Hungary phản đối lệnh cấm nhập dầu từ Nga của Liên minh châu Âu

PV (theo TTXVN) 04/05/2022 22:46

Ngoại trưởng Hungary cho rằng lệnh cấm sẽ hủy hoại an ninh năng lượng của Hungary và nước này chỉ đồng ý nếu hoạt động nhập khẩu dầu thô từ Nga qua đường ống được miễn trừ trừng phạt.

Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị nhóm họp về đề xuất cấm nhập khẩu dầu từ Nga, ngày 4/5 Hungary đã bày tỏ không thể ủng hộ đề xuất này.

Theo Ngoại trưởng Peter Szijjarto, quyết định này sẽ hủy hoại an ninh năng lượng của Hungary và nước này chỉ có thể nhất trí với các biện pháp cấm vận trên nếu hoạt động nhập khẩu dầu thô từ Nga qua đường ống được miễn trừ trừng phạt.

Cùng ngày, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết nước này sẽ tìm kiếm thời gian hoãn thực hiện lệnh cấm vận dầu mỏ mà EU áp đặt đối với Nga, từ đó có đủ thời gian tăng công suất các đường ống dẫn dầu của quốc gia Trung Âu này. Theo ông Fiala, khoảng thời gian này ít nhất là 2-3 năm.

Theo kế hoạch, các đại sứ của 27 nước thành viên EU gặp nhau trong ngày 4/5 để xem xét gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga. Trong gói trừng phạt này, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất các nước EU chấm dứt nhập khẩu dầu thô từ Nga sau 6 tháng và dầu tinh luyện vào năm 2023.

Ngoài ra, EC cũng đồng ý về trường hợp ngoại lệ của Hungary và Slovakia, theo đó cho phép các nước này mua dầu của Nga theo các hợp đồng hiện có cho đến cuối năm 2023. Động thái này nhằm tránh để Hungary và Slovakia phủ quyết toàn bộ gói trừng phạt.

Một nhà ngoại giao châu Âu cảnh báo việc cấp quy chế miễn trừ cho 1 hoặc 2 nước phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ và khí đốt của Nga có thể gây ra hiệu ứng domino yêu cầu việc miễn trừ, gây ảnh hưởng tới lệnh cấm vận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hungary phản đối lệnh cấm nhập dầu từ Nga của Liên minh châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO