Huyện Củ Chi, TP HCM mở cửa 'bình thường mới' trong tuần tới

Quế Anh 10/09/2021 20:11

UBND huyện Củ Chi đang xây dựng kế hoạch khung để các xã, thị trấn tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng địa bàn, tiến tới mở cửa, trở lại trạng thái “bình thường mới" trong tuần tới.

Đó là khẳng định của Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng khi báo cáo công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn với đoàn giám sát do bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, Chủ tịch HĐND TP HCM dẫn đầu đến làm việc ngày 10/9.

Tại buổi giám sát, bà Nguyễn Quyết Thắng cũng nêu nguyên tắc khi huyện mở cửa là “mở tới đâu chắc tới đó”, không nóng vội, không mở đại trà, chỗ nào chưa đảm bảo an toàn thì tuyệt đối không mở.

Một góc thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi hôm nay.
Một góc thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi hôm nay.

Huyện Củ Chi cũng không ép chỉ tiêu mà để các xã thị trấn chủ động, phát huy tính sáng tạo của cơ sở. Theo đó, dự kiến sang đầu tuần sau huyện này sẽ thực hiện một số biện pháp mở cửa dần.

Theo Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Thanh Hiền, huyện đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, trong khoảng thời gian từ ngày 23/8 đến 9/9 chỉ ghi nhận 1.736 ca mắc, qua đó đã giảm 638 ca so với 15 ngày trước đó.

Tất cả các ca mắc đều được chuyển đến khu thu dung, khoanh vùng xử lý kịp thời, đến nay cũng chưa ghi nhận trường hợp F0 tử vong tại nhà. Huyện Củ Chi có 18/21 xã, thị trấn đạt “bình thường mới” trong đó có đến 15 xã, thị trấn là “vùng xanh”, còn lại “cận xanh”.

Tính đến ngày 9/9, tỷ lệ tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên của huyện Củ Chi cũng đạt tới 99,11% (mũi 1) và tiêm mũi 2 đạt 17,25%. Huyện cũng chủ động thành lập 21 Đội phản ứng nhanh tại 21 xã, thị trấn để kịp thời phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng và những người bị mắc các bệnh lý khác trong thời gian tới.

Kinh nghiệm của huyện Củ Chi là thực hiện được mô hình “xây dựng mỗi xã, thị trấn, mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”. Ngoài ra, phương án 3 tại chỗ hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” giúp mật độ lưu thông và số người dân ra đường giảm nhiều lần so với thời gian trước đây.

Gợi ý với huyện Củ Chi, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị huyện nghiên cứu đề xuất với TP HCM về chính sách, hỗ trợ để giữ chân người lao động và thu hút người lao động đã nghỉ việc về quê.

Trước mắt, ưu tiên về tiêm vaccine, ưu tiên về an sinh xã hội và nhà ở cho công nhân, người lao động. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất TP HCM có chính sách miễn giảm thuế, hạ lãi suất, khoanh nợ…cho doanh nghiệp khi trở lại trạng thái "bình thường mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Củ Chi, TP HCM mở cửa 'bình thường mới' trong tuần tới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO