Hướng tới sự hài lòng của người dân

Tinh Anh 14/12/2021 06:41

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký quyết định ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025. Theo đó, ngành Giao thông vận tải phấn đấu đến năm 2025, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính và sự phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải đạt tối thiểu 90%.

Nghe thông tin về kế hoạch mà Bộ trưởng Thể vừa ký ban hành, người dân, doanh nghiệp mừng lắm. Làm sao có thể không mừng được, khi mà “tư lệnh” ngành GTVT đang “ốp” cấp dưới phải thực hiện mọi việc đúng quy định pháp luật, không được gây phiền hà, nhũng nhiễu. Nếu không, khó mà đạt mức kế hoạch tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng.

Dĩ nhiên, mọi chuyện không hề đơn giản, nói và làm đôi khi còn một khoảng cách khá xa. Không hẳn là các bộ trưởng chỉ nói cho vui, mà có lẽ cũng muốn thay đổi thật, nhưng còn “vướng” nhiều thứ nên chưa thực hiện được kế hoạch đề ra. Vấn đề ở đây là người dân thực sự không quan tâm tới quá trình, chỉ quan tâm lời hứa được thực hiện ra sao mà thôi.

Thực ra, không phải là người dân đa nghi, đơn giản là họ đã được nghe quá nhiều lời hứa tốt đẹp, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Chẳng phải từng nhiều nhiệm kỳ Bộ trưởng Y tế hứa sẽ “tiêu diệt” tận gốc vấn nạn nhũng nhiễu đòi phong bì lót tay của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đó sao? Tới nay kết quả thế nào mọi người đều rõ.

Chắc cũng chưa ai quên qua nhiều thời kỳ, các “tư lệnh” ngành Giáo dục đã hứa trước Quốc hội rằng, trong nhiệm kỳ của mình sẽ giải quyết tận gốc rễ vấn đề gây nhức nhối xã hội: Dạy thêm, học thêm. Song, đến nay mọi sự vẫn thế, nói cách khác là không mấy chuyển biến, chỉ “biến hình”, núp bóng một cách tinh vi hơn mà thôi.

Lấy ví dụ ở mấy bộ khác nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến kế hoạch mà Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ban hành. Vậy thì xin được lấy tỷ dụ ngay vào con người và sự việc cụ thể của ngành GTVT cho sinh động, dễ hiểu. Trước Bộ trưởng Thể, cũng đã có vài “tư lệnh” ngành GTVT hứa sẽ triệt tiêu các tiêu cực trong ngành. Song, tới thời điểm này vẫn có nhiều người nghiện ma túy cầm vô lăng, không ít BOT giao thông “lình xình” gây bức xúc xã hội.

Vì những lẽ đó, một mặt người dân, doanh nghiệp rất mừng khi ngành GTVT hạ quyết tâm tới năm 2025 sẽ làm cho tối thiểu 90% trong số họ hài lòng. Điều đó có nghĩa các cơ quan quản lý nhà nước không chỉ phải cố gắng nỗ lực không ngừng, mà đi đôi với điều đó là phải kiên quyết thải loại những “con sâu” đang ngày ngày làm rầu nồi canh của ngành GTVT.

Song, mặt khác người dân, doanh nghiệp cũng còn phải chờ thời gian chứng minh lời hứa của Bộ trưởng Thể cũng như cấp dưới của ông có được thực hiện không, hay cũng chỉ là một “lời nói gió bay” như một số lời hứa của các “tư lệnh” ngành khác. Muốn thuyết phục người dân, doanh nghiệp, không gì khác hơn là các bộ trưởng phải nói đi đôi với làm, làm nhiều hơn nói.

Khi mà thực tế cho thấy người dân, doanh nghiệp không còn cảm thấy bức xúc, không còn bị các “công bộc của dân” “hành là chính”, không còn phải đưa phí bôi trơn, lót tay mỗi khi thực hiện các thủ tục hành chính, khi ấy họ mới tin lời hứa là thật. Còn khi mà người dân, doanh nghiệp cứ phải chạy đi chạy lại năm lần bảy lượt mới giải quyết được thủ tục hành chính, dù các bộ trưởng có nói hay đến đâu cũng khó lòng khiến dự luận xã hội đồng thuận.

Vậy nên, từ nay đến 2025 còn tới hơn 3 năm nữa, ngành GTVT cần chứng minh cho người dân, doanh nghiệp thấy rằng lời hứa, sự cam kết của “tư lệnh” ngành là đáng giá ngàn vàng, chứ không phải chỉ hứa cho vui. Khi đó, chẳng cần phải tuyên truyền nhiều, dư luận xã hội cũng sẽ hiểu ngành GTVT đang thực sự hướng tới mục tiêu tốt đẹp, chứ không chỉ nói suông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới sự hài lòng của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO