Huy động nguồn lực cho quỹ vaccine

Anh Vũ (thực hiện) 10/07/2021 08:00

Sau hơn 1 tháng phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã tích cực tham gia hưởng ứng. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh về kết quả triển khai đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ông Vũ Hùng.

PV: Kể từ khi phát động đến nay, việc vận động và tiếp nhận ủng hộ cho công tác phòng, chống Covid-19 qua hệ thống Mặt trận của tỉnh Bắc Ninh đã đạt con số cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Hùng: Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã triển khai Kế hoạch đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống Covid -19.

Qua hơn 1 tháng phát động, tính đến hết ngày 6/7, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật được trên 450 tỷ đồng. Cùng với sự ủng hộ thông qua hệ thống Mặt trận, các tổ chức, cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã vận động và ủng hộ trực tiếp các địa phương, đơn vị đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bằng tiền và hiện vật trị giá khoảng 143,6 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã có những phân bổ cụ thể như thế nào đối với nguồn lực tiếp nhận?

- Đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã phân bổ 43,9 tỷ đồng để hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ tỉnh Bắc Giang số tiền 3 tỷ đồng; hỗ trợ các đơn vị nơi tuyến đầu chống dịch, các chốt kiểm soát dịch bệnh, các huyện, thành, thị trên địa bàn với số tiền hơn 23 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 17 tỷ đồng cho các lực lượng tình nguyện viên tham gia tổ phòng, chống dịch Covid-19 ở cộng đồng…

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã phối hợp chuyển hỗ trợ thiết bị, hiện vật, nhu yếu phẩm cho các địa phương, đơn vị, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch với tổng số hàng hóa, hiện vật ước trị giá hơn 42 tỷ đồng.

Mặt trận tỉnh Bắc Ninh có kế hoạch phân bổ nguồn lực tiếp nhận được để hỗ trợ cho những đối tượng như người nghèo, công nhân lao động như thế nào, thưa ông?

- Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh có văn bản đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, MTTQ các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác phối hợp với các cấp chính quyền triển khai đợt cao điểm hưởng ứng Lời kêu gọi ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Chủ tịch UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh.

Tại các địa phương, MTTQ các huyện, thành thị tiếp tục phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống nhân dân, rà soát các đối tượng yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 như các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, công nhân, hộ nghèo, cận nghèo… để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các giải pháp hỗ trợ.

Nhằm sẻ chia với các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ trên 1.300 tấn gạo cùng hơn 1,5 triệu khẩu trang y tế và các nhu yếu phẩm cho công nhân bị mất việc, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế khác trong xã hội trên địa bàn.

Để thực hiện mục tiêu tiêm vaccine đại trà cho người dân, tỉnh Bắc Ninh đã phát động việc ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Đến nay, việc tiếp nhận cho nguồn quỹ này đã đạt kết quả như thế nào, thưa ông?

- Cùng với việc vận động ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm ủng hộ mua vaccine phòng Covid-19. Kể từ khi phát động đến nay Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 của tỉnh đã tiếp nhận được hơn 136 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh sẽ công khai minh bạch và sử dụng nguồn kinh phí vận động được đúng mục đích, theo các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của ngành Y tế.

Nguồn kinh phí vận động được sẽ cùng với nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện mục tiêu tiêm vaccine đại trà cho người dân trên địa bàn. Việc tiêm vaccine sẽ được ưu tiên cho các đối tượng là công nhân tại các khu công nghiệp, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động nguồn lực cho quỹ vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO