Huyện Quốc Oai: Chợ xây gần 9 tỷ đồng vẫn chưa 'chính danh'

Hương An 24/09/2020 14:09

Một cái chợ được mọc lên với vốn đầu tư 100% từ ngân sách. Tuy nhiên chợ này chưa được cơ quan chức năng TP Hà Nội phê duyệt nên đến cái tên cũng chưa "chính danh".

Cơ quan nào cấp phép?

Việc xã hội hóa đầu tư các chợ trên toàn quốc nhằm nâng cấp hạ tầng thương mại, tiết kiệm ngân sách và giúp cơ quan Nhà nước kiểm soát hàng hóa, nâng cao chất lượng công tác quản lý thị trường tại các chợ được tốt hơn. Thế nhưng, huyện Quốc Oai lại lấy vốn ngân sách để xây dựng chợ.

Cụ thể, ngày 6/10/2016, UBND huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) ban hành Quyết định số 7309C/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Công trình xây dựng chợ thôn Phú Mỹ, Xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai và giao cho UBND xã Ngọc Mỹ làm chủ đầu tư.

Tổng mức đầu tư công trình gần 9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, với mục đích: Phục vụ nhu cầu mua bán của nhân dân trong xã và các xã lân cận.

Tuy Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP về phát triển quản lý chợ quy định không cho phép sử dụng tiền ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, cải tạo chợ mà phải xã hội hóa nhưng UBND huyện Quốc Oai đã sử dụng gần 9 tỷ đồng ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng chợ Phú Mỹ từ năm 2016.

Ông Phạm Quang Tuấn, Phó Chủ tịch huyện Quốc Oai cho biết: “Theo quy định thì phải xã hội hóa khi xây dựng chợ mà chúng tôi kêu gọi nhà đầu tư thì khó quá nên huyện phải trích tiền ngân sách ra đầu tư. Ở quê cũng cần có cái chợ để cho bà con giao thương".

Ông Tuấn cũng mong "các anh chia sẻ với huyện”.

Khi chúng tôi đề nghị được cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án chợ thì bị từ chối. Hiện chợ vẫn chờ quyết định phê duyệt của các cơ quan ban ngành.

Chợ Phú Mỹ - Đứa con bị bỏ rơi

Theo tìm hiểu của PV, chợ Phú Mỹ không nằm trong quy hoạch của UBND TP Hà Nội, điều kiện thủ tục pháp lý để cho ra đời chợ chưa đủ nên việc vận hành chợ không có cơ quan quản lý giám sát để đảm bảo vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm theo quy định.

Chợ chưa được phân hạng chợ thành chợ hạng 2 hay hạng 3. Dân tự gọi tên là chợ Phú Mỹ vì chợ nằm trên thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai.

Một người dân cho biết, gọi là Chợ Phú Mỹ thôi chứ thực ra chợ này chưa được cơ quan quản lý nhà nước "đặt tên". "Nó như con rơi không có ai quản lý". Cũng theo người dân, hiện tại hợp tác xã Phú Mỹ tạm đứng ra tự quản lý thu chi để đảm bảo cho người dân có chỗ giao thương.

Có chợ nhưng dân vẫn họp tràn lan ra đường, khiến đường xá ách tắc gây mất trật tự an toàn giao thông.

Điều đáng nói, cả chợ có được trang bị 10 hộp chữa cháy nhưng bên trong không có một bình cứu hỏa hay bất cứ một dụng cụ nào. Vậy khi cháy nổ xảy thì lấy gì để ứng phó?

Hộp chứa dụng cụ chữa cháy được trưng bày mang tính hình thức
Hộp chứa dụng cụ chữa cháy được trưng bày mang tính hình thức.

Huyện Quốc Oai sẽ có giải pháp gì để chợ Phú Mỹ đủ điều kiện pháp lý hoạt động? Được Nhà nước công nhận chợ để chợ được có tên trong “giấy khai sinh”? Để chợ được vận hành một cách bài bản, tránh thất thoát lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước và đảm bảo an toàn cho người dân?

Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Quốc Oai: Chợ xây gần 9 tỷ đồng vẫn chưa 'chính danh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO