Huy động nguồn lực chống dịch: Cánh cửa Mặt trận luôn rộng mở

Dạ Yến 07/06/2021 07:30

Trong bài phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, tối 5/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, chính là sự đồng lòng của nhân dân.

Thủ tướng và Chính phủ đã quyết liệt, nhất quán, thần tốc với chiến lược vaccine, phải bằng mọi giá, mọi cách để có vaccine tiêm cho nhân dân.

Để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần có khoảng 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng nhu cầu kinh phí ước khoảng hơn 25 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, hiệu lực của vaccine lại không kéo dài, việc tiêm vaccine phải tiến hành định kỳ. Dịch bệnh được dự báo chưa thể kết thúc sớm, cho nên một yêu cầu thường trực buộc phải đưa ra là “sống chung với dịch bệnh”. Cho nên, để thực hiện được tất cả những điều này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn trong khi đất nước còn nhiều khó khăn, ngân sách còn hạn hẹp.

Đứng trước tình hình đó, Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật, thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Trong bài phát biểu như lời hiệu triệu huy động mọi nguồn lực cho chiến lược vaccine, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều, góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, Quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim.

Thời nào cũng vậy, Mặt trận luôn có lợi thế tập hợp, đoàn kết toàn dân tộc vì những mục tiêu cao cả. Thời nào cũng vậy, khối đại đoàn kết thông qua Mặt trận luôn có sức mạnh to lớn, lâu bền. Nhưng ở mỗi thời kỳ lại đặt ra cho người làm công tác Mặt trận bài toán vận dụng sức mạnh truyền thống ấy sao cho phù hợp.

Trong cuộc chiến với Covid-19, sự quyết liệt của người đứng đầu Mặt trận là đặt ra sứ mệnh tiên phong đối với đội ngũ cán bộ Mặt trận trên cả nước, đoàn kết lòng người để vững tâm vượt khó.

Tại Lễ phát động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã kêu gọi đồng bào ở trong và ngoài nước, triệu người như một, siết chặt tay nhau, góp sức ủng hộ công tác phòng chống Covid-19 để cùng Đảng, Nhà nước và Chính phủ vượt qua giai đoạn gian khó này.

Hoạt động này diễn ra trong thời điểm Việt Nam bước vào làn sóng thứ 4 của cuộc chiến chống Covid-19 cùng với những diễn biến mới đầy cam go thử thách, đã tiếp tục cho thấy tinh thần Mặt trận, tấm lòng Mặt trận trong những thời điểm khó khăn của đất nước.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch, cánh cổng của Mặt trận luôn rộng mở đón mọi người. Đó là đại diện của các cơ quan nhà nước, các tổ chức ở trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, cho đến những cá nhân bình dị. Câu chuyện của cậu bé Phan Anh Khôi là một ví dụ. Phan Anh Khôi là học sinh lớp 1D, Trường Tiểu học Trung Tự, Hà Nội đã nhờ bố chở đến cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam tại 46 Tràng Thi, Hà Nội trong một ngày chủ nhật nắng oi ả, để quyết định “đập lợn” tiết kiệm từ tiền mừng tuổi, ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid- 19.

Cậu bé ôm con lợn đất ngồi lọt thỏm trong chiếc ghế giữa phòng khách của cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam. Chiếc ghế quá to so với cậu, nhưng tấm lòng của cậu bé 7 tuổi mới thật bao la, khiến những người tiếp nhận không khỏi xúc động.

Tại đây, Khôi đã nhờ các cô chú ở Ban Phong trào, nơi tiếp nhận ủng hộ, đập con lợn đất, với tổng số tiền tiết kiệm là 4.700.000 đồng, Khôi quyết định ủng hộ toàn bộ số tiền cho công tác phòng chống dịch.

Khôi bảo, sở dĩ mình làm việc này là rất thương các cô chú bác sĩ đang hy sinh quên mình để đi chống dịch và hào hứng khoe rằng “ở nhà cháu đang “nuôi”một con lợn nữa, nếu bố mẹ đồng ý cháu sẽ lại mang lợn đến ủng hộ các bác”.

Tấm lòng của cậu bé như một làn gió mát lành, tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh, niềm tin vào cuộc chiến còn nhiều gian khó - một cuộc chiến mà chúng ta sẽ phải đi đường dài. Nếu như không có “5K + vaccine” thì cuộc chiến không thể đi đến thắng lợi cuối cùng.

Vì vậy, tất cả những kinh phí đóng góp của các tổ chức, cá nhân, thông qua MTTQ Việt Nam chủ yếu sẽ được ưu tiên để mua vaccine, trang thiết bị y tế và ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Tại buổi Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, thay mặt những tấm lòng nhân ái gửi đến Mặt trận, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đã chuyển sang Quỹ 1.016 tỷ đồng.

1.016 tỷ đồng là con số thể hiện cho niềm tin của người dân vào sự công khai minh bạch của Mặt trận trong công tác tiếp nhận ủng hộ, phân bổ và giám sát. Nhưng lớn hơn cả những con số ấy là những ân tình, là tinh thần đoàn kết cộng đồng mà người Việt Nam đã dành dụm cho nhau.

Vì vậy, đây không phải là con số cuối cùng khi nhiều người vẫn tìm về Mặt trận theo Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Những tin nhắn kèm theo số tiền ủng hộ vẫn tiếp tục được gửi đến Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 và bây giờ là những nguồn lực đổ về cho Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19…

Những ân tình và sự đồng lòng ấy chính là chìa khóa mở ra cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về với cuộc sống bình yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động nguồn lực chống dịch: Cánh cửa Mặt trận luôn rộng mở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO