Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc 'Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ tổ quốc' lần thứ VIII, giai đoạn 2023-2028: Những y - bác sĩ đội khăn lúp

An Luých 24/05/2023 07:00

Các nữ tu với chiếc khăn lúp trên đầu là dấu chỉ của đời sống tu trì. Nhưng hơn thế nữa, khăn lúp còn là dấu chỉ của sự hy sinh âm thầm nên những y - bác sĩ đội khăn lúp luôn tận tâm, ân cần với người bệnh không chỉ bằng trình độ y khoa mà còn hành động trong tình yêu thương và phục vụ.

Bác sĩ - nữ tu tận tình khám bệnh tại Phòng khám Mẫu Tâm.

Có mặt tại Phòng khám Mẫu Tâm (giáo xứ Bình Cang - xã Vĩnh Trung, Nha Trang, Khánh Hòa), bà Nguyễn Thị Phương Loan (59 tuổi) cho biết, bà bị bệnh xương khớp lâu năm rất khó đi lại, đã đến một số bệnh viện trong tỉnh điều trị nhưng chi phí tốn kém quá mà ít thấy tiến triển. Bà đến Phòng khám Mẫu Tâm được các bác sĩ tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tập luyện, đến nay bệnh đã giảm quá nửa, đi lại dễ hơn.

Linh mục Anton Nguyễn Công Nam - Chánh xứ Bình Cang, phụ trách Phòng khám Mẫu Tâm cho biết: Phòng khám ra đời từ năm 2018, là công trình từ thiện thực hiện hoàn toàn bằng nguồn lực đóng góp của Đức Giám mục, quý linh mục, tu sĩ và giáo dân nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận Nha Trang (1957-2017).

Phòng khám hoạt động phi lợi nhuận vì mục đích bác ái, nên giá khám bệnh, xét nghiệm với những thiết bị có sẵn tại Phòng khám chỉ bằng 30% giá tại các cơ sở y tế tương tự. Còn với người nghèo thì Phòng khám sẽ miễn phí hoàn toàn.

Xuất phát từ mục đích từ thiện nên các y - bác sĩ, nhân viên của Phòng khám đều là những nữ tu (còn gọi là sơ - soeur) thuộc Dòng Khiết Tâm Nha Trang đã có chứng chỉ ngành Y. Các nữ tu với chiếc khăn lúp trên đầu là dấu chỉ của đời sống tu trì. Nhưng hơn thế nữa, khăn lúp còn là dấu chỉ của sự hy sinh âm thầm trên con đường tu trì, nên những y - bác sĩ đội khăn lúp luôn tận tâm, ân cần không chỉ bằng trình độ y khoa mà còn hành động trong tình yêu thương và phục vụ.

Kiến thức y khoa cùng tinh thần phục vụ khiêm nhường của các nữ tu đã giúp hàng chục nghìn bệnh nhân được hỗ trợ khám và điều trị đạt hiệu quả cao. Nhiều hội đoàn và giáo xứ nơi vùng sâu, vùng xa đã tổ chức cho người dân đến đây khám và nhận thuốc chữa bệnh miễn phí. Theo thống kê, từ khi thành lập đến ngày 30/9/2022, Phòng khám Mẫu Tâm đã đón tiếp 47.605 lượt bệnh nhân, đa số là người nghèo.

Cũng theo Linh mục Anton Nguyễn Công Nam, chính tinh thần phục vụ và yêu thương của các y - bác sĩ cũng là những nữ tu trong công tác khám, chữa bệnh đã góp phần quy tụ những tấm lòng hảo tâm để duy trì hoạt động của Phòng khám. Mỗi người tùy khả năng nhưng nhiều tấm lòng chung lại đã hình thành nguồn lực để cùng chia sẻ với người nghèo khi ốm đau. Hiện nay Phòng khám Mẫu Tâm đã được trang bị những thiết bị y tế hiện đại, gồm máy X- quang, máy siêu âm màu, máy đo điện tim, máy đo điện não, máy đo mật độ xương, phòng xét nghiệm máu, phòng dược- GPP. Bên cạnh đó là khoa Y học cổ truyền với các thiết bị châm cứu, trị liệu vật lý, dụng cụ tập luyện cơ, xương, phục hồi chức năng,…

Để Phòng khám có thể phục vụ được nhiều hơn, Caritas Giáo phận Nha Trang đang hỗ trợ toàn bộ chi phí để 2 nữ tu tham gia khóa đào tạo bác sĩ. Linh mục Anton Nguyễn Công Nam bày tỏ hy vọng chứng tá “yêu thương và phục vụ” của y - bác sĩ đội khăn lúp đang tận tâm vì người bệnh sẽ thu hút thêm được những nhân lực mới, nguồn lực mới trên con đường chăm sóc sức khỏe cho nhiều người hơn, nhất là những người yếu thế trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc 'Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ tổ quốc' lần thứ VIII, giai đoạn 2023-2028: Những y - bác sĩ đội khăn lúp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO