Huyện Nam Giang thông tin chính thức vụ 'hộp cơm có thịt chuột'

Tấn Thành - Chí Đại 13/09/2022 09:36

Sáng 13/9, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có thông tin chính thức về vụ hộp cơm kèm theo con chuột núi được cho là bữa ăn của học sinh ở địa phương đang lan truyền trên mạng xã hội (MXH).

Theo ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Nam Giang đã chỉ đạo Phòng GDĐT tiến hành xác minh, làm rõ nguồn gốc, địa điểm của bức ảnh để đảm bảo tính xác thực.

Qua xác minh hình ảnh trên được chụp vào thời điểm tháng 12/2019 tại một điểm trường là cơ sở thôn Dung khi Trường Mầm non Thạnh Mỹ có tổ chức hoạt động “Ngày Tết quê em”, trong đó có hoạt động Lễ hội ẩm thực truyền thống.

Hình ảnh hộp cơm với món thịt chuột. (Ảnh MXH).

Theo nội dung các hoạt động trong ngày Tết này có phần thi chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn nên giáo viên đã vận động phụ huynh mang theo các thực phẩm, các món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội thi, trong đó có phụ huynh đã mang theo cơm với thịt chuột (món ăn dân dã của đồng bào) và cô giáo chụp lại để làm kỷ niệm.

Tuy nhiên, thời gian qua cô giáo có chia sẻ trong nhóm, theo đó, người dùng mạng xã hội (MXH) mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra.

Theo ông A Viết Sơn, trong những năm qua, được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước, đối với ngành Giáo dục, đặc biệt là ở địa bàn vùng cao như Nam Giang, chất lượng dạy - học và đời sống vật chất, tinh thần của các em học sinh được cải thiện đáng kể.

Cùng với đó, Đảng bộ, Chính quyền các cấp và ngành GDĐT huyện nhà đang từng ngày nỗ lực để có thể mang lại những gì tốt đẹp nhất cho các em học sinh trên hành trình “đi tìm con chữ” hoàn thành tốt các mục tiêu về kinh tế xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Vì vậy, việc thực hiện chế độ cho học sinh, đại đa số học sinh cấp mầm nom và tiểu học trên địa bàn huyện đều thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ và được nhà trường tổ chức nấu ăn, thực đơn được công khai theo quy định của Nhà nước, chắc chắn không có chuyện nhà trường tổ chức bữa ăn cho học sinh như hình ảnh đã được đăng tải nêu trên.

Dòng trạng thái một chủ tài khoản đăng lên mạng xã hội. (Ảnh MXH).

“Đối với phụ huynh không đăng ký cho con em mình ăn bán trú thì được nhận tiền chế độ quy định và tự lo cơm trưa cho các cháu. Về văn hóa ẩm thực tại địa phương, món thịt chuột núi (rầy) hoặc thịt sóc là một món ăn truyền thống rất được ưa thích, thường được sử dụng trong các buổi tiệc lớn như cưới xin, nhà mới cũng như được đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn sử dụng hằng ngày trong mỗi bữa ăn… Cho nên việc ăn cơm với thịt chuột (nếu có) cũng là một chuyện hết sức bình thường trong đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao”, ông A Viết Sơn nói.

Về xử lý sự việc này, ông A Viết Sơn cho rằng: “UBND huyện giao cho Công an huyện phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam xác minh điều tra làm rõ sự việc trên và phải xác định được cá nhân hoặc tập thể đưa hình ảnh này lên MXH với mục đích gì. Từ đó, dựa trên kết quả điều tra của cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật”.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đưa tin: "Bức ảnh chụp hộp cơm với thịt chuột gây xôn xao: Là ảnh chụp từ 3 năm trước" và "Chủ tịch huyện Nam Giang: Không có việc học sinh ăn cơm chỉ với một món thịt chuột" (số ra ngày 12/9/2022) phản ánh về việc, những ngày qua bức ảnh chụp hộp cơm chứa cơm trắng cùng thịt chuột gây xôn xao MXH. Nhiều ý kiến bày tỏ sự xót thương trước bữa ăn được cho là đạm bạc của học sinh ở vùng cao Quảng Nam. Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng đây là món ăn rất đỗi bình thường của bà con địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Nam Giang thông tin chính thức vụ 'hộp cơm có thịt chuột'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO