Hủy kỳ thi Tay nghề thế giới 2022 tại Trung Quốc

Hương Thu 03/06/2022 20:53

Tình hình phong tỏa tại Thượng Hải (Trung Quốc) do dịch bệnh Covid-19 và việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch chặt chẽ tại Trung Quốc hiện nay đã dẫn đến việc không thể tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 năm 2022 tại Thượng Hải (Worldskills Shanghai 2022).

Thí sinh Trương Thế Diệu, mang về huy chương bạc duy nhất và đầu tiên cho đoàn Việt Nam tại kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 45.

Đây là thông tin được từ cuộc họp trực tuyến của Tổ chức Kỹ năng thế giới (WSI) tổ chức ngày 31/5/2022. Tham dự cuộc họp có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành và Ban thư ký của WSI; Đại diện đại biểu chính thức (Official Delegate), đại biểu kỹ thuật (Techinical Delegate), nhà tài trợ, các đối tác…

Về phía Việt Nam có đại biểu Kỹ thuật của Việt Nam, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ Trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp).

Sau khi lấy ý kiến đầy đủ của các nước thành viên, Chủ tịch WSI đã kết luận, hủy Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 năm 2022 tại Thượng Hải; Đồng thời đề xuất các giải pháp thay thế Kỳ thi Worldskills Shanghai 2022 trong năm 2022.

Tại cuộc họp Đại hội đồng ngày 31/5/2022, WSI đã trình bày sáng kiến tổ chức sự kiện “Worldskills Global Challenge” (Thách thức kỹ năng toàn cầu) nhằm tạo điều kiện, cơ hội cho các thí sinh đã tham gia huấn luyện chuẩn bị để tham dự Kỳ thi Worldskills Shanghai 2022 nhưng đã bị hủy được trình diễn, thể hiện trình độ kỹ năng nghề.

Dự kiến sự kiện này sẽ được tổ chức từ ngày 12-17/10/2022 (trừ một số nghề không thể tổ chức được) và sẽ được thông báo cụ thể chính thức vào cuối tháng 6/2022.

Về phía Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam, hiện đã có văn bản thông báo đến các nhà tài trợ đồng hành cùng Ban Tổ chức trong thời gian qua về việc thông báo hủy kỳ thi Worldskills Shanghai 2022 như nói trên và đang báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xin ý kiến các hoạt động tiếp theo.

Trước đó, kỳ thi này đã từng phải thay đổi lịch một lần, từ năm 2021 chuyển sang tháng 10/2022 cũng vì lý do tương tự từ phía Trung Quốc.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - thương binh và xã hội), đoàn thí sinh của Việt Nam đã dự kiến tham dự 26 trong tổng số 63 nghề tại kỳ thi Tay nghề thế giới 2022.

Các thí sinh được chọn đại diện Việt Nam dự thi là những người đã có thành tích xuất sắc, đạt chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia qua các đợt gần đây.

Trong số 26 nghề dự thi kỳ thi Tay nghề thế giới 2022, thì 15 nghề sẽ được đoàn sử dụng kinh phí xã hội hóa, 11 nghề sử dụng ngân sách nhà nước.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, với các nghề do ngân sách nhà nước, thời gian tổ chức huấn luyện tối thiểu 5 tháng. Với nghề do kinh phí tài trợ, thời gian huấn luyện theo thỏa thuận riêng với đơn vị tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hủy kỳ thi Tay nghề thế giới 2022 tại Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO