Hungary: Ấn tượng từ sân bóng đến khán đài

Đặng Xá 04/07/2021 08:38

Bóng đá Hungary chỉ còn là cái bóng mờ so với quá khứ. Tuy nhiên, ít nhất tại EURO 2020, dù không thể vượt qua vòng bảng, nền bóng đá nước này vẫn để lại những ấn tượng đậm nét từ sân cỏ đến khán đài.

Hungary không được đánh giá cao tại vòng chung kết EURO 2020. Bảng xếp hạng FIFA bản cập nhật cuối tháng 5, trước thềm giải đấu diễn ra, đội bóng này chỉ đứng thứ 37 thế giới. Không những vậy, lá thăm may rủi lại đưa Hungary nằm chung bảng F với 3 ông lớn là Pháp, Bồ Đào Nha và Đức. Thế nên, Hungary thậm chí bị xem là kẻ lót đường không hơn không kém. Kết quả đúng không nằm ngoài tiên đoán, đội bóng này bị loại ngay từ vòng bảng với vị trí đội sổ.

Tuy nhiên, diễn biến thực tế lại khác xa dự liệu. Thầy trò Marco Rossi mang đến màn trình diễn rất ấn tượng, kết hợp giữa lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo và tinh thần thi đấu quật cường để suýt chút nữa vượt qua vòng bảng. Lượt trận mở màn tuy để cho Bồ Đào Nha vượt qua với tỷ số 3-0 nhưng cho đến phút 84, Hungary mới nhận bàn thua đầu tiên sau pha dứt điểm “ăn may” của Guerreiro, khi bóng đập chân hậu vệ Hungary đổi hướng đi vào lưới.

Lượt trận thứ hai, Hungary xuất sắc cầm hòa Pháp với tỷ số 1-1, không những vậy còn là đội vượt lên dẫn trước. Đến lượt trận hạ màn, vẫn phút 84 định mệnh, tiền vệ Leon Goretzka tung cú nã đại bác xuất thần đem về trận hòa 2-2 quý giá cho đội tuyển Đức. Nếu không nhận bàn thua này, Hungary không chỉ hạ gục Die Mannschaft mà còn đoạt luôn tấm vé vào vòng 1/8.

Tuy bị loại nhưng những gì thầy trò Marco Rossi mang đến đã gợi nhớ về một thời hào hùng của bóng đá Hungary. Trong quá khứ, quốc gia Trung Âu này là một trong những cường quốc bóng đá thế giới với 2 lần giành ngôi á quân World Cup (1938 và 1954) và 3 lần giành tấm Huy chương vàng môn bóng đá nam Thế vận hội (1952, 1964, 1968).

Đỉnh cao chói lọi của Hungary là thế hệ của những huyền thoại Ferenc Puskas, Sándor Kocsis v.v. vốn được biết đến với biệt danh Aranycsapat (Đội tuyển vàng) hay Magnificent Magyars. Thế hệ này từ năm 1950 đến 1956 đã giành 42 chiến thắng, hòa 7 trận và chỉ thua duy nhất 1 trận, nhưng thật trớ trêu lại là trận chung kết World Cup 1954.

Trở lại với EURO 2020, không chỉ thi đấu xuất sắc trên sân cỏ, với tư cách là một trong những nước chủ nhà, Hungary còn gây ấn tượng mạnh mẽ trên các khán đài, qua cách tổ chức và cổ vũ. Những ai theo dõi các trận đấu diễn ra trên sân Ferenc Puskas tại Budapest đều dễ dàng cảm nhận được bầu không khí cuồng nhiệt và “đặc quánh” bóng đá trên các khán đài.

Bởi lẽ, Puskas là sân bóng duy nhất tại vòng chung kết kỳ này mở cửa 100% công suất để đón khán giả vào sân, điều hiếm thấy trong trạng thái bình thường mới hậu Covid-19. Đó là thành quả từ việc chống dịch và tiêm chủng hiệu quả của quốc gia này.

Điều đáng nói, bất kể có đội tuyển Hungary thi đấu hay không, sức chứa gần 70 ngàn chỗ ngồi của sân Puskas không chỉ luôn được lèn kính đặc người hâm mộ mà còn nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt, thậm chí có phần hoang dại của một nhóm lớn cổ động viên áo đen. Những hắc y nhân bặm trợn ấy, không ai khác ngoài Ultras Hungary, là sự kết hợp từ các nhóm cổ động viên cuồng nhiệt của các Câu lạc bộ.

Hùng hậu nhất là hai nhóm Ultras Ferencvaros và Ultras Ujpest. Không chỉ khiến cầu trường huyên náo, trước các trận đấu, những Ultras còn tổ chức diễu hành hơn 2 giờ đồng hồ, với quy mô hàng ngàn người từ Đại lộ Andrássy đến sân Puskas. Chính sự cổ vũ cuồng nhiệt của Ultras cũng phần nào tiếp thêm sức mạnh ý chí để đội tuyển Hungary thi đấu quật cường tại EURO 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hungary: Ấn tượng từ sân bóng đến khán đài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO