Huy động Hội đồng tư vấn góp ý vào các dự án Luật

Nhã Phương 17/02/2017 14:15

Ngày 17/2, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn (HĐTV) về kinh tế và Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội tổ chức tổng kết hoạt động của Hội đồng năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tham dự.

Quang cảnh cuộc họp.

Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm HĐTV về Văn hóa - Xã hội, PGS.TS Trần Đình Thiêm, Chủ nhiệm HĐTV về Kinh tế chủ trì hội nghị.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Chủ nhiệm HĐTV về Kinh tế cho rằng: HĐTV về Kinh tế đã tổ chức nhiều cuộc họp góp ý vào các bản dự thảo, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước như: Dự thảo “Danh mục hàng hóa rủi ro trong quản lý Nhà nước về Hải quan”, dự thảo “Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Ngân sách Nhà nước” của Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định số 2 thay thế Nghị định 93/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quản lý và sử dụng nguồn viện trợ phi Chính phủ của Chính phủ….”.

Dự kiến, trong năm 2017, HĐTVD về Kinh tế tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đề xuất một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế nhất là các Luật quy định hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã. Đặc biệt, năm 2017, HĐTV về Kinh tế sẽ bàn và tham gia góp ý kiến vào các chương trình, hành động của Quốc hội, Chính phủ cũng như các chương trình trọng điểm của các ban, ngành. Năm 2017 cũng là năm tiếp tục thực hiện nhiều cam kết FTA, Hội đồng tiếp tục tập trung nghiên cứu, xử lý nhiều việc trọng điểm, xác định rõ cơ hội và thách thức, nhất là việc cạnh tranh để vươn lên phát triển của các doanh nghiệp nội địa.

Ở góc độ khác, Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm HĐTV về Văn hóa - Xã hội cho biết: Trong năm 2016, Hội đồng đã tư vấn cho Ban Thường trực nhiều hoạt động liên quan đến giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng các văn bản của Đảng, Nhà nước, MTTQ về văn hóa - xã hội; góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình tăng giá dịch vụ; góp ý với Ban thường trực tham mưu với Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 10 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Trong năm 2017, HĐTV về Văn hóa - Xã hội sẽ tham gia góp ý xây dựng và triển khai Đề án tổ chức phong trào “Đoàn kết, thi đua sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”; góp ý với Ban Thường trực phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Thông tư hướng dẫn kinh phí thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tham gia giám sát các cơ sở y tế, BHXH, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Tại hội nghị tổng kết, các thành viên của 2 HĐTV đã cơ bản thống nhất về kết quả hoạt động trong năm 2016 cũng như phương hướng hoạt động trong năm 2017 của 2 Hội đồng. Trong đó, nhiều ý kiến cũng đã tập trung làm rõ cách thức xây dựng nông thôn mới thực chất hơn. Ngoài ra, đối với những nội dung liên quan đến công tác giảm nghèo, nhiều thành viên HĐTV cho rằng Nhà nước cần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo…

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh hoan nghênh những kết quả đạt được của hai HĐTV đồng thời khẳng định, trong năm 2016, hai Hội đồng đã có nhiều hoạt động tích cực, tâm huyết với nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc vào chương trình, nôi dung công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh: Trong năm 2016, mặc dù 2 Hội đồng không tổ chức nhiều cuộc họp nhưng thông qua hình thức gửi văn bản, các thành viên của 2 Hội đồng đã có nhiều ý kiến đóng góp sát thực, trách nhiệm vào những văn bản mà các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ cũng như các văn bản tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các thành viên của 2 Hội đồng cũng đã tham gia sâu vào những hoạt động, công việc cụ thể, góp phần hình thành nên cơ chế Mặt trận phối hợp với Chính phủ, các Bộ, ngành cùng triển khai thực hiện Cuộc vận động.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng: Mặt trận luôn theo sát sự lãnh đạo của Đảng để đảm bảo định hướng trong công tác Mặt trận. Tuy nhiên, để có những văn bản cụ thể, huy động sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị ngoài sự nỗ lực, cố gắng của Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam còn có sự tham gia tích cực của các thành viên HĐTV về Văn hóa - Xã hội, HĐTV về Kinh tế. Trong năm 2017, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội 12, Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội 8 MTTQ Việt Nam vào cuộc sống một cách cụ thể, toàn diện.

“Ngoài ra, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tập trung tham gia góp ý các văn bản Luật, tiếp tục phát huy chức năng giám sát và phản biện xã hội góp phần hoàn thiện chính sách cũng như giải quyết những khó khăn trong các chương trình mục tiêu quốc gia, đổi mới Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam… Mong rằng thời gian tới, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục nhận được những đóng góp tâm huyết đối với công tác Mặt trận của 2 HĐTV”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động Hội đồng tư vấn góp ý vào các dự án Luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO