Hướng đến chương trình 'Cả nước chung tay vì người nghèo' năm 2020

Tiến Đạt 07/09/2020 18:09

Ngày 7/9, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức họp Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương.

Dự và chủ trì cuộc họp có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Sinh, Trưởng Ban Phong trào UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2020, MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 2.471 tỷ đồng.

Từ nguồn lực vận động được cùng với hỗ trợ của ngân sách nhà nước và trợ giúp của cộng đồng, các địa phương đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa được 15.984 căn nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ hàng trăm nghìn người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, được học tập, giúp hàng trăm nghìn lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khám chữa bệnh, xây dựng hàng trăm công trình dân sinh cầu đường, lớp học, trạm xá, khám chữa bệnh, nhà sinh hoạt cộng đồng... và nhiều hỗ trợ khác.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc họp.

Được biết, chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019 vừa qua đã có 260 doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 889,787 tỷ đồng.

Để chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020 có được nhiều thành công hơn, Trung tướng Nguyễn Văn Đạo, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đề xuất, chương trình nên phát sóng thêm những điểm cầu trực tuyến tại hội trường MTTQ các tỉnh trên cả nước, mời các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia tại điểm cầu các địa phương để tạo sức lan tỏa rộng rãi hơn, kêu gọi được nhiều sự ủng hộ từ nhân dân cả nước.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại cuộc họp.

Ông Đinh Đắc Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, việc phát sóng trực tiếp chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020 vẫn được diễn ra cơ bản giống với năm 2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, chương trình năm nay có thể sẽ thực hiện giãn cách đối với các khán giả tham dự chương trình kết hợp với thực hiện các biện pháp phòng chống, dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt... tùy theo diễn biến của dịch Covid-19, vừa tiết kiệm được chi phí so với việc tổ chức nhiều điểm cầu trực tuyến tại các địa phương mà vẫn tạo được sức lan tỏa lớn thông qua phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia.

Về mức chi Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng, mức hỗ trợ xây nhà mới cho hộ nghèo được nâng lên từ 40 triệu đồng lên 50 triệu đồng/căn và hỗ trợ sửa chữa bằng 50% mức hỗ trợ xây mới (25 triệu đồng/căn) là hoàn toàn hợp lý, tránh được sự tăng chênh lệch quá lớn của mức hỗ trợ giữa các năm.

Tuy nhiên để chính sách hỗ trợ này có hiệu quả lâu dài, bà Trần Thị Hồng An đề xuất, chính quyền mỗi địa phương cần có sự đối ứng với người được hưởng hỗ trợ, để căn nhà được hỗ trợ không chỉ là căn nhà đơn thuần mà cần đáp ứng đầy đủ về trang thiết bị, đồ dùng thiết yếu, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Quang cảnh cuộc họp.

Phát biểu tổng kết buổi làm việc, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, Ban Phong trào UBTƯ MTTQ Việt Nam cần tiếp thu những ý kiến đóng góp tại cuộc họp để tiến hành rà soát, hoàn thiện nội dung trong các văn bản, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, đồng thời cần thống nhất nội dung chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020 với các năm trước đó.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định, trong thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan có liên quan hỗ trợ UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016- 2020 chuẩn bị tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020 diễn ra thật thành công và tạo được sức lan tỏa đến người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng đến chương trình 'Cả nước chung tay vì người nghèo' năm 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO