Hướng đến xã hội hóa hoạt động đăng kiểm

LÊ ANH 07/03/2023 07:21

Việc kiên quyết điều tra, xử lý hình sự các tồn tại, tiêu cực trong ngành đăng kiểm ở TPHCM và nhiều tỉnh, thành thời gian gần đây được dư luận đặc biệt quan tâm.

Cơ quan Công an kiểm tra, xử lý tiêu cực tại một trung tâm đăng kiểm ở TPHCM.

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hiện nay trên cả nước có hơn 2.000 đăng kiểm viên, trong đó có gần 1.100 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 4/3/2023 cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với gần 490 dây chuyền kiểm định. Dù vậy, chỉ qua vài tháng điều tra, kiểm tra các sai phạm, đã có tới 62 trung tâm phải tạm dừng hoạt động do nhiều tồn tại, bất cập, tập trung nhiều nhất tại Hà Nội và TPHCM. Những tiêu cực trong ngành đăng kiểm càng trở thành một vấn đề nan giải hơn khi vào tháng 4 tới, chỉ tính riêng Hà Nội và TPHCM sẽ có gần 170.000 phương tiện xe cơ giới sẽ đến hạn đăng kiểm. Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đứng trước tình trạng phải xếp hàng dài chờ đợi thực hiện thủ tục đăng kiểm như thời điểm “nóng” hồi cuối năm 2022 và đầu năm nay.

Liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong ngành đăng kiểm, dẫn nguồn từ các cơ quan điều tra, ước lượng số tiền hối lộ tại các trung tâm Đăng kiểm trên cả nước đã lên đến hàng tỷ đồng, kèm theo các hành vi tham nhũng và các tội danh khác đã cấu thành tội phạm. Việc phải khởi tố, bắt tạm giam nhiều cán bộ, lãnh đạo của ngành là việc cần thiết để trong sạch hóa, lấy lại niềm tin của người dân. Nhất là, hoạt động đăng kiểm xe cơ giới vốn có liên quan mật thiết đến hầu hết cá nhân, tổ chức, gắn chặt với hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đang lưu thông thường xuyên hàng ngày, hàng giờ. Chỉ cần một hành vi tiêu cực, hoặc bỏ qua các lỗi cơ bản của phương tiện, trong đó các chứng nhận an toàn lại không an toàn, sẽ dẫn đến những hiểm họa cho chính chủ phương tiện và bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Khi phải xử lý những tiêu cực, sai phạm này, cũng chính là cơ hội để xử lý một cách triệt để các “ung nhọt” đã nhức nhối dư luận hàng chục năm qua.

Hơn bao giờ hết, để đáp ứng nhu cầu cũng như nâng cao chất lượng đăng kiểm, Bộ GTVT cần hướng đến xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành trên phạm vi cả nước. Đây là xu hướng mà nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện từ lâu, đồng thời khi được áp dụng cũng sẽ góp phần giảm bớt áp lực cho quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM với hàng nghìn phương tiện cơ giới đăng ký mới mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng đến xã hội hóa hoạt động đăng kiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO