Huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo trong đại dịch

Anh Vũ (thực hiện) 03/11/2021 07:00

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về những hoạt động trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Ông Nguyễn Đình Lợi. Ảnh: Quang Vinh.

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra nhiều giải pháp pháp linh hoạt, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, qua đó huy động mọi nguồn lực, vận dụng mọi điều kiện để chăm lo cho người nghèo.

PV: Để chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo, việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được Ủy ban MTTQ Việt Namcác cấp tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung vào tháng cao điểm từ ngày 17/10 đến ngày 18/11 hàng năm. Ông có thể thông tin về tình hình hoạt động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Đình Lợi: Những năm qua, Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Ninh đã cùng cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao để chăm lo, giúp đỡ người nghèo. Hàng năm Ban Vận động Quỹ đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và kêu gọi các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân trong, ngoài tỉnh với tấm lòng tương thân, tương ái của dân tộc, các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia cuộc vận động bằng nhiều hình thức như cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ 1 ngày lương; vận động các tổ chức, doanh nghiệp trích quỹ phúc lợi mỗi đơn vị ủng hộ 1 ngôi nhà Đại đoàn kết.

Đến nay, việc kêu gọi sự ủng hộ, chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp cùng sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Vai trò, trách nhiệm của Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp từng bước được nâng lên, kết quả vận động năm sau cao hơn năm trước. Nguồn quỹ vận động được tập trung phần lớn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Công tác quản lý, thu, chi chặt chẽ theo đúng quy chế, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng mục đích, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Ninh đã vận động được hơn 16 tỷ đồng.

Từ nguồn lực tiếp nhận được Ban vận động trích từ Quỹ hỗ trợ xây dựng 200 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở; tặng quà cho người nghèo nhân dịp lễ, Tết; trao tặng học bổng cho 283 học sinh thuộc hộ nghèo… với tổng giá trị hơn 12,5 tỷ đồng, qua đó góp phần giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh và huyện Tiên Du bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ảnh: Quang Vinh.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Ninh đã có những giải pháp gì để huy động tối đa các nguồn lực ủng hộ?

- Hiện tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến, phức tạp, khó lường gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế - xã hội. Để có thêm các nguồn lực cùng Đảng và các cấp chính quyền chăm lo giúp đỡ cho người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã triển khai đợt cao điểm nhằm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021, trong đó tập trung vào tháng cao điểm từ 17/10 đến 18/11. Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp và người dân phải đối mặt với những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tinh thần là vận động ủng hộ cao nhất so với khả năng của từng đối tượng, không đặt ra mức, chỉ tiêu cụ thể như những năm trước.

Từ nguồn lực vận động được, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể gì để thực hiện mục tiêu hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trên địa bàn?

- Trong thời gian tới, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu 100% hộ nghèo trong tỉnh có nhu cầu đều được hỗ trợ xây dựng nhà ở. MTTQ các cấp cũng sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch Covid-19, như hỗ trợ lương thực, thực phẩm, tổ chức thăm hỏi, động viên, cứu trợ đột xuất những hộ gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Một nhiệm vụ quan trọng được Mặt trận các cấp hướng tới là chủ động xây dựng kế hoạch để huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán với tinh thần mọi người, mọi nhà đều có Tết an vui, đầm ấm.

Cùng với đó, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Ninh cũng dành nguồn lực vận động được tặng học bổng cho học sinh phổ thông là con hộ nghèo, hộ cận nghèo; học sinh là con người mù thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; tặng quà cho công nhân nghèo về quê ăn Tết; tặng quà cho 100% hộ nghèo tại 16 khu dân cư được chọn làm điểm ngày hội của tỉnh nhân kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO