày 30/1/2022, quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất đã xảy ra vụ vụ TNGT nghiêm trọng làm 2 người tử vong. Vào thời điểm trên 2 nam thanh niên đi xe mô tô mang BKS 60H – 040.49 lưu thông theo hướng Đồng Nai đi Lâm Đồng đã bị một xe ô tô tải lưu thông theo chiều ngược lại tông trực diện. Theo camera hành trình của một xe ô tô lưu thông phía sau xe mô tô ghi lại cho thấy xe ô tô tải đã chạy lấn sang phần đường ngược lại khi vượt một xe ô tô đang lưu thông cùng chiều và gây ra vụ tai nạn.

Hay ngày 22/2, tại khu vực cầu vượt Dầu Giây (ở vị trí nút giao giữa quốc lộ 20 với quốc lộ 1A, huyện Thống Nhất), một chiếc xe khách đã tông vào đuôi xe môtô đang dừng đèn đỏ, khiến cho một người tử vong tại chỗ, một người phải đi cấp cứu. Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ TNGT điển hình liên quan đến xe tải, xe khách tại quốc lộ 20 trong những tháng đầu năm 2022.

Theo lãnh đạo Trạm CSGT số 2 (trạm Quốc lộ 20, xã Phú Túc, huyện Định Quán, Đồng Nai), Trạm cũng đã tăng cường công tác quản lý về trật tự giao thông. Mặc dù thường xuyên thay đổi quy luật, lịch tuần tra kiểm soát nhưng các tài xế lập các kênh facebook, zalo để thông tin cho nhau. Khi có một xe bị xử lý thì họ lập tức thông báo cho nhau, chạy đúng luật, đến khi qua trạm mới “hết ga hết số”. Việc này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc tuần tra kiểm soát thực hiện luật giao thông đường bộ đối với các phương tiện.

Một chiếc “xe rau 49” cố tình vượt ở đoạn đường cấm vượt trên tuyến Quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán.

Ông Quách Trọng Chúc - Đội trưởng đội Thanh tra giao thông số 6, Thanh gia giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, các xe rau, xe hàng nếu chở quá tải thì chỉ có chở vào ban đêm. Ngành Thanh tra giao thông có đặc thù riêng là không thể thực hiện cân tải trọng vào ban đêm. Tôi thấy chủ yếu là xe phóng nhanh, vượt ẩu, còn quá tải thì tương đối ít”.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, phóng viên có mặt tại tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn Đồng Nai nhận thấy lực lượng chức năng như CSGT, TTGT thực hiện tuần tra kiểm soát vi phạm giao thông diễn ra với tần suất ít ỏi. Tuyến quốc lộ 20 đi qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài 75km, nhưng chỉ có 1 tổ công tác CSGT thường xuyên thay đổi vị trí chốt chặn để xử lý vi phạm về trật tự giao thông. Với đoạn tuyến tương đối dài, trong khi lực lượng quá mỏng, chưa làm việc một cách hiệu quả, rốt ráo, thì chắc chắn những “hung thần 49” vẫn sẽ tiếp tục “lộng hành” vi phạm luật giao thông, bất chấp tính mạng của chính mình và người đi đường.

Đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương gửi “tâm thư” cho tỉnh Đồng Nai

Liên quan đến vấn nạn “hung thần 49”, đầu tháng 4/2022, ông Trần Thanh Trọng, đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương (khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026) nhận được nhiều ý kiến phản ánh của dư luận xã hội về tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Mặc dù việc này không nằm trong phạm vi giải quyết của tỉnh Bình Dương nhưng ông Trọng đã gửi “tâm thư” đến lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng đề nghị xử lý tình trạng xe vi phạm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 20.
Ngay sau khi tiếp nhận “tâm thư”, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung phản ảnh, xử lý nghiêm tình trạng xe ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn Đồng Nai. Kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời phúc đáp cho đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hung thần 49' trên quốc lộ 20

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO