Hướng dẫn kỹ năng xử lý đám cháy thiết bị điện trong hộ gia đình

B.Phúc 11/09/2022 20:37

Trong thời gian gần đây, đã có nhiều vụ cháy nổ do các thiết bị điện trong gia đình như chập cháy bình nóng lạnh, điều hòa, máy sưởi hay tủ lạnh... tất cả đều gây ra những hậu quả không hề nhỏ.

Nguồn: Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CAH Cư Mgar.

Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố hệ thống điện như: quá tải, ngắn mạch… dẫn đến. Vì vậy, mỗi chúng ta cần biết cách xử lý khi xảy ra cháy các thiết bị điện theo các bước như sau:

Bước 1: Khi phát hiện ra đám cháy phát sinh từ các thiết bị điện, phải lập tức ngắt cầu dao của khu vực đang xảy ra cháy hoặc ngắt điện của toàn bộ ngôi nhà.

Bước 2: Nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy (bình chữa cháy khí, bột …) để dập lửa, hoặc sử dụng chăn, quần áo, rèm cửa…nhúng nước che phủ bao trùm toàn bộ diện tích thiết bị điện đang cháy (tuyệt đối không được sử dụng nước để dập cháy khi chưa cắt điện).

Bước 3: Trong mọi trường hợp khi có cháy nổ xảy ra, người dân phải gọi điện báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số máy 114.

Lưu ý: Trường hợp đám cháy đã phát triển lớn, cần hô hoán, báo động cho mọi người trong nhà biết để nhanh chóng thoát nạn ra khu vực an toàn. Khi lối thoát ra ngoài đã bị khói che phủ, nhiệt độ cao thì hãy dùng khăn mềm thấm nước hoặc mặt nạ phòng độc để bảo vệ đường hô hấp, cơ thể; hạ thấp người khi di chuyển; tuyệt đối không trốn, nấp trong phòng, nhà vệ sinh…

Trường hợp nhà có nhiều tầng mà đám cháy đã phát triển mạnh ở tầng 1, người trong nhà không thể thoát nạn qua lối cửa chính thì nhanh chóng sơ tán lên sân thượng hoặc các tầng trên, thoát nạn qua ban công, tum sang nhà bên cạnh và thoát ra nơi an toàn. Cần chú ý các biện pháp an toàn trong quá trình thoát nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn kỹ năng xử lý đám cháy thiết bị điện trong hộ gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO