Huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo

Phương Nguyên 30/10/2021 07:44

Cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, chăm lo cho người nghèo.

Đặc biệt, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra nhiều biện pháp linh hoạt, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Theo ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, MTTQ các cấp cùng với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao để chăm lo, giúp đỡ người nghèo.

Điển hình như việc tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” năm qua, toàn tỉnh đã vận động được trên 30,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, tỉnh đã trao trên 44.600 suất quà; hỗ trợ kinh phí xây dựng 114 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và triển khai các hoạt động khác. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch Covid-19 bằng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt như: Hỗ trợ cây gạo ATM, siêu thị 0 đồng, suất cơm 0 đồng, tổ chức thăm hỏi, động viên, cứu trợ đột xuất những hộ gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch...

Khi các tỉnh phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ người dân Thái Nguyên đang sinh sống bị mắc kẹt ở các địa phương, từ nguồn huy động, tỉnh đã triển khai hỗ trợ 2 triệu đồng/người, cho 11.680 người, tổng số tiền hỗ trợ 23,36 tỷ đồng.

Để hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã gửi thư ngỏ kêu gọi ủng hộ đến các nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên thống nhất phương châm “người có của góp của, người có công góp công, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”. Vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sĩ quan, chiến sĩ các lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” mỗi người một ngày lương trở lên. Đối với việc vận động ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, trong đợt cao điểm phòng, chống dịch, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sĩ quan, chiến sĩ các lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước đã ủng hộ mỗi người 1/2 ngày lương trở lên. Và vận động các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 theo khả năng và không vận động đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

9 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với chính quyền địa phương, kịp thời hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19”. Huy động Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 với tổng số tiền và hiện vật hơn 20.500 tỷ đồng. Từ số tiền, hiện vật tiếp nhận được, tỉnh đã phân bổ, hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố chi mua vaccine phòng Covid-19 là 17.200 tỷ đồng, phân bổ 3.400.000 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh; hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch trên 10.000 tỷ đồng.

Không dừng lại ở việc kêu gọi, phân bổ quỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên còn tập trung giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Theo đó, trong quý IV, các cấp Mặt trận tiếp tục thực hiện công tác giám sát việc hỗ trợ các lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; triển khai thực hiện tốt Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc năm 2021…

Đà Nẵng: Xây mới 10.000 căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân

Ngày 29/10, UBND TP Đà Nẵng cho biết, từ nay đến năm 2025 sẽ xây mới khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân. Hiện Sở Xây dựng Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư 4 dự án nhà ở xã hội mới với 4.450 căn tại các khu công nghiệp và khu tái định cư liền kề khu công nghiệp lớn như Hòa Khánh, Hòa Cầm để công nhân đăng ký mua hoặc thuê theo quy định. Đến nay dự án khu chung cư nhà ở xã hội ở khu công nghiệp Hòa Khánh đã đưa vào sử dụng 4 khối nhà E1, E2, B1, B1A; tiếp tục hoàn thiện 3 khối nhà B3, E3, E4 gồm 1.550 căn hộ và sắp khởi công khối nhà B2 với 210 căn hộ. Trên 60% căn hộ nhà ở xã hội nói trên sẽ ưu tiên bán cho công nhân.

Bình Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO