Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Phương Nguyên 29/05/2022 07:00

Dân vận gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, vun đắp sự hòa thuận, hạnh phúc cho từng gia đình cũng như đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong nhiều năm qua, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Hưng Yên luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Những việc làm đó tạo ra bộ mặt nông thôn ngày một khang trang, sạch đẹp.

Cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên cùng các thành viên trong đoàn thẩm định xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Quan, huyện Văn Lâm

Dự án khu đô thị phía Bắc Quốc lộ 5, thuộc khu đô thị phố Nối có dự án đầu tư cần triển khai giải phóng mặt bằng tại địa bàn thôn Chùa, xã Minh Hải (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên). Khi dự án triển khai, gia đình ông Nguyễn Ngọc Sơn có diện tích thu hồi 9 sào ruộng. Do nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu là từ cây lúa.

Lúc đầu ông có nhiều băn khoăn bởi khi giành đất cho phát triển công nghiệp, gia đình ông không có nghề phụ thì ấy gì mà sinh sống. Băn khoăn đó của gia đình ông Sơn cũng giống như nhiều hộ dân khác trên địa bàn thôn đang có diện tích đất ruộng bị thu hồi. Nắm bắt được tâm tư của ông bà, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Minh Hải đã tiếp cận, kiên trì giải thích giúp gia đình ông Sơn và nhiều hộ gia đình khác hiểu, cũng như nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chế độ chính sách, trách nhiệm và quyền lợi trong thực hiện giải phóng mặt bằng cũng như những lợi ích mà dự án này mang lại.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Kha - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Chùa cho biết, để tuyền truyền cho bà con hiểu cũng cần phải có thời gian. Với chủ trương mưa dầm thấm lâu, chúng tôi tổ chức các đoàn đến từng nhà vận động, giải thích cho bà con hiểu lợi ích mà dự án này mang lại. Cứ khoảng 7-8h tối, khi bà con đi làm đồng về, cơm nước xong xuôi thì chúng tôi cử người đến. Ngày một không xong thì những ngày sau đó chúng tôi lại đến vận động tiếp. Dần dà, bà con đều thông hiểu nên mọi việc được giải quyết nhanh gọn. Bà con nhận tiền đền bù và ban giao mặt bằng để thực hiện dự án tại địa phương.

Ông Lý Đình Khoa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Hải cho biết, lúc đầu người dân không đồng ý với chủ trương cũng có cái lý của họ. Bao đời nay người nông dân gắn bó với đồng ruộng. Đồng ruộng là máu thịt, là cuộc sống của bà con. Nhưng khi dự án đến, diện tích bị thu hồi lớn nên không tránh khỏi sự băn khoăn, lo lắng. Mình làm Mặt trận thì phải hiểu và thông cảm cho bà con. Từ sự hiểu đó mới đưa ra cách thức tuyên truyền hợp lý, hợp tình để bà con được giải tỏa tâm lý, yên tâm giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công các công trình.

“Khi đi tuyên truyền, vận động, bài học về dân vận khéo chính là chiếc “chìa khóa” vạn năng để mở mọi “cánh cửa”, để người dân đồng thuận cởi mở tấm lòng. Nếu cán bộ vì dân, gần dân thì chuyện lớn sẽ thành chuyện nhỏ; chuyện nhỏ sẽ thành không có gì”, ông Khoa chia sẻ.

Với cách làm sáng tạo, linh hoạt, kiên trì của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong xã Minh Hải mà gia đình ông Nguyễn Ngọc Sơn và hầu hết các hộ dân ở thôn Chùa đã đồng thuận nhường đất để địa phương thực hiện dự án đầu tư. Diện tích đất thu hồi của toàn thôn gần 10 ha thuộc 66 hộ dân. Đến nay cơ bản các hộ đã nhận tiền đền bù, còn số ít do đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, không có nhà nên chưa nhận.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, khi dự án vào thì MTTQ cũng đến nhà ông để vận động gia đình thực hiện chủ trương chung của xã. Lúc đầu, gia đình chưa hiểu hết nhưng sau khi được giải thích và giải đáp những khúc mắc về tiền đền bù thì gia đình đã thực hiện nghiêm túc.

Không chỉ xã Minh Hải mà những ngày này bà con nhân dân xã Đình Dù (huyện Văn Lâm) cũng nỗ lực xây dựng cuộc sống mới. Những nội dung, những tiêu chí nông thôn mới được bà con thực hiện nghiêm túc. Cũng nhờ Mặt trận vào cuộc tuyên truyền, vận động nên bà con đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng đường làng, ngõ xóm.

Ông Đoàn Văn Bình, người dân thôn Đình Dù cho biết, chúng tôi đã họp dân để vận động bà con hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm. Đường được mở đến đâu thì xóm, làng khang trang đến đó. Con đường rộng rãi, thoáng đãng đó có sự đóng góp không nhỏ của bà con nhân dân. Gia đình ông cũng hiến hơn 30 mét đất để mở rộng đường. Mặc dù gia đình ông cũng tiếc của nhưng vì việc chung nên đã gác quyền lợi gia đình để chủ trương chung được thực hiện. Hiện nay, cả nhà ông chung sức đồng lòng cùng thôn, xã để làm con đường sạch sẽ, đẹp đẽ.

Bà Nguyễn Kim Thúy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên cho biết, trong nhiều năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đặc biệt coi trọng công tác dân vận để xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh. Việc vận động này cũng được MTTQ các cấp áp dụng khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Do đó, trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã vận động nhân dân đóng góp trên 800 tỷ đồng, trên 1,7 triệu mét đất thổ cư, gần 700 ha đất nông nghiệp, trên một triệu ngày công xây dựng nông thôn mới và các công trình phúc lợi công cộng. Rất nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình sinh hoạt của gia đình để mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng; tự nguyện giải phóng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công nhiều công trình, dự án triển khai trên địa bàn.

Ngoài ra, việc đánh giá sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới được MTTQ các cấp tiến hành một cách khách quan, đúng thời gian, quy trình, phản ánh trung thực nhận xét, đánh giá của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” và vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Vì vậy, bà con nhân dân trong tỉnh tin tưởng và làm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO