Hướng hoạt động Mặt trận về khu dân cư

PHƯƠNG NGUYÊN 23/01/2022 10:08

Hoạt động của các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con các dân tộc. Kết quả có được là nhờ sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu của những người làm Mặt trận ở cơ sở.

Cán bộ Mặt trận cơ sở huyện Hạ Lang tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng.

Với phương châm tập trung hướng về cơ sở lấy địa bàn dân cư làm trọng tâm trong hoạt động, từ nhiều năm nay, Ủy ban MTTQ huyện Nguyên Bình đã chú trọng kiện toàn, nâng cao chất lượng, năng lực hoạt động của các Ban Công tác Mặt trận, từ đó Ban Công tác Mặt trận trong toàn huyện đã biết khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng của cộng đồng, tạo lên sức mạnh tổng hợp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Những năm gần đây, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình có những đổi thay tích cực. Con đường rải nhựa khang trang từ huyện về xã với chiều dài gần 20km mới được hoàn thành. Những tuyến đường liên xóm sạch sẽ, thoáng đãng; những ngôi nhà cao tầng mọc lên đã tạo ra sự đổi thay rõ rệt cho bộ mặt nông thôn nơi quê hương cách mạng anh hùng. Nhân dân trong xã đã tích cực chăm lo làm ăn, tìm tòi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Đến nay thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn xã Tam Kim đạt trên 24 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 8,6%. Cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân trong xã, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở. Trong công việc, họ đã luôn nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu.

Bà Nông Thị Hương, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Phai Khắt, xã Tam Kim cho biết, để thực hiện tốt việc này, Ban Công tác Mặt trận đã tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, chủ động giúp đỡ những trường hợp khó khăn, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn mới phát sinh. Cán bộ Mặt trận ngoài hiểu luật, phải nắm được tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó vận dụng đường lối chính sách đưa vào cuộc sống; nhất là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc để làm sao huy động được sức mạnh của bà con đóng góp, ủng hộ xây dựng quê hương. Thời gian qua, dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp nhưng cán bộ Mặt trận cơ sở đã luôn động viên bà con bình tĩnh.

Với vai trò, trách nhiệm của mình trong những năm qua, 119 Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn huyện Nguyên Bình đã năng nổ, nhiệt tình, đồng bộ, tạo được lòng tin của nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Hà Hữu Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Nguyên Bình cho biết, Trưởng Ban Công tác Mặt trận mặc dù phụ cấp ít, công việc nhiều nhưng tất cả đều rất năng động, rất nhiệt tình trong công việc. Họ thường xuyên bám sát nhiệm vụ và xây dựng được quy chế hoạt động cho từng thành viên.

Đặc biệt, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng đã được cán bộ Mặt trận cơ sở tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, điều kiện địa phương. Các Ban Công tác Mặt trận đã cùng với các tổ hòa giải ở cơ sở thực hiện hòa giải thành công nhiều vụ việc. Tỷ lệ hòa giải thành công đạt trên 80%, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đánh giá cao vai trò của các Ban Công tác Mặt trận trên địa bàn, bà Nông Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyên Bình cho biết, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

Hàng năm, Ủy ban MTTQ huyện cũng đã phối hợp tuyên truyền tập huấn để cán bộ Mặt trận hiểu hơn về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là tham gia giám sát đầu tư của cộng đồng; xây dựng quy ước ở khu dân cư, bình xét và công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa… Hiện nay, 119/119 Trưởng ban Công tác Mặt trận trên địa bàn huyện đã hoạt động hiệu quả, thường xuyên phối hợp với tổ dân phố và các chi hội đoàn thể tham gia giải quyết những vấn đề cụ thể tại địa phương.

“Nhờ có sự tuyên truyền vận động của các Ban Công tác Mặt trận, trong năm 2021, huyện Nguyên Bình đã giảm được trên 5% tỷ lệ hộ nghèo. Những kết quả đạt được của Ban Công tác Mặt trận đã góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua rộng khắp của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, khơi dậy được lòng yêu nước, vượt qua khó khăn và nội lực của cộng đồng dân cư, tạo được sự đồng thuận xã hội rộng lớn”, bà Nông Thị Bích Thủy chia sẻ.

Ngoài huyện Nguyên Bình, Ủy ban MTTQ huyện Hà Quảng cũng có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận. Qua đó, giúp cán bộ Mặt trận ngày càng nâng cao hơn về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, góp phần tích cực trong việc tập hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện.

Chia sẻ vấn đề này, ông Lăng Văn Tán, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hà Quảng cho biết, trong những năm qua cán bộ Mặt trận đã thường xuyên bám sát địa bàn, không ngừng trau dồi, cập nhật những chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến cho người dân.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, hằng năm, huyện Hà Quảng cũng thường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận, nhất là Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư nhằm từng bước thực hiện tốt vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó, Mặt trận đã thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức giám sát; kịp thời thông tin nội dung, kết quả sau các cuộc giám sát để cấp ủy, chính quyền và người dân nắm rõ.

Với những nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra, cán bộ Mặt trận cơ sở ngày càng đáp ứng được yêu cầu của công tác Mặt trận trong tình hình mới và được bà con nhân dân tin yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng hoạt động Mặt trận về khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO