Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước của MTTQ Việt Nam: 'Áo mới' cho nông thôn Bắc Giang

Tuệ Phương (thực hiện) 17/09/2020 09:00

Bắc Giang đã “khoác áo mới” kể từ khi xây dựng nông thôn mới. Đó không chỉ là câu chuyện hạ tầng, là những con đường đi vào ngõ ngách, ra tận cánh đồng, là những ngôi trường mới khang trang… nông thôn còn “mới” cả ở tư duy, nhận thức, cách làm. Kết quả đó có được là một phần rất lớn từ nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận. 

Đó là chia sẻ của ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang về những kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Bắc Giang trong những năm qua.

Ông Trần Công Thắng. Ảnh: Quang Vinh.

PV:Thưa ông, Bắc Giang là một trong những địa phương rất chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Xin ông cho biết kết quả nổi bật nhất mà tỉnh Bắc Giang đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới là gì?

Ông Trần Công Thắng: Bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với đặc thù là tỉnh miền núi, xuất phát điểm thấp, song với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chí trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đến nay, nông thôn Bắc Giang đã “khoác chiếc áo mới”. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, chất lượng giáo dục, y tế hiện đại, mang lại sự hài lòng cho nhân dân. Toàn tỉnh có 115/184 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 3 huyện Việt Yên, Lạng Giang, Tân Yên đạt huyện nông thôn mới. Dự kiến, hết năm 2020, tỉnh có 124/184 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân tiêu chí đạt 16,2 tiêu chí/xã; có 8 xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Khoảng mười năm trước, không ai có thể tưởng tượng được hôm nay toàn tỉnh đã “cứng hóa” được trên 7.000 km đường giao thông. Nhiều người nói vui, con số đó bằng nửa đường kính Trái đất. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Các công trình thủy lợi; hệ thống kênh, mương được đầu tư, nâng cấp đảm bảo chủ động tưới, tiêu trên 80% diện tích…Thành công đó được phải kể đến sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và hệ thống Mặt trận các cấp.

Vai trò của người Mặt trận đã được thể hiện như thế nào, thưa ông?

- Để thành công trong xây dựng NTM, khâu đầu tiên và quan trọng nhất là thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức thành viên đổi mới công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM. Phát huy vai trò chủ thể của người dân gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo cho người dân tham gia từ khâu lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”.

Bên cạnh đó, Mặt trận còn thực hiện việc trao quyền tự chủ cho người dân và cộng đồng để họ thực sự là chủ thể trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Nhất là xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa ở khu dân cư. Hơn 10 năm qua, các cấp Mặt trận đã tuyên truyền, vận động gần 50 nghìn hộ tham gia hiến trên 334 ha đất các loại; vận động người dân đóng góp trên 3 nghìn tỷ đồng (chiếm gần 25% tổng nguồn vốn huy động) để xây dựng nông thôn mới.

Vậy việc giám sát xây dựng nông thôn mới đã được Mặt trận triển khai ra sao để chất lượng các tiêu chí ngày càng được nâng cao?

- Những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 2 cuộc giám sát độc lập về thực hiện các quy định về hỗ trợ và huy động xây dựng NTM; sau giám sát đã có 15 ý kiến, kiến nghị đối với cấp ủy, chính quyền về xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận và tổ chức thành viên trong tỉnh đã tổ chức giám sát nhiều nội dung liên quan như: Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện pháp luật về sản xuất kinh doanh, vật tư, nông nghiệp; bồi thường, giải phóng mặt bằng; xây dựng đường giao thông; chính sách hỗ trợ, ưu đãi nông dân phát triển sản xuất, hỗ trợ nông dân nghèo... Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp cũng tích cực tuyên truyền cho cán bộ, bà con nông dân nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện những sai phạm, bất cập và phản ánh với cấp có thẩm quyền.

Người dân xã Xương Lâm (Lạng Giang, Bắc Giang) làm đường giao thông nông thôn.

Có thể nói rằng, để đạt được thành tích đó, Bắc Giang đã phải nỗ lực hơn cả sức mình để vượt khó. Vậy cho đến thời điểm này, Bắc Giang còn những vướng mắc gì trong xây dựng NTM, thưa ông?

- Mặc dù đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, nhưng xây dựng nông thôn mới vẫn còn một số khó khăn như: Kết quả xây dựng NTM giữa các đơn vị còn chênh lệch, tại 4 huyện miền núi chỉ đạt 19,1%; các huyện đồng bằng đạt 75,2% và đang trong quá trình thực hiện xã NTM nâng cao. Chất lượng đạt chuẩn tiêu chí ở một số địa phương còn thiếu bền vững; bình quân tiêu chí tại các xã nghèo, đặc biệt khó khăn thấp hơn nhiều so với bình quân chung toàn tỉnh.

Tiêu chí Môi trường vẫn là tiêu chí khó đối với các xã nhất là chất thải sinh hoạt, hiện còn gần 70 xã chưa có điểm thu gom rác tập trung của xã; tỷ lệ xã tổ chức thu tiền dịch vụ xử lý rác thải đạt thấp; mạng lưới thu gom, cơ sở hạ tầng cho xử lý rác thải chưa đồng bộ. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn phân tán, liên kết 4 nhà trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thiếu tính bền vững… Nhưng chúng tôi tin rằng, Bắc Giang sẽ từng bước gỡ được những khó khăn này, trong đó có trách nhiệm rất lớn của người Mặt trận.

Trân trọng cảm ơn ông!

Những kết quả đạt được của Bắc Giang trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã ngày càng khẳng định vai trò của Mặt trận ở sứ mệnh vừa là người tuyên truyền nhưng cũng vừa là người thực hiện. Và ở đó có dấu ấn rất quan trọng của ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang. Với những đóng góp của mình, ông Trần Công Thắng đã được trao Huân chương Lao động hạng Ba, cùng nhiều Bằng khen của bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh Bắc Giang. Năm 2020, ông Trần Công Thắng là đại biểu tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang được giới thiệu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước của MTTQ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước của MTTQ Việt Nam: 'Áo mới' cho nông thôn Bắc Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO