Huyện Quốc Oai: Dân lo ngay ngáy vì nhiều cây xăng 'chưa đảm bảo điều kiện'

Hương An 16/10/2020 10:56

Theo phản ánh của bạn đọc, nhiều cây xăng hoạt động trên địa bàn huyện Quốc Oai chưa đảm bảo điều kiện, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Cứ kiểm tra thì cây xăng đóng cửa

Cây xăng của Công ty CP Thương mại Dầu khí Đức Chi có địa chỉ tại Thôn Đồng Rắng, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội dù không đủ điều kiện, liên tục được các cơ quan quản lý nhà nước xử phạt và đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn... kinh doanh bình thường.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên, cây xăng của Công ty Đức Chi không có biển hoạt động kinh doanh, nhân viên trực tiếp kinh doanh chưa được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều đáng chú ý ở cây xăng của Công ty Đồng Chi là không hiểu vì lý do gì, hễ các cơ quan quản lý nhà nước có kế hoạch đi kiểm tra thì cây xăng lại "Gia Cát Dự" được và... đóng cửa. Đoàn kiểm tra dời đi cây xăng hoạt động trở lại bình thường. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay

Sở Công thương đã có văn bản số 3324/SCT-QLTM ngày 5/7/2018 và số 3390/SCT-QLTM ngày 10/8/2018 yêu cầu cửa hàng này ngừng ngay hoạt động kinh doanh cho đến khi chứng minh được việc xây dựng được phép của cơ quan có thẩm quyền và có quyết định khôi phục hoạt động của Công an thành phố Hà Nội, được sở Công thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu và đảm bảo các điều kiện khác theo quy định.

Đồng thời Sở Công thương cũng đề nghị Cục Quản lý Thị trường, UBND huyện Quốc Oai kiểm tra giám sát việc dừng hoạt động nêu trên. Kiên quyết xử lý vi phạm nếu cửa hàng tiếp tục hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Thắm, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết, cây xăng này nằm địa điểm "hiểm" vì ở mảnh đất cuối cùng của huyện Quốc Oai. Chủ cây xăng bước đầu làm để sử dụng nội bộ, lúc nào có người đến thì họ bán.

"Cây xăng này không có giấy phép gì cả, chúng tôi đã xử lý rất nhiều lần, từ xử phạt cho đến đình chỉ. Được vài hôm thì hoạt động trở lại, đây là cái tồn tại trong quản lý của của huyện”.

Cây xăng nằm cạnh hàng hàn xì(?)

Không chỉ cây xăng kể trên, hàng loạt cây xăng có dấu hiệu xây dựng sai thiết kế và sử dụng đất không đúng mục đích như: cây xăng Hưng Thịnh, cây xăng Cấn Hữu, cây xăng Xico, cây xăng Đồng Lư.

Nằm trong thiết kế của cây xăng Hưng Thịnh mọc lên một tòa nhà kinh doanh điện máy mang tên Tân Hường. Cạnh cây xăng Đồng Lư là cửa hàng hàn xì.

Nằm trong khuôn viên của cây xăng Xico lại có xưởng sản xuất bánh kẹo và hiện đang hoạt động. Tất cả các hoạt động đi kèm với các cây xăng trên đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Siêu thị điện máy Tân Hường, xây dựng kinh doanh trên đất của cây xăng Hưng Thịnh

Khi chúng tôi đề cập tìm hiểu nội dung trên, Ông Nguyễn Quang Thắm, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai cho biết: “Chúng tôi cũng đã về làm việc và xử phạt rồi. Địa bàn rộng, công việc phát sinh hàng ngày nhưng chúng tôi cũng chưa xử lý triệt để được. Chúng tôi cũng cần có thời gian rà soát lại. Hồ sơ chi tiết thế này thì phòng kinh tế không đủ”.

Phóng viên cũng đề cập được tiếp cận hồ sơ của các cây xăng Cây xăng Ngọc Liệp, cây xăng Phú Cát, lãnh đạo phòng Kinh tế huyện Quốc Oai nói sẽ thu thập và phản hồi lại sau.

Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nghị định số 83/NĐ-CP năm 2014 của chính phủ nêu rõ: Điều kiện đối với đại lý bán lẻ xăng dầu:

Thương nhân có đủ các điều kiện dưới đây được Sở Công Thương cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu (sau đây gọi tắt là đại lý):

  1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh xăng dầu.
  2. Có cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc sở hữu và đồng sở hữu được cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
  3. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Quốc Oai: Dân lo ngay ngáy vì nhiều cây xăng 'chưa đảm bảo điều kiện'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO