Huyện Đắk Glong (Đắk Nông): Họp báo về việc cưỡng chế các trường hợp chiếm đất trái pháp luật

Thanh Nga 02/06/2022 18:10

Chiều 2/6, UBND huyện Đắk Glong, (tỉnh Đắk Nông) đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc cưỡng chế các trường hợp chiếm đất trái pháp luật tại xã Quảng Sơn.

Theo UBND huyện Đắk Glong, diện tích các hộ dân lấn chiếm thuộc các tiểu khu 1659, 1669, 1646, 1647 nằm dọc theo Quốc lộ 28, xã Quảng Sơn. Toàn bộ diện tích này hiện nay đang được Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn quản lý (diện tích này trước đây thuộc Công ty TNHH TM Nguyên Vũ được giao làm dự án), với 133 trường hợp/35,41 ha.

Tòa cảnh buổi họp báo.
Tòa cảnh buổi họp báo.

Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với UBND xã Quảng Sơn tiến hành rà soát và lập biên bản vi phạm hành chính, kiên quyết xử lý thu hồi diện tích lấn chiếm trái pháp luật. Trên diện tích bị lấn chiếm này hầu hết các hộ cá nhân, gia đình đã xây dựng công trình trái phép, trong đó có nhiều trường hợp nhận khoán, hợp đồng mua đi bán lại đất nhận khoán trái quy định.

Một trong những điểm nóng về phá rừng ở huyện Đắk Glong.
Một trong những điểm nóng về phá rừng ở huyện Đắk Glong.

Nguyên nhân được xác định là do thiếu trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền địa phương từ xã đến huyện và Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Quảng Sơn quản lý. Mặt khác, do người dân mua bán để trục lợi cá nhân.

Trao đổi tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết, để khắc phục tình trạng này, trong 2 ngày 9 và 10/3/2022, Đoàn cưỡng chế số 3674 của huyện đã tổ chức thực hiện cưỡng chế đối với các hộ dân lấn chiếm đất. Theo đó, trong đợt 1, huyện đã thực hiện cưỡng chế 13/15 trường hợp với tổng diện tích 3,4 ha.

Cũng theo UBND huyện Đắk Glong, trước khi tiến hành cưỡng chế, UBND xã Quảng Sơn đã tiến hành tổ chức họp với các cán bộ, đảng viên có đất hoặc người thân có đất nằm trong diện tích 35,41 ha.

Qua cuộc họp, đã nhận được sự nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và cam kết vận động gia đình hoặc người thân tự nguyện trả lại diện tích vi phạm. Mặt khác, UBND xã Quảng Sơn đã tiến hành tổ chức đối thoại trước khi thực hiện cưỡng đối với các hộ dân vi phạm. Tổng số đợt đối thoại là 4 đợt/60 hộ dân tham dự.

Theo dự kiến, từ ngày 7 đến 15/6/2022, UBND huyện sẽ tiến hành xử lý cưỡng chế tại 37 vị trí/32 trường hợp/4,58 ha, nâng tổng diện tích đã thu hồi lũy kế từ trước đến nay là 15,18 ha/35,41 ha và sẽ tiến hành cưỡng chế 56 trường hợp, với tổng diện tích 20.23 ha trong đợt 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Đắk Glong (Đắk Nông): Họp báo về việc cưỡng chế các trường hợp chiếm đất trái pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO