Hướng dẫn cấp lại, đổi thẻ BHYT khi bị mất, rách, nát, hỏng

Khanh Lê 01/09/2021 08:00

Theo BHXH Việt Nam, người dân có thể lựa chọn 2 cách đăng ký khi có nhu cầu cấp lại, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin) ở địa phương khác với nơi đăng ký ghi trên thẻ BHYT.

Để hướng dẫn việc cấp lại, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin), BHXH Việt Nam đã có Công văn số 2701/BHXH-TST gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, người dân tham gia BHYT khi đi công tác, học tập, du lịch… ở địa phương khác bị mất thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT bị rách, nát, hỏng… có nhu cầu cấp lại, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin) để khám chữa bệnh BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị di động thông minh cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này để khám chữa bệnh BHYT, không thực hiện cấp đổi thẻ BHYT giấy.

Trường hợp người dân tham gia BHYT không sử dụng thiết bị di động thông minh, BHXH cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện việc cấp lại, đổi thẻ BHYT giấy theo mẫu thẻ BHYT ban hành tại Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 3/12/2020 của BHXH Việt Nam (mẫu thẻ BHYT mới). Thời hạn giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trước đó, tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, BHXH Việt Nam quy định: BHXH huyện, tỉnh nào thì có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT đối với thẻ không thay đổi thông tin ở huyện, tỉnh đó. Tuy nhiên tại Quyết định số 811/QĐ-BHXH ngày 16/8/2021, quy định BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ BHYT mới cho người tham gia BHYT ở các huyện, tỉnh khác.

Như vậy, hiện nay, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy để đi khám chữa bệnh ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà không phải lo trì hoãn việc khám chữa bệnh khi không may thẻ BHYT bị hỏng hoặc mất như thẻ giấy trước đây. Trong trường hợp, nếu mất, hỏng thẻ BHYT giấy mà không sử dụng điện thoại thông minh, người tham gia BHYT có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ (không thay đổi thông tin), không phân biệt địa bàn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, BHXH Việt Nam triển khai mạnh mẽ các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thanh toán trực tuyến, tạo điều kiện hỗ trợ người dân, DN không phải đi lại, không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính. Trong đó, có dịch vụ thanh toán trực tuyến đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình được BHXH Việt Nam tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc có thể thanh toán trực tuyến thông qua ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng. Đồng thời, người tham gia và hưởng các chính sách BHXH, BHYT có thể thực hiện điều chỉnh thông tin giao dịch điện tử cá nhân trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn cấp lại, đổi thẻ BHYT khi bị mất, rách, nát, hỏng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO